Lớn lên cùng những vụ mùa thanh long, 2 chàng trai là Mai Văn Tự và Nguyễn Nam Sơn (quê ở Bình Thuận) thấu hiểu được lý do vì sao có lúc người dân không bán được thanh long. Chính vì thế, họ đã quyết tâm cùng nhau nghiên cứu và tìm đầu ra cho loại trái cây này.
Cơ duyên đến với con đường khởi nghiệp của Mai Văn Tự và Nguyễn Nam Sơn rất đơn giản, xuất phát từ nỗi lòng trăn trở với miền quê nghèo, mảnh đất truyền thống trồng thanh long.
Mặc dù học về xây dựng, ra trường và đi làm đúng chuyên ngành nhưng nỗi ám ảnh về những vụ mùa thanh long ở Bình Thuận cứ làm Sơn day dứt khó chịu. Người dân quanh năm suốt tháng vất vả chăm sóc nhưng đến mùa thu hoạch lại bán không được phân nửa và chỉ toàn đổ bỏ. Không thể nào quên được những hình ảnh đó, Sơn quyết tâm bỏ nghề xây dựng về nghiên cứu tìm cách hiệu quả nhất để giúp người dân.
Lúc đầu Sơn cùng Tự thực hiện dự án quảng bá sản phẩm, xây dựng thương hiệu cho thanh long Bình Thuận nhưng không mang lại hiệu quả. Không dừng lại ở đấy, 2 chàng trai trẻ tiếp tục tìm hiểu thị trường và nghiên cứu từng đầu ra của trái thanh long. Ý tưởng làm mứt hay rượu từ trái thanh long không khả thi do kén người dùng, 2 chàng trai chợt lóe lên ý tưởng sản xuất nước thanh long.
Chính từ ý tưởng này đã dẫn 2 chàng trai đến với hành trình xây dựng thương hiệu Talo, nước thanh long lên men.
Do không có kiến thức chuyên ngành nên để thực hiện được dự án này, Sơn phải theo học nhiều khóa chế biến thực phẩm, pha chế thức uống, tìm đến các chuyên gia để học hỏi kinh nghiệm. Bên cạnh đó anh còn nghiên cứu nhiều tài liệu trên mạng và sách báo. Cuối cùng, Sơn chọn hình thức ủ thanh long lên men để thành nước uống.
Thực tế thanh long không thể để lâu được, vì thế khi chế biến thành nước uống mà muốn thời gian bảo quản được lâu hơn thì chỉ có hình thức lên men. Bên cạnh đó, nước lên men lại có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vì vậy Sơn nghĩ làm nước thanh long lên men là cách tốt nhất.
Nước lên men thì quy trình làm không phức tạp n nhưng Sơn và bạn đồng hành đã chịu không biết bao nhiêu thất bại khi thử nghiệm dự án này. Sản phẩm hoàn toàn làm thủ công và không sử dụng bất kỳ hóa chất nào trong quá trình sơ chế nên thanh long phải sạch và không nhiễm thuốc bảo vệ thực vật nào mới ra được màu nguyên chất như ban đầu.
Giống thanh long ruột trắng khi lên men mới cho ra nước màu trắng còn ruột đỏ sẽ cho đúng nước màu đỏ. Nếu có một sơ suất nào trong hai khâu trên thì nước sẽ không ra được màu nguyên chất.
Vì vậy, nhóm của Sơn đã mất khá nhiều thời gian để tìm nguồn thanh long sạch. Hai chàng trai đã phải thuyết phục người dân về tính khả thi của dự án để họ tin tưởng mà phối hợp cùng với nhóm. Chỉ khi người dân chủ động trồng thanh long không dùng đến thuốc bảo vệ thực vật thì nhóm mới có được nguồn thanh long sạch cho dự án này.
Cuối cùng, thương hiệu nước thanh long lên men Talo đã ra đời và thành công nhờ quá trình nỗ lực cố gắng không ngừng nghỉ. Hiện tại, Sơn lo về phần sản xuất còn Tự tham gia bán sản phẩm ở các phiên chợ xanh, phiên chợ sạch tại TP HCM. Ngoài ra, cả hai còn tham gia các cuộc thi khởi nghiệp để giới thiệu rộng rãi hơn về sản phẩm.
Sản phẩm của nhóm đạt chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm cho cơ sở sản xuất “Nước trái cây lên men và rượu trái cây” đồng thời đạt tiêu chuẩn kiểm định các chất theo quy định tại Viện Pasteur và Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3, đạt tiêu chuẩn công bố hợp quy sản phẩm theo quy định của Bộ Y tế để được đưa sản phẩm ra thị trường.