Techfest Việt Nam 2023: Ngành nhựa sinh học lên ngôi với chiến thắng của quán quân BUYO Bioplastics và á quân AIRX CARBON

0
107

Đã có kết quả top 3 Techfest Việt Nam 2023: với quán quân BUYO Bioplastics, á quân AIRX CARBON và quý quân CENERGY. Không hẹn mà gặp, cả BUYO Bioplastics và AIRX CARBON đều hoạt động trong lĩnh vực nhựa sinh học, cụ thể là biến các chất thải hữu cơ như rác nông lâm nghiệp thành các vật dụng nhựa phục vụ cho sinh hoạt và công nghiệp.

Hưởng ứng chủ đề chung “Phát huy tài nguyên đất nước – Nâng tầm Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam hội nhập quốc tế”, cuộc thi Tìm kiếm Tài năng Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023 mang đến cơ hội kết nối nguồn lực tài chính, đối tác, phát triển thị trường trong nước và quốc tế, chia sẻ kiến thức cho các sáng lập viên giúp cho các doanh nghiệp phát huy hiệu quả nguồn lực và thúc đẩy kinh tế.
Chính thức phát động từ ngày 23/05/2023, kết thúc nhận đơn đăng ký ngày 22/09/2023, cuộc thi đã nhận được hơn 500 hồ sơ đến từ các tỉnh, thành phố trên cả nước, đề cử của hơn 18 làng công nghệ và Cuộc thi khởi nghiệp các tỉnh.

Đồng hành xuyên suốt cùng cuộc thi là hơn 150 chuyên gia, đối tác, quỹ đầu tư, các cố vấn công nghệ giàu kinh nghiệm trong đa ngành/đa lĩnh vực, hơn 34 làng Công nghệ Techfest Vietnam 2023 cùng nhiều đối tác đồng hành khác.

Techfest Việt Nam 2023: Ngành nhựa sinh học lên ngôi với chiến thắng của quán quân BUYO Bioplastics và á quân AIRX CARBON - Ảnh 1.

Top 10 của Techfest Việt Nam 2023.

Đặc biệt là sự đồng hành của nhiều tập đoàn, doanh nghiệp, tổ chức hỗ trợ tiên phong trong việc thúc đẩy phát triển bền vững thông qua đổi mới và sáng tạo: Shinhan Square Bridge, Shinhan Bank, Droppii, MSD, Korea IT Cooperation Center, Amazon Web Service, Alibaba Cloud, Google, Block71, Diamond Place Convention Center…

Ở vòng chung kết, từ 10 đội thi, Ban giám khảo đã chọn ra 3 đội thi xuất sắc nhất để trao giải.

Theo đó, BUYO Bioplastics đã trở thành Quán quân cuộc thi quốc gia năm 2023. Đây là doanh nghiệp cung cấp nhựa sinh học 100% nguồn gốc tự nhiên và phân hủy sinh học đi từ chất thải hữu cơ, với công nghệ do BUYO độc quyền sáng chế. Các sản phẩm của BUYO Bioplastics có khả năng phân hủy hoàn toàn trong môi trường tự nhiên và an toàn cho sức khỏe, có tính chất vượt trội và giảm thiểu phát thải carbon.

 

Techfest Việt Nam 2023: Ngành nhựa sinh học lên ngôi với chiến thắng của quán quân BUYO Bioplastics và á quân AIRX CARBON - Ảnh 2.

Techfest Việt Nam 2023: Ngành nhựa sinh học lên ngôi với chiến thắng của quán quân BUYO Bioplastics và á quân AIRX CARBON - Ảnh 3.

Công nghệ nhựa sinh học và các sản phẩm cụ thể của BUYO Bioplastics.

Ngoài những hỗ trợ từ cuộc thi, BUYO Bioplastics sẽ đại diện Việt Nam tham gia các đấu trường quốc tế tại Hàn Quốc, Mỹ, Úc, Singapore, châu Âu…
BUYO Bioplastics không phải là cái tên quá mới trong làng khởi nghiệp Việt. Họ từng là startup Việt Nam đầu tiên được chọn vào chương trình hỗ trợ khởi nghiệp HyperScale 2023 Cohort 2 với 10 startup khác ở châu Á. Họ cũng từng vào Top 10 SKSF 2023 của SK Group hay Top 10 cuộc thi SHE LOVES TECH Thailand – Vietnam – Cambodia 2023. BUYO Bioplastics cũng nằm trong danh mục đầu tư từ quỹ Antler của Shark Erik Jonsson.

Techfest Việt Nam 2023: Ngành nhựa sinh học lên ngôi với chiến thắng của quán quân BUYO Bioplastics và á quân AIRX CARBON - Ảnh 4.

Á quân thuộc về AIRX CARBON với giải pháp thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn bằng cách sử dụng chất thải nông nghiệp, công nghiệp và lâm nghiệp để tạo ra hạt nhựa sinh học. AIRX CARBON còn cố gắng tinh chỉnh quy trình sản xuất để tối đa hóa khả năng thu giữ carbon, đảm bảo rằng vật liệu sinh học của AirX là âm carbon và chi phí cạnh tranh với nhựa làm từ dầu mỏ.

Techfest Việt Nam 2023: Ngành nhựa sinh học lên ngôi với chiến thắng của quán quân BUYO Bioplastics và á quân AIRX CARBON - Ảnh 4.

Techfest Việt Nam 2023: Ngành nhựa sinh học lên ngôi với chiến thắng của quán quân BUYO Bioplastics và á quân AIRX CARBON - Ảnh 5.

Techfest Việt Nam 2023: Ngành nhựa sinh học lên ngôi với chiến thắng của quán quân BUYO Bioplastics và á quân AIRX CARBON - Ảnh 6.

Nguyên liệu đầu vào, sản phẩm cụ thể và các lĩnh vực có thể ứng dụng nhựa sinh học của AIRX CARBON.

AIRX CARBON là một dự án khởi nghiệp khác của Lê Thanh. Lê Thanh từng mang mô hình ‘đo ni đóng giày’ Tây tên Veritas lên Shark Tank Việt Nam để gọi vốn. Sau khi nghe các góp ý của các Shark, Lê Thanh đã thay đổi mô hình kinh doanh giày, chuyển sang sản xuất giày thể thao làm từ bã cà phê và nhựa tái chế, lập ra thương hiệu mới tên ShoeX.

Sau đó, vì Covid-19, Lê Thanh lại bắt đầu mở rộng qua các ngành hàng mới như khẩu trang cà phê và sau này là nhựa sinh học làm từ bã cà phê – ly nhựa tái chế. AIRX CARBON có lẽ là mô hình nâng cấp của nhánh kinh doanh mới của Lê Thanh – nhựa sinh học. Hiện tại, sản phẩm hạt nhựa của AIRX CARBON không chỉ được làm từ bã cà phê mà còn từ nhiều phụ phẩm của nông lâm nghiệp khác.

Techfest Việt Nam 2023: Ngành nhựa sinh học lên ngôi với chiến thắng của quán quân BUYO Bioplastics và á quân AIRX CARBON - Ảnh 8.

Quý quân là CENERGY – Công ty CP Công nghệ Lưu điện Khối lớn BK (BKPMST). CENERGY tự hào là một trong những đơn vị tiên phong về nghiên cứu phát triển và sản xuất hệ thống tích trữ năng lượng dự trên công nghệ ắc quy dòng chảy tại Việt Nam.

BKPMST hướng tới giải quyết cơ sở hạ tầng lưu trữ năng lượng còn hạn chế ở Việt Nam, cho phép sử dụng hiệu quả năng lượng tái tạo, thúc đẩy sự ổn định của lưới điện và hỗ trợ các hoạt động sử dụng năng lượng bền vững.

Techfest Việt Nam 2023: Ngành nhựa sinh học lên ngôi với chiến thắng của quán quân BUYO Bioplastics và á quân AIRX CARBON - Ảnh 7.

Techfest Việt Nam 2023: Ngành nhựa sinh học lên ngôi với chiến thắng của quán quân BUYO Bioplastics và á quân AIRX CARBON - Ảnh 8.

Top 20 của Techfest Việt Nam 2023.

Ngoài ra, các giải thưởng phụ khác của Cuộc thi cũng được công bố như sau: 5 giải thưởng 2023 Vietnam TechFest Shinhan Global Track Award từ Shinhan Square Bridge Việt Nam thuộc về các đội: AirxCarbon, BUYO Bioplastics, Beekids, Toothless (Diaflow), Trainizi. 2 đội thi được lựa chọn để nhận gói hỗ trợ quảng bá và phát triển sản phẩm từ Droppii: Trainizi và Beekids.

Theo nhận định chung của các chuyên gia và quỹ đầu tư: năm nay, các giải pháp mà các startup Việt mang đến có sự đa dạng trong giai đoạn phát triển, giải quyết các bài toán cụ thể trong nhiều lĩnh vực: giáo dục, giải trí, bảo vệ môi trường, năng lượng sạch, giảm rác thải…

Bên cạnh các dự án về nền tảng, dịch vụ chuyển đổi số, mang Generative AI đến gần hơn với cộng đồng doanh nghiệp, giải pháp chuyển đổi chuỗi giá trị nông nghiệp…; các sản phẩm trong Top 10 còn có công nghệ sâu, giải pháp đổi mới sáng tạo về vật liệu mới. Ví dụ như các loại nhựa sinh học, nhựa phân huỷ, các loại chất khử khuẩn không hoá chất, các sản phẩm liên quan đến tích trữ năng lượng và tiết kiệm năng lượng.

Cuối cùng, các thí sinh trong năm nay đã thể hiện được sự tự tin, thấu hiểu thị trường, năng lực công nghệ và sự mạnh dạn trong thử nghiệm các mô hình kinh doanh mới.

Năm nay, các đội chiến thắng sẽ nhận được giải thưởng với tổng giá trị hiện kim và hiện vật hơn 18.4 tỷ đồng, bao gồm các quyền lợi về phát triển triển thị trường, quảng bá sản phẩm, truyền thông, hỗ trợ không gian làm việc, trưng bày triển lãm và huấn luyện, đào tạo từ nhiều đơn vị hỗ trợ đồng hành cùng cuộc thi.

TECHFEST VIETNAM 2023 được tổ chức bởi Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ (NATEC), Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao), Quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp Khoa học Công nghệ Việt Nam (SVF), Văn phòng Đề án 844, Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo Quốc gia (NSSC)…

Quỳnh Như

Theo An ninh Tiền tệ
Techfest Việt Nam 2023: Ngành nhựa sinh học lên ngôi với chiến thắng của quán quân BUYO Bioplastics và á quân AIRX CARBON
Vote 5* nếu nội dung hữu ích!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here