Hãng chip lớn nhất thế giới hy vọng vào cơn sốt Bitcoin để tăng lợi nhuận

0
1307

Tập đoàn Sản xuất chất bán dẫn Đài Loan (TSMC) là một trong vài trăm công ty “phất lên” nhờ cung cấp linh kiện cho điện thoại iPhone của tập đoàn Apple trong 10 năm qua. Nhưng giờ đây hãn sản xuất vi mạch lớn nhất hành tinh lại coi những tiền ảo như Bitcoin là động lực quan trọng hơn để tăng trưởng, Bloomberg đưa tin.

Phong trào đào Bitcoin đang bùng nổ do giá tiền ảo nổi tiếng nhất thế giới tăng 14 lần năm ngoái. Sự tăng giá của tiền ảo khiến cổ phiếu của nhiều hãng sản xuất bộ vi xử lý – như TSMC, Nvidia và Advanced Micro Devices – tăng mạnh. Trong khi đó, giới quan sát dự báo doanh số iPhone sẽ giảm dần, và nhu cầu mua điện thoại thông minh của Trung Quốc cũng giảm.

ha ng chip lo n nha t the gio i hy vo ng va o con so t bitcoin de tang lo i nhua n
Cơn sốt Bitcoin và các loại tiền ảo khác mang về khoản doanh thu 350-400 triệu USD cho TSMC trong quý III năm ngoái.

Người đào tiền ảo cần những bộ vi xử lý mạnh để giải các thuật toán phức tạp. Sản xuất bộ vi xử lý là thế mạnh của TSMC so với các tập đoàn như Nvidia hay AMD. Vì thế, sản xuất bộ vi xử lý phục vụ đào tiền ảo có thể đóng góp 10% doanh thu của TSMC năm nay và trở thành mảng tăng trưởng nhanh nhất của họ.

Hôm 18/1, TSMC sẽ công bố báo cáo lợi nhuận quý. Vì là hãng sản xuất chip chính cho Apple nên doanh thu từ Apple chiếm tới 20% doanh thu của TSMC. Tuy vậy, đóng góp của các thợ đào tiền ảo vào doanh thu TSMC có thể tăng gấp đôi, lên 5% – 10% năm nay. Đó là nhận định của Aaron Jeng, nhà phân tích của hãng Nomura.

“Ảnh hưởng của đào tiền ảo lên TSMC tương đương tác động của một phiên bản iPhone mới. Điểm khác biệt là mỗi mẫu iPhone mới cần rất nhiều hoạt động tiếp thị và sáng tạo, còn hoạt động đào Bitcoin diễn ra tự động”, Mark Li – nhà phân tích của hãng Sanford C. Bernstein & Co, nhận xét.

Sự phát triển nhanh của Apple và cơn sốt điện thoại thông minh trong vài năm qua – đặc biệt ở Trung Quốc – đã giúp giá cổ phiếu TSMC tăng 69% từ đầu năm 2016. Tuy nhiên, sự cạnh tranh từ các thương hiệu nội địa như Vivo, Oppo và Xiaomi khiến thị trường điện thoại ở Trung Quốc bão hòa. Số lượng điện thoại các hãng bán tại Trung Quốc đã giảm 12% trong năm ngoái.

Ngược lại, tiền thuật toán dần trở nên quan trọng hơn với TSMC. Ông Mark Liu, CEO của TSMC, nói với các cổ đông rằng hoạt động đào tiền ảo tạo ra khoản doanh thu 350 – 400 triệu USD doanh thu trong quý III. Con số ấy tương đương 4 – 5% doanh thu quý III, theo tính toán của Bloomberg.

Mặc dù vậy, không ai biết cơn sốt tiền ảo sẽ tiếp diễn bao lâu. Giới chức Trung Quốc và Hàn Quốc đang tìm cách hạn chế giao dịch tiền ảo để giảm rủi ro cho giới đầu tư. Các doanh nghiệp đào tiền thuật toán phải tìm cách chuyển địa bàn hoạt động, do chính phủ Trung Quốc muốn giảm lượng điện mà hoạt động đào tiền ảo tiêu thụ. Giá Bitcoin giảm tới 25% trong ngày 16/1. Các tiền ảo khác cũng lâm vào cảnh tương tự.

“Dù nhiều nhà đầu tư tin rằng nhu cầu mua vi mạch để đào Bitcoin có thể bù đắp nhu cầu điện thoại yếu năm 2018, chúng tôi không nghĩ khả năng nhu cầu Bitcoin có thể giữ đà tăng khi giá giảm”, Benjamin Chiang – nhà phân tích của công ty chứng khoán KGI nhận định. Ngoài ra, khi số Bitcoin chạm mức tối đa là 21 triệu xu, nhu cầu mua chip cũng biến mất.

Nhạc Dương

Theo Kinh tế & Tiêu dùng

Hãng chip lớn nhất thế giới hy vọng vào cơn sốt Bitcoin để tăng lợi nhuận
Vote 5* nếu nội dung hữu ích!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here