Crowdfunding là hình thức gọi vốn cộng đồng để giúp hoàn thành những dự án hay sản phẩm khi mà bạn có ý tưởng nhưng lại không có tiền để thực hiện. Bạn sẽ đưa ý tưởng của mình và thực hiện kêu gọi mọi người ủng hộ.
Đây là một trong những cách gọi vốn đầu tư đang rất “hot” hiện nay trên thế giới và đã xuất hiện tại Việt Nam.
Dưới đây là những trang crowdfunding gọi vốn cộng đồng nổi tiếng nhất hiện nay trên thế giới cho những ai mới khởi nghiệp.
1. Kickstarter.com – website gọi vốn cộng đồng nổi tiếng nhất
Đây là trang khá nổi tiếng, mở đầu bằng thành công vang dội của dự án game phiêu lưu của Double Fine. Từ lúc mở phiên huy động vốn, số vốn dành cho dự án này tăng 1.000 USD/phút và chỉ sau 8 giờ đồng hồ, dự án này đã đạt ngưỡng 400.000 USD đặt ra ban đầu. Khi thời hạn huy động vốn kết thúc, dự án nhận được 3.336.371 USD vốn từ 87.142 nhà đầu tư.
Một dự án khi đưa lên Kickstarter đồng thời phải đưa ra một mức vốn đầu tư cần có, cùng với một thời hạn nhất định để giới thiệu đến người dùng. Từ lúc bắt đầu ra mắt đến hết thời hạn, dự án phải đạt hoặc vượt qua mức vốn ban đầu đặt ra. Dự án trên Kickstarter chủ yếu được giới thiệu thông qua một văn bản và video ngắn, nơi người đưa ra ý tưởng có thể trình bày dự án của mình để thuyết phục các nhà đầu tư.
2. CircleUp.com
CircleUp là một thị trường xã hội trực tuyến, giúp các công ty bán lẻ tiêu dùng có niềm năng gọi vốn trực tiếp từ cộng đồng gồm những cá nhân và định chế đầu tư uy tín. Các thông tin về tài chính và marketing từ công ty kêu gọi vốn sẽ được tuyển chọn để cung cấp cho các nhà đầu tư.
Đối tượng phục vụ là các công ty bán lẻ/tiêu dùng (thực phẩm, sản phẩm chăm sóc cá nhân, sản phẩm cho thú cưng, hàng may mặc) và các nhà hàng, chuỗi bán lẻ có cơ sở kinh doanh hoặc có thể thăm quan được. Các công ty này phải có doanh thu từ 1 đến 10 triệu USD tại thời điểm gọi vốn, có thành tích hoạt động và đội ngũ lãnh đạo mạnh.
Chi phí: Không trả phí nhưng sẽ trích lại một tỷ lệ phần trăm số vốn quyên góp từ chiến dịch trực tiếp.
3. GoFundMe.com
Mô hình hoạt động: Người dùng đăng ký, tạo website gọi vốn cộng đồng, chia sẻ hình ảnh và video, sau đó chia sẻ link cho bạn bè và gia đình. GoFundMe khuyến khích người kêu gọi vốn đăng các tin nhắn update và ghi chú cảm ơn đến những người ủng hộ thành công cho dự án của họ trên chính website GoFundMe.
Đối tượng: Bất cứ ai có nhu cầu kêu gọi quyên góp vốn.
Chi phí: 5% trên mỗi lượt quyên góp.
4. TechMoola.com
Những nhà đầu tư và những nhà khởi nghiệp sẻ tạo tài khoản “Nhà đầu tư” trên website, sau đó họ phải hoàn thành một bảng hỏi liên quan đến ý tưởng/phát mình của mình. Đội ngũ TechMoola sẽ xem xét các bản hỏi, nếu dự án được chấm nhận, nhà đầu tư sẽ cung cấp chi tiết chiến dịch gọi vốn của mình (nhu cầu vốn, hạn chót gọi vốn).
Đối tượng phục vụ: Dự án năng lượng, y tế, website công nghệ, phần mềm điện tử, truyền thông, phần cứng máy tinh, game giải trí.
Chi phí: 10% trên tổng số nguồn vốn kêu gọi được.
