Hiện Scrub Daddy có giá trị lên tới 170 triệu USD và đang nắm giữ danh hiệu thương vụ thành công nhất của Shark Tank tại Mỹ với việc bán được hơn 25 triệu sản phẩm.
Scrub Daddy là thương vụ thành công nhất Shark Tank tính đến thời điểm hiện tại.
Trái với suy nghĩ của nhiều người, sản phẩm của Aaron không phải là câu chuyện thành công chỉ sau một đêm. Trên thực tế, nó có liên quan đến khoảng 25 năm trước sau khi Aaron tốt nghiệp đại học. Khi đó, bố mẹ của anh (đều là bác sỹ) đã gọi anh lại để bàn chuyện tương lai một cách nghiêm túc.
Anh nhớ lại: “Họ khá thất vọng khi tôi tuyên bố sẽ kinh doanh dịch vụ rửa xe. Tôi không phải một người rửa xe đơn thuần mà là chủ tịch và CEO của công ty.
Không hài lòng với những miếng mút đánh bóng hiện có trên thị trường, tôi đã đăng ký bằng sáng chế đầu tiên của mình. Tôi mày mò phát minh từ khi còn là một đứa trẻ nhưng đó là lần đầu tiên tôi thực sự hành động. Khoảnh khắc dùng thử miếng mút mới, tôi biết rằng đây là một sản phẩm tuyệt vời.
Sau đó, tôi đã bán công ty rửa xe để tập trung sản xuất mút đánh bóng. Ngoài ra, tôi còn chế tạo ra các loại máy cần thiết để phục vụ quá trình sản xuất. Vậy nên, tay tôi lúc nào cũng đầy dầu mỡ và tôi không thể nào rửa sạch chúng hoàn toàn. Một cách tự nhiên, tôi quyết định phát minh ra một sản phẩm để làm sạch những vết bẩn này. Tôi đặt hàng từ rất nhiều nhà cung cấp và cuối cùng, một công ty ở Đức đã tạo ra sản phẩm vừa ý tôi. Đó là một phép màu”.
Để giữ miếng xốp tốt hơn, Aaron đã cắt nó thành hình tròn có hai lỗ ở giữa và điều này đã vô tình khiến miếng mút trông giống như một gương mặt. Đó là khởi đầu của Scrub Daddy.
Aaron và phát minh “để đời” của mình, Scrub Daddy.
Năm 2008, Aaron đã bán doanh nghiệp của mình cho công ty sản xuất lớn nhất thế giới 3M trừ một sản phẩm. Họ không hứng thú nên đã loại Scrub Daddy ra khỏi thỏa thuận và mua toàn bộ phần còn lại.
Không bán được miếng xốp làm sạch, Aaron bỏ chúng vào một cái hộp dán mác “phế liệu” và để chúng ở phía sau nhà máy. Ba năm sau, khi bị vợ bắt lau dọn đồ đạc, anh mới nhớ ra chiếc hộp đựng “phế liệu”.
Với Scrub Daddy, Aaron đã phát minh ra một sản phẩm có khả năng chà rửa mà không làm trầy xước, không bám mùi và đặc biệt là có thể thay đổi tùy thuộc vào nhiệt độ: Mềm khi gặp nước nóng và cứng lại trong nước lạnh. Khi thấy miếng xốp có khả năng làm sạch đồ dùng rất tốt, anh quyết định thử trên bát đĩa và nồi niêu xoong chảo.
Một ngày nọ, Aaron và vợ xem Shark Tank trên TV và anh nảy ra ý tưởng tham gia chương trình này. Sau hai tháng chuẩn bị kỹ lưỡng, anh đã có mặt tại trường quay ở Los Angeles để thuyết trình trước các “cá mập” về Scrub Daddy.
Aaron đã có một bài thuyết trình xuất sắc về Scrub Daddy.
Sau khi trình bày xong, Aaron nhận được ba lời mời đầu tư và cuối cùng thì ông trùm kinh doanh Lori Greiner – đại diện của kênh mua sắm trực tuyến QVC đã giành chiến thắng với mức đầu tư 200.000 USD cho 20% cổ phẩn công ty. Khi chương trình được phát sóng vào tháng 10/2012, việc kinh doanh của Scrub Daddy đã thực sự bùng nổ và không có dấu hiệu hạ nhiệt kể từ đó.
Tính đến tháng 1/2017, tổng doanh thu của Scrub Daddy đã vượt quá 100 triệu USD – cao nhất trong lịch sử Shark Tank Mỹ. Ở thời điểm hiện tại, mỗi ngày Scrub Daddy lại chiếm thêm thị phần từ 3M và có lẽ công ty này đã rất hối hận khi từ chối sản phẩm của Aaron ngày trước.
Lời khuyên của Aaron dành cho những người đam mê kinh doanh và tạo ra sản phẩm mới là: “Nếu bạn có một ý tưởng tuyệt vời (dù lớn hay nhỏ) và tin tưởng vào nó thì cách duy nhất để thành công là chớp lấy cơ hội và hành động”.
Gia Vũ
Theo Trí Thức Trẻ/CEO Magazine