Doanh nghiệp từ số 0: Big Idea và Word Of Mouth Marketing là quá đủ cho sự phát triển

0
378

Thực ra bài viết này dành cho bất cứ một doanh nghiệp nào từ nhỏ đến lớn, chứ không chỉ dành riêng cho những doanh nghiệp từ số 0. Hãy xem chúng ta có gì nếu khiến Marketing càng ngày càng đơn giản hơn khi có 2 yếu tố Big Idea và Word Of Mouth nhé.

I. Big Idea
1. Big Idea – Em là ai?

h1

Theo định nghĩa của tôi thì Big Idea (Ý tưởng lớn) là một ý tưởng truyền thông xuyên suốt, có thể triển khai trong một thời gian dài. Ý tưởng lớn còn là một khái niệm mới, phá vỡ những khái niệm cũ mà chúng ta thường thấy, và tất nhiên: Big Idea phải khiến người dùng quan tâm.

– Có thể đó là ý tưởng lớn về sản phẩm: Điện thoại Note 8 của Samsung là 1 ví dụ, khi có một sản phẩm độc đáo thì chính sản phẩm đó là một ý tưởng lớn, và nghiễm nhiên họ có thêm câu từ cho ý tưởng lớn đó – “Làm phải lớn”.

Trong cả quá trình làm chiến lược Marketing chúng ta luôn thấy Samsung nhắc đến nó, bây giờ dòng Note không chỉ còn định vị là dành cho doanh nhân nữa, “làm phải lớn” khiến cho một bạn đang là sinh viên cũng muốn mua.

Với kiểu làm Marketing không chỉ nhờ vào Brands thì hiển nhiên Samsung đang đứng đầu thị trường về doanh số Smartphone bán ra rồi, hóa ra Ý TƯỞNG LỚN trong Marketing rất quan trọng.

1(5)Samsung vẫn thống trị thị trường Smartphone

– Có thể đó là ý tưởng lớn về cơ sở vật chất: Những cửa hàng của Apple không chỉ là nơi bán sản phẩm, đó là nơi mà khách hàng có thể trải nghiệm tất cả những gì về công nghệ, cuộc sống. Starbucks là “chốn thứ 3 để về” sau ngôi nhà và văn phòng làm việc,….

– Có thể đó là ý tưởng lớn về nhân sự, ý tưởng lớn về Marketing, ý tưởng lớn về nhiều nhiều thứ nữa…

Trong bài viết này tôi nói về Ý tưởng lớn trong Digital Marketing, chiến lược làm nội dung trên các Kênh Digital Marketing xoay quanh “xương sống” là Ý tưởng lớn.

2. Các bước tạo ra ý tưởng lớn.

h2Để tìm ra ý tưởng lớn các bạn nên đặt mẫu câu như sau: “Tôi không chỉ bán sản phẩm/dịch vụ abc mà tôi còn cung cấp giá trị xyz cho khách hàng của mình”.

Bạn đã bao giờ nghe được câu nói này: “Bán gì thì bán, chứ đừng bán hàng”. Ngụ ý là chúng ta đừng thao thao bất tuyệt nói về sản phẩm dịch vụ của mình, mà hãy quan tâm đến giá trị mà khách hàng của mình sẽ nhận được ngoài sản phẩm, xem họ quan tâm đến những gì, tâm lý/ hành vi của họ ra sao để trở thành những người bạn dễ đi vào lòng người nhất.

Cùng tìm hiểu 4 bước tạo ra Ý tưởng lớn nhé:

  • B1: Nhận thức hiện trạng: Các bạn cần liệt kê tất cả những thông tin về hiện trạng xã hội, hiện trạng ngành nghề, hiện trạng công ty, hiện trạng sản phẩm, hiện trạng thị trường,… nó sẽ giúp ích rất nhiều cho quá trình hình thành ý tưởng lớn sau này.
  • B2: Thấu hiểu thời đại: Liệt kê tất cả những thông tin về thời đại hiện nay, về cuộc sống, xã hội, tâm lý, hành vi của của người dùng trong thời đại hiện nay để hiểu rõ hơn về người dùng.
  • B3: Kết hợp bước 1 và 2 để tạo ra giá trị khiến người dùng quan tâm.
  • B4: Biến thể thành ngôn từ.

Vd1: Thuốc chữa đau dạ dày từ nghệ

  • – Nhận thức hiện trạng: Xã hội giờ sống nhanh, con người bận rộn hơn, các công ty sản xuất những thuốc tân dược không thể chữa dứt điểm bệnh đau dạ dày, thị trường chưa có sản phẩm nào nổi trội khiến người dùng không biết chọn đâu,…
  • – Thấu hiểu thời đại: Stress từ công việc, bia rượu nhiều khiến dạ dày luôn mệt mỏi và đau, nếu bị loét người dùng có thể đau đến nỗi quằn quại, khóc cả đêm,…
  • – Phát hiện và tạo ra giá trị: Thuốc chữa đau dạ dày từ nghệ sẽ làm ngưng nước mắt đau đớn cho các bệnh nhân đau dạ dày
  • – Biến thể thành ngôn từ (tạo ra khái niệm mới): “Hãy lau nước mắt của dạ dày bằng nghệ” – Big Idea
    Vì là ý tưởng lớn xuyên suốt nên khi triển khai, tất cả những định dạng nội dung sẽ xoay quanh “nước mắt dạ dày” và qua các giai đoạn triển khai.

