Cây hoa trường sanh là cây gì mà nông dân vùng đất này ở tỉnh Bình Thuận năm nào cũng tất bật trồng bán tết?

0
319

Thời điểm này của năm nay, việc chăm sóc hoa trường sanh (hoa trường sinh) diễn ra khá tất bật, người dân hy vọng hoa nở đúng và đều, kịp phục vụ tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Cây hoa trường sanh là cây gì mà nông dân vùng đất này ở tỉnh Bình Thuận năm nào cũng tất bật trồng bán tết? - Ảnh 1.

Có thâm niên 4 năm gắn bó với nghề trồng hoa trường sanh, năm nay, ông Phạm Văn Năm, ở thôn An Phú, xã Hàm Chính (huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh) xuống giống gần 3.000 gốc loại cây trồng này.

Theo ông Năm, trường sanh tuy chi phí đầu tư thấp, nhưng lại không dễ trồng, quá trình chăm sóc phải tuân thủ đúng qui trình, tránh bón thừa phân đạm để hoa nở đều.

Bình quân từ khi xuống giống đến lúc thu hoạch bón 4 lần phân hữu cơ kết hợp với vô cơ và chỉ tiến hành phun thuốc khi thấy sâu bệnh xuất hiện. Mối đe dọa lớn nhất đối với hoa trường sanh là bệnh thối nhũn.

Tuy nhiên, năm nay nhờ thời tiết thuận lợi và chăm sóc khoa học, nên tỉ lệ cây thối nhũn ít, chỉ chiếm khoảng 10% (mọi năm từ 20 – 30%).

“Chăm sóc hoa trường sanh đã khó, việc xử lý cho cây ra hoa đúng dịp tết lại càng khó hơn. Theo qui trình, cứ vào cuối tháng 7, đầu tháng 8 âm lịch tiến hành xuống giống thì khả năng cao trường sanh sẽ ra hoa đúng tết.

Cũng tùy vào điều kiện thời tiết mỗi năm, cộng với kỹ thuật chăm sóc, cây trường sanh sẽ nở hoa sớm hay muộn. Vì vậy, để hoa trường sanh nở đúng tết, ngoài yếu tố kỹ thuật cũng cần sự khéo léo, tỉ mỉ, đặc biệt là phải tỉa bỏ lượng hoa nở sớm để cây tạo nụ mới…”, ông Năm chia sẻ.

Theo ước tính, huyện Hàm Thuận Bắc có gần 15 ha đất nông nghiệp được nông dân sản xuất hoa trường sanh vụ tết mỗi năm. Việc sản xuất chủ yếu nhỏ lẻ theo hình thức hộ gia đình. Bình quân mỗi hộ trồng từ 100 -1.000m2, tương ứng với khoảng 500 – 5.000 gốc.

Hoa trường sanh là cây có giá trị kinh tế cao, cũng nhờ cây trồng này mà những năm gần đây nhiều hộ dân trong huyện có được cái tết tươm tất.

Theo ông Năm, tết Nguyên đán năm ngoái, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, ông chỉ bán được 50% trong tổng số hơn 2.900 gốc trường sanh, nhưng lợi nhuận thu về hơn 60 triệu đồng.

Tết Nguyên đán năm nay, với hơn 2.700 gốc trường sanh đủ điều kiện xuất bán, nếu thương lái thu mua toàn bộ bằng mức giá của tết năm ngoái là 40- 50.000 đồng/gốc, thì ông nắm chắc trong tay hơn trăm triệu đồng.

Chỉ còn hơn tháng nữa là đến tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, dự kiến khoảng ngày 20/12 âm lịch thì người trồng hoa trường sanh ở huyện Hàm Thuận Bắc (tỉnh Bình Thuận) ẽ thu hoạch, cung ứng cho thị trường.

Năm nay, việc chăm sóc hoa trường sanh (cây hoa trường sinh) diễn ra thuận lợi, cây phát triển tốt, diện tích ra hoa sớm không nhiều, tỉ lệ cây chết do thối nhũn ít nên người trồng hoa trường sanh trong huyện rất phấn khởi và hy vọng loài hoa này sẽ giúp họ tăng thu nhập, có thêm điều kiện để trang trải chi phí, đón một cái tết tươm tất, trọn vẹn.

Cây hoa trường sanh là cây gì mà nông dân vùng đất này ở tỉnh Bình Thuận năm nào cũng tất bật trồng bán tết?
Vote 5* nếu nội dung hữu ích!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here