‘Tìm Mặt Trời’ – Ý tưởng đơn giản giúp cô bé 13 tuổi giành được 25.000 USD

0
799

Vượt qua 30 thí sinh tại vòng chung kết, Georgia Hutchinson, đến từ Woodside, California, đã giành giải cao nhất tại Broadcom MASTERS – cuộc thi STEM toàn quốc dành cho học sinh trung học Mỹ.

Georgia Hutchinson, 13 tuổi, vừa giành giải thưởng Broadcom MASTERS năm 2018. Ảnh: Hiệp hội Khoa học và Cộng đồng

Hutchinson gọi hệ thống này là máy theo dõi năng lượng mặt trời trục kép dựa trên dữ liệu. Theo đó, hệ thống sẽ dựa vào dữ liệu có sẵn và công khai từ Cục quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ để theo dõi Mặt Trời. Thay vì sử dụng các cảm biến tốn kém, phương pháp của Hutchinson sử dụng một chương trình máy tính được thiết kế để tìm ra vị trí của Mặt Trời và hướng các tấm pin mặt trời nghiêng về phía đó để sản xuất năng lượng tối ưu hơn.

Bằng cách giúp các tấm pin tạo ra nhiều điện năng hơn, Hutchinson hy vọng phát minh này sẽ mang lại kinh tế cho những người đầu tư vào năng lượng mặt trời.

Tập trung vào các nguồn tài nguyên tái tạo để giảm lượng khí thải carbon là rất quan trọng nếu chúng ta muốn tránh điều kiện thời tiết khắc nghiệt và biến đổi khí hậu“, cô bé nhấn mạnh.

Nhà của Hutchinson ở gần Vịnh San Francisco, nơi những thời tiết khắc nghiệt đã dẫn đến thảm họa. Đầu tháng 11 năm nay, Bắc California đã bị hỏa hoạn tàn phá nặng nề nhất trong lịch sử tiểu bang miền Tây này, khiến ít nhất 85 người thiệt mạng.

Khói quá nhiều đến nỗi hàng ngàn trường học trên toàn tiểu bang phải đóng cửa. Chúng ta đang chịu hậu quả của biến đổi khí hậu“, Hutchinson chia sẻ. “Máy theo dõi năng lượng mặt trời trục kép dựa trên dữ liệu của cháu chế tạo sẽ giúp các tấm pin thu được nhiều năng lượng hơn, từ đó sẽ có nhiều người sử dụng hơn“.

Hiện cô bé đang làm việc với một luật sư để xin cấp bằng sáng chế. Cô bé cũng cho biết sẽ sử dụng tiền thưởng vào việc học.

Bà Maya Ajmera, Chủ tịch và CEO của Hiệp hội Khoa học và Cộng đồng, cho biết chỉ 10% trong số gần 80.000 sinh viên có mặt tại các hội chợ khoa học được đề cử tranh giải Broadcom MASTERS.

Năm nay, vòng sơ loại đã chọn 300 thí sinh xuất sắc nhất trong số 2.500 sinh viên nộp đơn. Sau đó, ban giám khảo đã thu hẹp danh sách xuống còn 30 thí sinh.

Dự án của Hutchinson nổi bật vì nó sử dụng dữ liệu công khai và rất chính xác. Trong quá trình thử nghiệm, hệ thống của Hutchinson giúp tăng lượng điện tạo ra khoảng 5%“, bà Ajmera cho biết. Bà cũng nói thêm rằng Hiệp hội Khoa học và Cộng đồng ủng hộ cuộc thi dành cho học sinh trung học này vì đây là thời gian đáng nhớ nhất trong cuộc đời của các em.

Chúng tôi nghĩ rằng, nếu chúng ta có thể nắm bắt được sự phấn khích của trẻ em về STEM vào độ tuổi này thì sự phấn khích đó có thể được nhân lên gấp bội trong tương lai,” Ajmera nói.

Tại cuộc thi Broadcom MASTERS, Hutchinson đã gặp được rất nhiều người mà cô bé cho rằng sẽ có ảnh hưởng đến xã hội trong tương lai. “Em thực sự được truyền cảm hứng từ niềm đam mê của mọi người, và tất cả họ đều muốn sử dụng STEM để thay đổi thế giới mãi mãi bất kể họ đến từ đâu“, cô bé chia sẻ.

Ở nhà, Hutchinson là học sinh nữ duy nhất trong các lớp học mã hóa và các hoạt động STEM khác. Em cũng là nữ sinh duy nhất tham gia môn khoa học máy tính tự chọn ở trường tiểu học. Tuy nhiên, Hutchinson không nản lòng mà còn tạo ra một chương của Girls Who Code phi lợi nhuận để thu hút nhiều bạn gái quan tâm đến STEM. Cô bé cũng đã thành lập một câu lạc bộ chế tạo, nơi cô làm việc với các nữ sinh lớp bốn và năm trong các dự án khác nhau.

Em thực sự muốn cho mọi người thấy rằng STEM không chỉ dành cho con trai mà con gái cũng có thể làm STEM“, Hutchinson nói.

STEM là viết tắt của các từ Science (khoa học), Technology (công nghệ), Engineering (kỹ thuật) và Maths (toán học). Giáo dục STEM về bản chất được hiểu là trang bị cho người học những kiến thứckỹ năng cần thiết liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học.

Broadcom MASTERS là cuộc thi STEM thường niên dành cho học sinh trung học Mỹ.

‘Tìm Mặt Trời’ – Ý tưởng đơn giản giúp cô bé 13 tuổi giành được 25.000 USD
Vote 5* nếu nội dung hữu ích!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here