Đổ toàn bộ tiền tiết kiệm vào công ty, cặp vợ chồng suýt mất tất cả vì một sai lầm nhỏ

0
466

Khi xảy ra một sự cố trong quá trình sản xuất ngốn của họ tới tận 50.000 USD, cặp vợ chồng Farzan và Jennifer Dehmoubed – hai nhà đồng sáng lập công ty Lotus Trolley Bag đã đưa ra một lựa chọn đơn giản có thể quyết định đến toàn bộ vận mệnh của công ty.

Đổ toàn bộ tiền tiết kiệm vào công ty, cặp vợ chồng suýt mất tất cả vì một sai lầm nhỏ

Năm 2017, Farzan Dehmoubed là một nhà marketing, cùng với vợ mình là một giáo viên đã sáng lập nên công ty Lotus Trolley Bag. Sản phẩm chính của công ty là một bộ túi có thể giặt và tái sử dụng đi kèm những thanh ngang được treo bên trong xe mua hàng.

Những chiếc túi với các tính năng đảm bảo an toàn cho hộp đựng trứng hay rượu đóng chai và một ngăn cách nhiệt cho thức ăn đông lạnh nhanh chóng trở thành túi tái sử dụng được bán chạy nhất trên Amazon và nay đã được bán tại các cửa hàng như Wegman’s, Albertson’s, Kroger, và TJ Maxx. Theo Kevin J. Ryan, để đạt được điều này, họ đã phải vượt qua một rủi ro gần như khiến cho công ty khởi nghiệp của họ chìm nghỉm.

Chúng tôi đã đầu tư 40.000 USD vào đơn hàng đầu tiên của mình. Toàn bộ đơn hàng được bán sạch trong vòng 10 ngày. Điều đó khiến chúng tôi vô cùng phấn khởi. Chúng tôi gọi cho bên sản xuất và đặt tiếp một đơn hàng nữa. Chúng tôi đã gửi cho họ 50.000 USD để sản xuất tiếp như đơn hàng đầu tiên.

Sáu tuần sau, đơn hàng được chuyển về trong chiếc xe container to. Chúng tôi phải nhờ bạn bè và gia đình giúp đỡ để dỡ hàng xuống. Mọi chuyện bắt đầu khi mở chiếc hộp ra, sản phẩm trông không giống như đợt hàng đầu tiên gửi đến. Nhìn từ xa thì nhìn chúng khá là giống đợt trước nhưng nếu để ý kĩ những đường chỉ may, chất lượng in và cả logo nữa thì nó không phải là những gì đã đặt. Nhìn vào chúng tôi thốt lên: “Đây không phải là thật”.

Tôi nhớ mình đã nghĩ có thể khắc phục điều này, có thể nó chỉ một số lỗi nhỏ nhưng thật tiếc là không thể nào cứu vãn được nữa. Chúng tôi đã khiếu nại với nhà sản xuất mặc dù biết nó sẽ chẳng đi đến đâu vì chúng tôi chỉ là một doanh nghiệp gia đình với một chút hỗ trợ nhỏ. Sau đó chúng tôi phát hiện rằng nhà sản xuất đã thuê gia công bên ngoài để tiết kiệm chi phí.

Chúng tôi đã quyết định khá nhanh chóng rằng sẽ không thể bán được những chiếc túi như này. Thật khó chịu khi để tên của công ty mình lên trên những chiếc túi đó. Điều đó có nghĩa rằng chúng tôi bị lỗ 50.000 USD. Tôi không nghĩ rằng Jenn và tôi nói về chuyện này đến hết ngày hôm đó. Phải mất hai đến ba ngày để chúng tôi có thể chấp nhận cú sốc đó.

Mặc dù bên phía nhà sản xuất hứa sẽ làm tốt hơn vào đơn hàng sau nhưng chúng tôi sẽ không để bị lừa đến lần thứ hai. Tôi đã ghé nhiều xưởng sản xuất tại Việt Nam và cuối cùng cũng có một nơi khiến chúng tôi hài lòng. Chúng tôi đã phải thuê một bên thứ ba để kiểm tra chất lượng sản phẩm. Khi sản phẩm chuẩn bị xuất xưởng, họ tiến hành kiểm tra từng sản phẩm một và gửi video cho phía tôi. Tôi và vợ tự trách mình tại sao không làm như thế ngay từ đầu.

Đơn hàng 50.000 USD tiếp theo đã làm cạn sạch toàn bộ số tiền tiết kiệm và hết cả hạn mức thẻ tín dụng của chúng tôi. Phải mất đến hai tháng đơn hàng mới được chuyển đến, chúng tôi đã rất thẳng thắn với khách hàng trong suốt thời gian đó. Chúng tôi trả lời một cách thành thật rằng, những chiếc túi thực sự không như chúng tôi đã đặt và lô hàng đang bị trì hoãn vậy nên chúng tôi cảm ơn vì sự kiên nhẫn của họ. Tôi nghĩ hãy để khách hàng biết bạn cũng giống như họ vậy và rằng, bạn chỉ muốn cung cấp những sản phẩm chất lượng nhất đến cho họ để có thể đồng hành một chặng đường dài. Khách hàng của chúng tôi đã rất hiểu điều đó.

Tuy vậy, cũng có rất nhiều đơn hàng bị hủy, và chúng tôi đã giảm giá cho những khách hàng kiên nhẫn chờ đợi. Tôi và vợ cực kì lo lắng rằng nếu đơn hàng tiếp theo chuyển đến không đươc như mong đợi thì chúng tôi sẽ mất tất cả. May mắn thay tất cả số hàng đều ổn và không có vấn đề gì xảy ra cả. Toàn bộ số hàng đã được bán gần hết. Vì đã giảm giá nên chúng tôi không thu lại được nhiều lợi nhuận nhưng đã xây dựng được danh tiếng của mình.

Không đưa sản phẩm có sẵn ra thị trường là quyết định đúng đắn nhất mà chúng tôi từng làm. Nếu làm vậy, tôi có thể chắc chắn rằng sẽ không bao giờ được như bây giờ. Việc đó sẽ khiến chúng tôi không nhận được phản hồi đánh giá và hủy hoại danh tiếng của nhãn hàng nữa.

Hiện chúng tôi được đánh giá 4,6 sao trên Amazon với hơn 700 lượt đánh giá 5 sao. Chúng tôi đang cố gắng đạt được doanh thu 3 triệu USD trong năm nay. Sản phẩm túi tái sử dụng thứ hai đã được ra mắt và có những khách hàng đầu tiên mua.

Với tư cách là chủ doanh nghiệp, bạn phải có những quyết định vì sự lâu dài. “Cú đánh” về tài chính đó khá là đáng sợ nhưng chúng tôi đã có những mục tiêu lớn hơn. Chúng tôi đã vượt qua nó và có rất nhiều khách hàng trung thành với nhãn hàng của mình.

Minh Châu

Theo Trí Thức Trẻ/Theo Inc

Đổ toàn bộ tiền tiết kiệm vào công ty, cặp vợ chồng suýt mất tất cả vì một sai lầm nhỏ
Vote 5* nếu nội dung hữu ích!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here