Bắt đầu bằng việc đặt văn phòng công ty tại… phòng ngủ, kiêm nhiệm từ vị trí giám đốc đến việc nhận đơn đặt hàng, gói hàng, giao hàng… Trần Ngọc Thái Sơn đã gây dựng nên được một “đế chế” kinh doanh trực tuyến riêng dù trước đó đã có không ít doanh nghiệp mở đường thất bại trong lĩnh vực này.
Yêu sách nên bán sách
Câu chuyện kinh doanh đến với Sơn cũng khá tình cờ. Học song song ngành quản trị kinh doanh của Đại học Kinh tế TP.HCM và kỹ sư phần mềm của Aptech nhưng Sơn vẫn chưa định hướng được mình sẽ chọn con đường nào để gây dựng sự nghiệp.
Mãi đến khi đọc được tập sách “Lucky or smart” nói về những giá trị quan trọng nhất của một người làm kinh doanh trong lĩnh vực internet, Sơn mới tìm thấy hướng đi của mình. Anh sang Úc học cử nhân phần mềm rồi sau đó là thạc sĩ thương mại điện tử của Đại học New South Wales.
Bước vào thị trường với nền tảng vững vàng về kinh doanh lẫn công nghệ, Sơn chọn sách là mặt hàng đầu tiên để thử sức.
Không phải là người tiên phong bởi trước anh đã có vài thương hiệu mở nhà sách trên mạng, Trần Ngọc Thái Sơn thắng vì tình yêu của anh dành cho sách.
“Ngày nhỏ, mê sách, có quyển sách nào là kỳ công tìm giấy và nylon bao bìa lại để sách luôn mới. Khi kinh doanh, tôi lấy nhu cầu bản thân để hiểu khách hàng”, Thái Sơn chia sẻ.
Sách mua được với giá rẻ hơn giá bìa, được giao đến tận nơi với bao bì đẹp mắt, chưa kể những ngày lễ Tết, hàng được giao kèm với những vật phẩm trang trí xinh xắn… thì khách hàng chọn Tiki.vn là chuyện đương nhiên.
Sơn bảo, kinh doanh giữa thời buổi khó khăn này phải thế, phải biết tiết giảm lợi nhuận của mình để mang đến giá trị cộng thêm cho sản phẩm thì người bán mới giữ chân được người mua.
Quan điểm kinh doanh của Sơn là phải đảm bảo được cả hai tiêu chí: tăng trưởng và lợi nhuận. Tuy nhiên, thời gian đầu, tất cả phải tập trung cho việc tăng trưởng. “Amazon có bảy năm lỗ mới đạt đến điểm có lãi. Tôi không chạy theo lợi nhuận trước mắt để có thể gây dựng con đường cho chính lựa chọn của mình”, Sơn bảo vậy.
Thương hiệu Tiki.vn
Về Tiki.vn, Sơn thổ lộ: “Tiki là tìm kiếm và cũng có nghĩa là tiết kiệm. Bạn có thể tìm thấy bất cứ thứ gì trên Tiki và tiết kiệm được rất nhiều từ thời gian, tiền bạc, công sức… khi chọn Tiki”. Nhưng với 5.000 USD khởi nghiệp, Tiki không thể “bán cả thế giới” như Amazon hay EBay… Và Sơn đã chọn thứ mình yêu quý nhất là sách để bước vào thương trường. Nhiều người nói Sơn quá “non” và quá liều mới chọn sách để khởi nghiệp bởi thời nay kinh doanh sách đâu dễ “ăn”, đó là chưa kể nạn sách lậu và chuyện xem miễn phí đầy rẫy trên mạng.
