Đã 5 tháng kể từ ngày David chính thức dọn hẳn sang Việt Nam sinh sống, mỗi ngày đều trôi qua bận rộn với những cuộc gặp đối tác và buổi họp với cộng sự. Vốn tiếng Việt chỉ mới dừng lại ở vài từ đơn giản trong giao tiếp thường ngày nhưng người đàn ông Hàn Quốc đã nhanh chóng thích nghi với cuộc sống mới. Mọi nỗ lực là để chạy đua cho thời khắc ra mắt Hô Biến – nền tảng kết nối chủ nhà và nhà thầu để tạo những giá trị thiết kế thi công hoàn hảo.
Quyết định đến dải đất hình chữ S để startup là điều mà trước đó anh chưa từng tưởng tượng.
Mối duyên với Việt Nam
16 năm trước, lần đầu David sang Việt Nam trong một chuyến du lịch dài ngày tại Đông Nam Á sau khi tốt nghiệp phổ thông tại Anh. “Người Việt Nam rất thân thiện với nụ cười tươi, một quốc gia tràn đầy năng lượng, nhiều xe máy. Tôi liên tục ‘wow’ khi chứng kiến mọi thứ trước mắt”, David nhớ lại ấn tượng đầu tiên. Anh không khỏi thích thú khi có thêm trải nghiệm thú vị và mới mẻ. Tuy nhiên, chàng trai ngày ấy nghĩ đơn giản Việt Nam là một điểm đến du lịch lý tưởng, chưa từng nghĩ một ngày sẽ sang làm việc hay định cư.
Sau 8 năm du học tại Anh, David về nước gia nhập tập đoàn Samsung ở vị trí vận hành tiếp thị toàn cầu, nơi anh có cơ hội làm việc với thị trường đa quốc gia như châu Âu, Mỹ Latinh, Bắc Mỹ, Đông Nam Á… Công việc đầu tiên cho anh nhiều kinh nghiệm, trải nghiệm và bài học đáng giá. Tuy nhiên, sau vài năm, David quyết định sáng lập công ty của riêng mình, cung cấp nền tảng giúp mọi người thiết kế hồ sơ một cách sáng tạo. Dự án được đón nhận nhưng lại không tạo ra doanh thu. CEO thừa nhận đó là một sai lầm của tuổi trẻ non nớt, chỉ muốn làm những thứ mới mẻ mà không quan tâm đến các vấn đề khác.
“Bài học tôi rút ra từ lần khởi nghiệp đầu tiên chính là tài chính dẫn đến sự sống còn của doanh nghiệp”, anh nói. Công ty sau đó cố gắng mở rộng các dịch vụ khác nhưng vì còn quá trẻ và thiếu kinh nghiệm về vận hành, họ bắt đầu cạn vốn và cuối cùng phải bán đi. Song với David, trải nghiệm đau thương ấy là vô cùng đáng giá khi lần đầu làm việc với một đội ngũ, dự án của riêng mình. Anh cho rằng những căng thẳng và thất bại đó cũng là nền tảng cho thành công sau này.
David Yoon – CEO Hô Biến. Ảnh: NVCC. |
Với thất bại đầu tiên ấy, chàng trai sinh năm 1983 quyết định gia nhập quỹ đầu tư mạo hiểm của thung lũng Silicon, Mỹ để hiểu hơn góc nhìn của một nhà đầu tư. Công việc mang đến cơ hội gặp gỡ các startup khắp nơi trên thế giới, theo dõi quá trình vận hành của họ và giúp tổ chức đưa ra các quyết định đầu tư. Mặt khác, anh dần hiểu khẩu vị của giới đầu tư, đặc biệt là quỹ đầu tư mạo hiểm – xuống tiền dựa trên những yếu tố nào, liệu đó là tiềm năng, tương lai, giá trị dự án hay chỉ đơn giản là vấn đề tiền bạc.
Thời gian này, một người bạn tha thiết mời David tham gia một dự án ở Trung Quốc và anh đã gật đầu. Tại đây, chàng trai Hàn Quốc làm việc chủ yếu bằng tiếng Anh, thỉnh thoảng có sự hỗ trợ của thông dịch viên. Thị trường đông dân nhất thế giới có những đặc thù riêng nên không dễ dàng để tiếp cận, đặc biệt là với người nước ngoài. Tuy nhiên, trong gần hai năm, David đã giúp công ty ra mắt và phát triển thành công theo đúng nguyện vọng ban đầu. Đến lúc này, anh quyết định trở về Hàn Quốc gia nhập công ty về dịch vụ hạ tầng nhà ở chiếm 60% thị phần trong nước. Công việc đã đưa anh trở lại Việt Nam qua những chuyến công tác. David rất bất ngờ khi đất nước nhỏ bé ngày xưa anh từng sang du lịch dường như lột xác, năng động và hiện đại hơn với nền kinh tế hội nhập. Trong một lần công tác, một đối tác người Việt gợi ý anh gia nhập thị trường Việt Nam vốn đang bùng nổ và nhiều điều kiện thuận lợi cho startup phát triển.
Sau khi về nước, David luôn trăn trở về ý tưởng đó và đến cuối năm ngoái, người đàn ông Hàn Quốc quay lại TP HCM để thực hiện nghiên cứu trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Anh đã gặp gỡ các công ty trong lĩnh vực xây dựng, phát triển nhà ở, thiết kế nội thất, tìm hiểu độ lớn của thị trường. “Tôi nhận thấy Việt Nam có nhiều tiềm năng và cơ hội với nền kinh tế tăng trưởng tốt, rất được sự chú ý của thế giới”. David không còn nghi ngờ gì nữa và đã có hướng đi mới cho sự nghiệp: thành lập công ty tại Việt Nam.