Các bạn xem hình ảnh chi tiết này để nắm rõ nhé:

h3

Đó chỉ là một ví dụ nhỏ minh họa cho Big Idea khi triển khai chiến lược Content Marketing cho một sản phẩm. Đọc đến đây, các bạn nên nán lại và thực hành ngay các bước tạo Big Idea cho sản phẩm/dịch vụ của mình xem sao nhé.

II. Word Of Mouth Marketing (Marketing truyền miệng) – Đứa con mồ côi của Marketing.

                  4

1. Đôi lời về WOM Marketing

Nhiều người có những mẫu kế hoạch Marketing rất hoành tráng, nhưng lại chả bao giờ coi Marketing truyền miệng là một kênh cần đầu tư và có kế hoạch cho nó. Bài viết này mong sao thay đổi được những suy nghĩ của một số người khiến Marketing phức tạp hơn.

Tôi thích Marketing truyền miệng…

…sau Big Idea, bạn sẽ thấy cực kỳ bất ngờ khi áp dụng nó vào doanh nghiệp của mình.

Khi có một doanh nghiệp hay một công ty/ cửa hàng, các bạn nên hỏi câu hỏi: “Làm thế nào để mọi người nói về mình với chi phí thấp nhỉ?”. Lúc đó đầu bạn sẽ nảy số và chúng tôi gọi đó là kế hoạch cho Marketing truyền miệng!

Nhiều khi có những công ty hăm hở lắm, được cấp cho cả tỷ đồng/ tháng để làm truyền thông, nhưng cuối cùng chả thu lại hiệu quả. Còn có những công ty nhìn thì nhỏ nhắn nhưng lại luôn được mọi người tự động nói tới và giới thiệu bạn bè người thân của mình đến đó mua hàng, mà chi phí quảng cáo thì cực kỳ thấp.

Vd: Tôi có một nhà hàng nhỏ mới khai trương, tất nhiên là 3 cái sáng tạo Big Idea đã có để tìm ra khách hàng mới rồi. Sau khi họ ăn, mỗi người tôi tặng cho họ 5 phần tráng miệng để mang về.

Và tôi hiểu họ sẽ không chỉ ăn 1 mình, họ sẽ chia cho những người khác và bắt đầu nói về nhà hàng của tôi cho những người đó. Thế đấy, số tiền dành cho quảng cáo tôi sẽ dành để tìm ra những NGƯỜI NÓI cho mình. Bạn đã bao giờ dám làm vậy để khách hàng nói về mình?

2. Các bước để tạo ra Marketing truyền miệng

5*Trước hết các bạn nên chú ý đến 4 nguyên tắc của Marketing truyền miệng:

#1: Trở nên thú vị
#2: Đơn giản hóa
#3: Làm hài lòng mọi người
#4: Chiếm được lòng tin và sự tôn trọng

*Những yếu tố cơ bản để lời truyền miệng có thể bay xa:

#1: Người nói – Tìm ra những người sẽ nói về bạn, ai sẽ kể với bạn bè của họ về bạn
#2: Chủ đề – Họ sẽ nói về điều gì, hãy cho mọi người lý do gì đó để nói về bạn?
#3: Công cụ – Bạn làm thế nào, dùng những kênh nào để lan truyền thông điệp đi xa hơn và nhanh hơn?
#4: Tham gia – Bạn nên tham gia các cuộc nói chuyện như thế nào?
#5: Theo dõi – Theo dõi và thấu hiểu những gì mọi người đang nói.

“Dạo gần đây tôi không thích viết bài dài, cũng chẳng hẳn vì lười, mà vì tôi muốn tập trung cho những dự án thực tế của mình. Vì tôi muốn chia sẻ đúng cái tôi nhất khi những doanh nghiệp của tôi đạt được thành tích.

Có thể mai sau tôi sẽ viết ít hơn để dành thời gian nghiên cứu và áp dụng vào những doanh nghiệp của mình, sau đó hàng tháng tổ chức một vài buổi Live Stream hoặc Offline gì đó cho những cá nhân không biết bắt đầu từ đâu khi có một doanh nghiệp mới.”

*Ở bài viết này tôi sẽ hướng dẫn thêm cho các bạn các bước để làm Marketing truyền miệng có thể áp dụng ngay:

Bước 1: Tìm một chủ đề bạn có thể sử dụng ngay hôm nay

– Khuyến mãi ĐẶC BIỆT (Đặc biệt đến mức khách hàng bắt buộc phải nói về mình)
Dịch vụ chăm sóc khách hàng ĐẶC BIỆT.
– Làm điều gì đó ngớ ngẩn
– Cộng tác với một tổ chức từ thiện

Bước 2: Tạo một chương trình đáng để nói đến

– Quảng cáo dễ lặp lại
– Những chến dịch có tính lan truyền cao
– Thông tin miễn phí
– Hành động táo bạo và lập dị

Bước 3: Trở thành công ty đáng để nói đến

– Sản phẩm tuyệt vời
– Độc nhất vô nhị
– Trải nghiệm mua sắm
– Kết hợp với thương hiệu

Có thể bài viết này chưa đầy đủ cho các bạn có thể hiểu sâu, vì vậy ở những bài viết tới hoặc Video sau, tôi sẽ nói về những dự án mà thực tế tôi đã triển khai để các bạn có thể ứng dụng nó một cách dễ dàng hơn.

Lê Thanh Sang
Founder Rankbraino.com

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here