5. RocketHub.com
Người dùng đăng tải các dự án của mình bằng các phương tiện truyền thông xã hội khác nhau được cung cấp trên website. Trong đó ghi rõ chi phí vốn cần có, thời gian cần thiết để gọi vốn và công bố phần thưởng cho người quyên góp vốn sẽ nhận được (hàng hóa hoặc dịch vụ) khi đóng góp vốn thành công để phát triển dự án.
Đối tượng phục vụ: Các dự án có tác động tích cực đến xã hội, nghệ thuật, khoa học và kinh doanh.
Chi phí: Nếu kêu gọi vốn thành công, người dùng phải trả 4% phí hoa hồng và 4% phí duy trì thẻ tín dụng. Nếu quyên góp thất bại, người dùng phải trả 8% phí hoa hồng và 4% phí duy trì thẻ tín dụng.
6. RockThePost.com
Người dùng khi có ý tưởng cần gọi vốn phải hoàn thành một bài giới thiệu về mình gồm có một video ngắn, profile cá nhân, danh sách phần thường đã từng nhận được. Đội ngũ RockThePost sẽ lựa chọn bài giới thiệu xuất sắc nhất để chấp nhận cho kêu gọi vốn.
Đối tượng phục vụ: Tất cả các chủ sở hữu doanh nghiệp nhỏ và các công ty khởi nghiệp
Chi phí: 5% phí cho mỗi dự án thành công và 2.9% phí duy trì thẻ tín dụng và 4% số tiền nhận được sẽ đóng góp từ thiện trở lại cộng đồng.
7. Fundable.com
Fundable hướng đến các doanh nghiệp khởi nghiệp được thành lập với các vị lãnh đạo của các công ty khởi nghiệp kỳ cựu. Các công ty này sẽ trao đổi cổ phần khi hợp tác gọi vốn cho nhau và triển khai các dự án của mình thành hiện thực. Các doanh nghiệp muốn tham gai cần tạo hồ sơ giới thiệu tổng quan công ty, dự án, mục tiêu kêu gọi vốn, số vốn cần thiết và phần thưởng hiện vật hoặc vị trí cố vấn trong hội đồng cố vấn của công ty khơi nghiệp cho những người ủng hộ.
Đối tượng phục vụ: Các công ty khởi nghiệp định hướng kinh doanh cần vốn cho giai đoạn ban đầu của doanh nghiệp để hoạt động
Chi phí: Mỗi dự án trả 99 USD/tháng trong giai đoạn gây quỹ và 3,5% phí thẻ tín dụng trên lượng vốn kêu gọi thành công.
8. IndieGogo.com
Các cá nhân có ý tưởng sẽ tạo ra một trang giới thiệu riêng trên IndieGogo. Trên đây, IndieGogo khuyến khích đăng tải các video, dòng câu chuyện cá nhân, cũng như vốn cần thiết để biến ý tưởng thành hiện thực.
Đối tượng phục vụ: Bất kỳ các cá nhân nào sử dụng IndieGogo để gọi vốn khi có ý tưởng.
Chi phí: Miễn phí gia nhập. Các dự án gọi vốn thành công sẽ nộp 4% phí vốn kêu gọi được. Các dự án không gọi được vốn sẽ không mất phí.
[…] 8 website crowdfunding gọi vốn cộng đồng nổi tiếng nên biết […]
[…] chưa chính thức ra mắt nhưng sản phẩm loa này đang được gây quỹ trên trang Kickstarter với mức giá 295 Euro (khoảng 333 USD) cho một chiếc Hazang và 250 Euro (khoảng 282 […]
[…] trang huy động vốn cộng đồng Kickstarter mới đây, Hiral Sanghavi đang kêu gọi đầu tư cho ý tưởng biến áo […]
[…] tại công ty đang gây vốn dự án này trên trang Indiegogo với phiên bản thử nghiệm tên là […]
[…] án đo may áo sơ mi UKYS của 2 tác giả Lâm Nguyễn và Pauline Trần đang được gọi vốn trên trang Indiegogo […]
[…] giúp giảm thiểu đau lưng cho dân văn phòng đang được startup Autonomous đưa lên gọi vốn trên Kickstarter và đã nhận được hơn 120.000 USD, vượt xa mục tiêu 25.000 USD ban […]
Toàn trang nước ngoài, gọi có hiệu quả không ta. Ở Việt Nam mình thấy có sàn gọi vốn với esipvn, mà không biết hiệu quả thế nào?