Trở lại với khát khao và đam mê
Lần trở lại này, có đến 30 đối tác muốn làm việc với David sau khi có dịp gặp gỡ và nghe anh trình bày ý tưởng về ứng dụng kết nối chủ nhà và nhà thầu thi công nội thất. Vấn đề mà các công ty thường gặp phải là việc quản lý trong và sau quá trình thi công, hoạt động tiếp thị thiếu hiệu quả, khó khăn khi khách hàng thường yêu cầu giảm giá và trả tiền không đúng hẹn. Trong khi đó, chủ nhà thường băn khoăn khi thị trường nội thất có quá nhiều lựa chọn nhưng lại chưa được tiêu chuẩn hóa dẫn đến độ tín nhiệm còn thấp. Họ chủ yếu chọn nhà thầu ở gần nơi sinh sống hoặc do người quen giới thiệu, kiểm tra tiến độ công trình cũng gặp nhiều trở ngại trong giao tiếp với đơn vị thi công, nhiều công ty không sửa chữa, bảo hành công trình sau khi hoàn thành.
Với dự án mang tên Hô Biến, David muốn là cầu nối giữa hai bên, giúp mọi người hiện thực hoá ngôi nhà trong mơ và đảm bảo đúng tiêu chuẩn mong muốn, đồng thời giảm bớt gánh nặng cho nhà thầu trong giao tiếp với khách hàng cũng như nhận được thêm nhiều dự án.
Đội ngũ của Hô Biến làm việc sát sao với khách hàng và nhà thầu để mang đến hiệu quả tốt nhất cho dự án. Ảnh: NVCC. |
Để đảm bảo chất lượng dịch vụ, Hô Biến có đội ngũ kiểm định hồ sơ năng lực và chất lượng thi công của các nhà thầu, sàng lọc những đơn vị phù hợp với tiêu chuẩn công ty đề ra. Thông qua đánh giá ấy, Hô Biến nắm bắt khuynh hướng làm việc và trình độ của các nhà thầu để có những tư vấn chính xác cho khách hàng.
Dù không trực tiếp đến hiện trường, khách hàng vẫn có thể kiểm tra và thẩm định tình hình thi công thông qua các báo cáo định kỳ của Hô Biến được thực hiện bởi các nhân viên giám sát kỹ thuật có thâm niên trong ngành, bao gồm cả hình chụp thực tế tại công trường. Ngoài ra, đội ngũ này cũng trực tiếp hỗ trợ quản lý khi phát sinh bất kỳ vấn đề nào trong suốt quá trình triển khai thi công như nhà thầu sử dụng sai vật liệu chỉ định, chất lượng thi công kém, tiến độ thi công chậm… Khách hàng không phải trả bất cứ một khoản phí nào cho dịch vụ này của Hô Biến.
Lợi thế của CEO người Hàn là từng có kinh nghiệm vận hành doanh nghiệp tương tự với thị phần số một tại quê hương – nơi có nhiều nét tương đồng với Việt Nam. Những thành công và thất bại trong quá khứ cũng là bước đệm hoàn hảo để anh liên tục thay đổi mình trong một hệ sinh thái khởi nghiệp đầy năng động và chuyển mình hiện nay ở Việt Nam.
Theo David, việc có thể cân bằng và hài hòa giữa hai nền văn hóa chính là chìa khóa thành công. Vì thế, anh luôn chủ động gặp gỡ với thật nhiều người Việt Nam, kết bạn, nói chuyện và tìm hiểu về đất nước mình đang sống và làm việc. Đó là lý do anh luôn tranh thủ những giây phút rảnh rỗi hiếm hoi ra ngoài chơi bóng rổ, tham gia các buổi trao đổi văn hóa – ngôn ngữ để có vốn hiểu biết sâu sắc về Việt Nam.
David và cộng sự tại trụ sở công ty Hô Biến. Xem thêm thông tin về Hô Biến tại hobien.com.vn. Ảnh: NVCC. |
Như bất cứ dự án startup nào, David và cộng sự luôn ở trong tình trạng làm việc hết năng suất bởi những hạn chế về nguồn lực. “Vì sự thiếu thốn đó mà chúng tôi phải làm việc thật hiệu quả và tiết kiệm ngân sách nhưng có thách thức mới là startup. Chính đội ngũ tràn đầy nhiệt huyết của công ty đã truyền cho tôi một niềm tin to lớn”, anh chia sẻ.
Thành công và đưa công ty trở thành doanh nghiệp trị giá hàng tỷ USD là ước mơ của bất cứ doanh nhân nào. Nhưng giấc mơ của David không dừng lại ở đó. Anh muốn từ thành công của mình có thể lan tỏa và giúp đỡ cho những tài năng trẻ để phát triển sự nghiệp.
Nhưng đó là chuyện của tương lai, còn hiện giờ, David vẫn đang tập trung toàn lực để ra mắt Hô Biến vào tháng 10 ở TP HCM rồi sau đó mở rộng ra các thành phố khác như Hà Nội, Đà Nẵng… và phủ sóng tại các quốc gia Đông Nam Á.
“Cuộc sống là những điều không thể báo trước, mặc dù vậy, tôi vẫn luôn duy trì tâm thế sẵn sàng đón nhận mọi gian nan. Chuyến phiêu lưu cùng Hô Biến sẽ là một cột mốc đáng nhớ trên con đường sự nghiệp của tôi”, anh trải lòng.
Trương Sanh