Tháng 3/2010, Tiki chính thức “sinh ra trên online”. Ngoài ưu điểm bán sách ngoại văn, Tiki còn được khách hàng chấm “điểm cộng” nhờ dịch vụ tốt: giao hàng nhanh trên toàn quốc và nước ngoài, thanh toán linh hoạt, giá cạnh tranh, tặng kẹp sách… Hầu hết các đầu sách tại Tiki đều được giảm 10%-20% so với giá bìa. Và cũng chỉ ở Tiki mới có “chiêu” tặng bọc sách bằng plastic cho bất cứ đơn hàng nào.
“Chiêu” này của Tiki xuất phát từ thói quen luôn bao bọc cẩn thận mỗi cuốn sách mà mình mua về từ thuở bé đến tận bây giờ của ông chủ trẻ. Sơn cùng đội ngũ nhân viên của mình cũng nghĩ ra rất nhiều hình thức khuyến mãi không chỉ để giữ chân khách hàng mà còn giúp họ khơi dậy khả năng viết lách của mình, thông qua đó “dụ dỗ” thêm được người khác cùng đọc sách, mà Tiki xu là một ví dụ. Khách hàng khi mua sách về đọc có thể viết cảm nhận của mình gửi đến Tiki. Mỗi cảm nhận được chọn đăng sẽ nhận được “Tiki xu”, có thể quy đổi thành tiền để mua tiếp những quyển sách khác.
Chính từ tình yêu và sự tận tâm với sách mà Tiki nhanh chóng vào top 2 ở cả ba giải “Dịch vụ chăm sóc khách hàng được ưa thích nhất”, “Giao hàng được ưa thích nhất” và “Nhà sách trực tuyến được ưa thích nhất” ở cuộc thi “Website và dịch vụ thương mại điện tử được người tiêu dùng ưa thích nhất năm 2011″ do Sở Công thương TP.HCM phối hợp với Sở Thông tin – truyền thông và văn phòng phía Nam Hiệp hội Thương mại điện tử VN tổ chức (thu hút sự tham gia của 53 doanh nghiệp là chủ sở hữu 66 website thương mại điện tử, trong đó có năm doanh nghiệp kinh doanh sách trực tuyến).
Ðầu tháng 3/2012, Tiki.vn chính thức nhận đầu tư từ Quỹ CyberAgent trực thuộc CyberAgent Inc – một trong những công ty dịch vụ trực tuyến lớn nhất tại Nhật Bản. Sơn mạnh dạn hơn, mở rộng kinh doanh thêm các mảng sản phẩm khác như công nghệ, thời trang…
Để thu hẹp khoảng cách giữa “online” và “offline”, Tiki.vn cho phép khách hàng đổi, trả hàng trong vòng 15 ngày. Hoặc khách hàng có thể chọn cùng lúc nhiều sản phẩm trong một lần giao hàng để có thể quyết định mua mẫu nào… Những giải pháp này giúp Tiki.vn ngày càng thu hút được người dùng.
Anh cho biết, thương mại điện tử tại Việt Nam vẫn chưa phát triển đúng với quy mô của thị trường nên vẫn còn nhiều cơ hội cho doanh nghiệp trẻ. Với phương thức kinh doanh mới, những doanh nhân thế hệ sau hoàn toàn có khả năng bứt phá để ghi dấu ấn của mình. Sơn khẳng định: “Người trẻ hiện nay nhìn cơ hội rất khác với thế hệ trước. Chúng tôi có lợi thế thời gian nên sẵn sàng khởi nghiệp và sẵn sàng chấp nhận thất bại rồi đứng lên đi tiếp”.
Chọn chăm sóc khách hàng là giá trị cốt lõi để xây dựng nên Tiki.vn, Sơn cho biết, anh muốn mình bán hàng rẻ, giao hàng nhanh và chăm sóc khách hàng tốt.
Vì điều này mà Thái Sơn đầu tư khá nhiều vào bộ phận tiếp xúc khách hàng, bởi có lắng nghe mới biết cách phục vụ. “Là một đơn vị kiếm lợi nhuận từ phân phối, nếu không biết lắng nghe sẽ khó lòng phát triển”, Sơn bảo vậy.