Hoãn thi hành Luật hình sự 2015: Hi vọng cho startup

0
1019

Ngày 27/6, Uỷ ban thường vụ Quốc hội họp với Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành về tiến trình triển khai Bộ Luật hình sự 2015. Bộ luật này tuy vừa được Quốc hội khóa 13 thông qua tại kỳ họp thứ 10 và sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7 nhưng do lỗi kỹ thuật nên có nhiều quy định chưa rõ ràng, gây khó khăn cho việc áp dụng trong thực tế.

Những sai sót trong Bộ luật Hình sự 2015 đã được phát hiện từ tháng 1/2016, tuy nhiên sau đó, vẫn còn những những sai sót khác được phát hiện. Đặc biệt, có nhiều lo ngại được bày tỏ xung quanh quy định của điều 292 về tội cung cấp dịch vụ trái phép trên mạng máy tính, mạng viễn thông, khi cộng đồng khởi nghiệp tại Việt Nam sẽ là đối tượng bị chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ điều luật này.

Do chỉ còn mấy ngày nữa Bộ luật hình sự 2015 có hiệu lực, không đủ thời gian để triệu tập họp Quốc hội tại Hà Nội, nên Uỷ ban thường vụ Quốc hội và các vị trưởng đoàn đại biểu Quốc hội quyết định sẽ gửi phiếu biểu quyết kèm tài liệu liên quan đến tận tay các đại biểu. Theo đó, Bộ luật hình sự 2015 thay vì có hiệu lực vào 1/7 sẽ lùi đến 1/7/2017.

Trong thời gian đó, Bộ luật Hình sự hiện hành vẫn có hiệu lực thi hành.

Ban kiểm phiếu cũng đã được thành lập trong ngày 27/6. Kết quả biểu quyết được công bố sau ngày 29/6.

Nếu đa số đại biểu Quốc hội đồng ý hoãn thi hành Bộ Luật hình sự 2015, Bộ luật hình sự hiện hành sẽ có hiệu lực thi hành đến khi việc sửa đổi, bổ sung hoàn tất.

Hoãn thi hành Luật hình sự 2015: Hi vọng cho startup
Vote 5* nếu nội dung hữu ích!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here