Thiếu gia 33 tuổi nhà tỷ phú đôla đang ôm mộng lập mạng xã hội đối đầu Facebook.
Kavin Bharti Mittal – con cháu trong gia tộc đứng sau công ty mạng không dây lớn thứ 2 Ấn Độ đang lên kế hoạch làm sống lại startup công nghệ đang gặp khó khăn của anh. Bước đi này được thực hiện sau 4 năm công ty được định giá 1,4 tỷ USD và được “chống lưng” bởi tập đoàn Softbank của tỷ phú Masayoshi Son.
Kể từ khi được đứng trong hàng ngũ kỳ lân công nghệ vào năm 2016, startup Hike có trụ sở ở Thủ đô Delhi đã trải qua rất nhiều lần trồi sụt. Sóng gió mới nhất tới vào tháng trước khi họ đóng cửa ứng dụng tin nhắn của mình – một nền tảng từng làm mưa làm gió, thu hút sự chú ý của nhiều nhà đầu tư khác gồm cả Tencent Holidings và Foxconn Technology với kỳ vọng vượt WhatsApp ở thị trường Ấn Độ.
Tuy nhiên những bước đi lùi không có nghĩa là dấu chấm hết với Hike, đó là lời khẳng định của người con trai 33 tuổi mang tên Sunil Mittal của Chủ tịch Bharti Airtel. Để có thể thắp lại tia hy vọng tăng trưởng, Mittal hiện đang đặt cược vào một nền tảng mạng xã hội mới giống Facebook hứa hẹn có thể loại bỏ được những “hồ sơ giả” cũng như một ứng dụng game nhắm tới việc đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng ở Ấn Độ.
“Đây là thứ khiến tôi thích thú nhất trong suốt 18 tháng qua”, Mittal nói. Hike sẽ gặp gỡ các nhà đầu tư và huy động vốn ngay trong năm nay.
Nỗ lực của Mittal để cứu lấy startup đang sụp đổ cho thấy khó khăn mà nhiều doanh nhân công nghệ Ấn Độ đang gặp phải – những người đang nỗ lực theo đuổi thị trường hơn 1 tỷ người dùng với cơ sở dùng điện thoại thông minh dự kiến sẽ vượt 750 triệu người trong năm nay. Triong khi một vài trong số chỉ mong muốn trở thành “phiên bản nội địa” của Facebook hay Amazon thì một số khác lại đạt được thành công ngoài mong đợi thậm chí, tiến gần đến mức có thể đánh bại những gã khổng lồ Mỹ.
Trong những năm gần đây, Mittal đã chứng kiến nhiều sự sụt giảm của Hike, hào quang những năm đầu tiên dần trôi vào quá khứ. Mặc dù ban đầu được chú ý đặc biệt nhờ vào những sticker mới lạ và tính năng riêng tư cho phép giới trẻ ẩn nội dung chat với bố mẹ nhưng ứng dụng nhắn tin của Hike sau đó đã thất bại trong việc có thể thách thức WhatsApp tại Ấn Độ. Một ý tưởng khác của Mittal – một siêu ứng dụng giống WeChat của Trung Quốc cũng không đạt được thành công như mong đợi.
Hike chứng kiến doanh thu hoạt động giảm xuống 5.000 USD trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2019 – năm cuối cùng dữ liệu được công bố từ mức 81.00 USD 1 năm trước đó. Thua lỗ ở mức 235 triệu USD.
Mittal cho biết hiện anh hướng tập trung vào việc thúc đẩy doanh thu thông qua 2 nền tảng mới của Hike.
Vibe hiện là mạng xã hội được chấp thuận duy nhất ở Ấn Độ. Họ cam kết kết nối người dùng với “những người vui vẻ nhất thế giới online. Một cách an toàn”. Trong khi đó, Rush là nền tảng game mới nhất của Hike được ra đời vào tháng 12.
Ngành công nghiệp game của Ấn Độ mới chỉ đang ở giai đoạn mở đầu dự kiến sẽ tăng gấp đôi lên 2,8 tỷ USD vào năm 2022, từ mức 1,1 tỷ USD vào năm 2019 theo thống kê của Deloutte. Mukesh Ambani – người đàn ông giàu nhất Ấn Độ từng nói vào tháng 2 năm ngoài rằng ngành công nghiệp game sẽ lớn hơn âm nhạc, điện ảnh và TV Show gộp lại.
“Với Vibe và Rush, chúng tôi đã hoàn tất một cột trụ lớn. Chúng tôi sẽ thay đổi cách làm cũ. Chúng tôi sẽ bắt đầu nghĩ về lợi nhuận vào năm 2022”.
Nguồn: Bloomberg
Phương Linh
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị