Nông dân Quảng Nam phất lên nhờ “nuôi cá nhà giàu” trên vùng cát trắng

0
123

Khởi nghiệp nuôi cá chình trên đất cát

Sinh ra trên miền cát trắng bạt ngàn, ông Thành trồng các loại nông sản đặc trưng của địa phương như: khoai lang, khoai môn, củ kiệu, cà chua… để phát triển kinh tế. Ông luôn ấp ủ và mong muốn tận dụng được diện tích đất bỏ hoang trong vườn nhà, nhưng trồng cây gì và nuôi con gì, thị trường tiêu thụ như thế nào luôn là điều khiến ông trăn trở.

Ông nông dân Quảng Nam phất lên nhờ nuôi cá “nhà giàu” trên vùng cát trắng - Ảnh 1.

Ông Trần Văn Thành ở thị trấn Hương An, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam bắt đầu nuôi cá chình thương phẩm từ năm 2021. Ảnh: T.N.

Ông Thành cho biết, trong một lần tình cờ được biết đến mô hình chăn nuôi cá chình thương phẩm qua mạng internet, ông nhận thấy đây là mô hình hay nên đã ấp ủ dự định chăn nuôi. Năm 2021, ông dùng số vốn tích luỹ hơn 100 triệu đồng để xây dựng bể nuôi cá chình trên vườn cát trắng của gia đình.
Ông xây 4 bể xi măng với diện tích 85m2/bể và vào tận Phú Yên để mua gần 1.000 con cá chình bông giống về thả nuôi.

Ông nông dân Quảng Nam phất lên nhờ nuôi cá “nhà giàu” trên vùng cát trắng - Ảnh 2.

Ông Thành đầu tư 100 triệu đồng để mua cá chình giống và xây bể xi măng nuôi cá chình. Ảnh: T.N.

Thời điểm đó, trong vùng chưa ai nuôi cá chình, nên mọi kinh nghiệm và kỹ thuật nuôi ông đều tự tìm tòi, học hỏi qua sách báo, mạng internet. Nhờ áp dụng đúng quy trình kỹ thuật, mà những bể cá chình của ông Thành sinh trưởng, phát triển tốt.
“Tôi xây bể tráng xi măng kiên cố để chống thấm nước và rào lưới phòng tránh thất thoát cá vào mùa mưa. Trong bể tôi đặt một số ống nhựa lớn để làm hang trú ẩn cho cá chình, đặt máy bơm nước, hệ thống tạo oxy.

Khu nuôi cá chình được che lưới chống nắng để ánh sáng không rọi vào nhiều, giảm bức xạ. Ban đêm cá chình thường ra khỏi hang đi ăn khắp bể, nên có thể tranh thủ sục khí 100% để cung cấp oxy cho chúng”, ông Thành chia sẻ.

Ông nông dân Quảng Nam phất lên nhờ nuôi cá “nhà giàu” trên vùng cát trắng - Ảnh 3.

Cá chình bông nuôi khoảng 2 năm thì xuất bán với giá từ 600.000-700.000 đồng/kg. Ảnh: T.N.

Cá chình là loài sống sạch, vì thế yếu tố giữ môi trường nước sạch rất quan trọng. Ông Thành kiểm tra nước thường xuyên, để tránh nước cạn quá cá sẽ bị nóng hoặc bị lạnh.
Mỗi tuần, ông thay nước và vệ sinh bể 2 lần nhằm hạn chế các mầm bệnh làm ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của cá. Duy trì mực nước trong bể ở độ sâu khoảng 80-120cm, cách bờ ao ít nhất 60cm.

Ông nông dân Quảng Nam phất lên nhờ nuôi cá “nhà giàu” trên vùng cát trắng - Ảnh 4.

Bể nuôi cá được che lưới chống nắng và sục oxy liên tục. Ảnh: T.N.

Cũng theo ông Thành, cá chình có đặc điểm sống về đêm nên hầu như ban ngày cá không bao giờ xuất hiện, chỉ sống dưới tầng đáy, sau khi ăn thì ngủ. Vì thế, mỗi ngày ông chỉ cho cá ăn 1 lần vào buổi tối, chi phí thức ăn không nhiều, ít tốn công chăm sóc.
Nuôi cá chình cho lãi tốt, chăn nuôi khép kín 4 trong 1

Cá chình là loài ăn tạp, khi còn nhỏ ông Thành cho cá ăn trùn quế, khi lớn thì cho ăn cá tạp, tôm tép được cắt nhỏ, phù hợp với trọng lượng của cá. Đặc biệt, thức ăn cá chình phải tươi và thỉnh thoảng trộn thêm vitamin, men tiêu hóa để cá khoẻ, tăng trọng đều.

Ông nông dân Quảng Nam phất lên nhờ nuôi cá “nhà giàu” trên vùng cát trắng - Ảnh 5.

Ông Thành bố trí một số ống nhựa lớn trong bể để làm hang cho cá chình trú ẩn. Ảnh: T.N.

Ông Thành cho hay, cá chình có sức đề kháng cao nên từ khi bắt đầu nuôi đến nay, ông chưa thấy bệnh gây hại trên đàn. Ông luôn theo dõi tình trạng phát triển, kích cỡ để phân đàn cá, tránh để cá lớn cắn cá nhỏ gây thiệt hại về số lượng.
Vì thời gian nuôi cá chình kéo dài khoảng 2 năm, nên ông nuôi gối đầu từ 2-3 bể, nhờ đó mà lúc nào cũng có cá chình để bán phục vụ nhu cầu khách hàng.

Khi cá chình đạt trọng lượng 1,5kg/con, thì ông xuất bán cho các nhà hàng trên địa bàn TP.Đà Nẵng, Quảng Nam với giá 600.000-700.000 đồng/kg. Do được nuôi bằng thức ăn tự nhiên, nên giá cá chình của gia đình ông cao hơn cá nuôi bằng thức ăn công nghiệp, được khách hàng rất ưa chuộng.

Ông nông dân Quảng Nam phất lên nhờ nuôi cá “nhà giàu” trên vùng cát trắng - Ảnh 6.

Ông Thành phát triển tốt mô hình trang trại khép kín “4 trong 1”: nuôi cá, trồng cỏ, nuôi bò, nuôi trùn quế. Ảnh: T.N.

Cùng với các bể nuôi cá chình, ông Thành còn nuôi ba ba với số lượng khoảng 1.500 con. Sau thời gian nuôi 1 năm, ba ba đạt trọng lượng khoảng 1,5kg/con thì được xuất bán với giá 350.000-380.000 đồng/kg.
Ba ba là loài ăn tạp nên chi phí thức ăn thấp, ông Thành chủ yếu cho ăn phổi, đầu cá tạp. Thả bèo tây trên mặt nước để làm nơi cho ba ba trú ẩn, tránh nóng hoặc rét.

Ông Thành chia sẻ: “Với diện tích đất vườn rộng, tôi mạnh dạn áp dụng mô hình chăn nuôi khép kín 4 trong 1 để bảo vệ môi trường tự nhiên và phát triển kinh tế bền vững. Từ nguồn nước thải nuôi cá chình, tôi dùng để tưới vườn cây ăn quả và tưới cỏ. Cỏ sẽ được làm thức ăn nuôi bò, phân bò dùng để nuôi trùn quế và trùn quế sẽ là thức ăn nuôi cá chình, ba ba”.
Hiện tại, ông Thành có trại nuôi trùn quế khoảng 100m2, chia làm 3 ô lớn. Trùn quế khá dễ nuôi, không cần làm chuồng trại tốn kém, chỉ cần xây thành các ô chứa có mái che, xung quanh dùng bạt che chắn lại không cho mưa tạt và ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp là có thể dùng làm chuồng nuôi.

Ông nông dân Quảng Nam phất lên nhờ nuôi cá “nhà giàu” trên vùng cát trắng - Ảnh 8.

Phân bò trộn với trùn quế trong 10-15 ngày sẽ phân hủy thành phân vi sinh, bón cây trồng rất tốt. Ảnh: T.N.

Phân bò trộn với trùn quế trong 10-15 ngày sẽ phân hủy thành phân vi sinh, dùng làm phân bón cho cây trồng rất tốt. Từ đó ông bán kiếm thêm thu nhập mà lại không gây ô nhiễm môi trường.
Ông Thành vui vẻ nói: “Nuôi cá chình thương phẩm rất nhàn, chi phí thấp mà lại có giá cao nên tôi thường gọi là cá “nhà giàu”. Trung bình mỗi năm, tôi thu lãi hơn 200 triệu đồng từ mô hình nuôi kết hợp cá chình, nuôi bò và ba ba. Thêm vào đó, công việc trồng trọt cũng đem lại nguồn thu khá, giúp đời sống gia đình tôi được cải thiện và khấm khá hơn”.

Ông nông dân Quảng Nam phất lên nhờ nuôi cá “nhà giàu” trên vùng cát trắng - Ảnh 9.

Hiện ông Thành nuôi thêm bò 3B, tận dụng phân bò để nuôi trùn quế. Ảnh: T.N.

Với ý chí dám nghĩ dám làm, mô hình nuôi cá chình bông và trang trại khép kín của ông Thành trở thành địa chỉ được nhiều nông dân trong và ngoài tỉnh tìm đến tham quan, học tập kinh nghiệm.
Dự định sắp tới, ông sẽ phát triển thêm mô hình nuôi ốc bươu đen thương phẩm, phát huy tối đa lợi thế của mô hình chăn nuôi tuần hoàn, khép kín, bảo vệ môi trường và nâng cao hiệu quả kinh tế.

 

Nông dân Quảng Nam phất lên nhờ “nuôi cá nhà giàu” trên vùng cát trắng
Vote 5* nếu nội dung hữu ích!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here