Bài viết của chị Nguyễn Phi Vân, Founder Retail & Franchise Asia, đăng trong Group FB Quản trị và Khởi nghiệp.
Nhiều công ty start-up đang tái định nghĩa ngành bán lẻ bằng cách cung cấp nhiều kiểu bán hàng, dịch vụ vô cùng thuận lợi và hiệu quả.
Với sự trỗi dậy mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4, tất cả các ngành nghề và cách làm truyền thống trên thế giới đều bị thử thách khi các công ty mới áp dụng thành thạo công nghệ và tái định nghĩa các tiêu chuẩn dịch vụ trong ngành bán lẻ.
Sau đây là 5 loại start-up đang tạo ra nhiều sóng gió cho ngành bán lẻ truyền thống.
Vừa nướng vừa giao hàng
Nếu bạn quyết định đặt hàng của start-up Zume Pizza thì qui trình sẽ như sau: sau khi đặt hàng qua app, đơn hàng sẽ báo cho bộ phận bếp trung tâm do robot xử lý. Bánh sẽ được robot nướng sẵn ở nhiệt độ 800 độ C trong vòng 90 giây.
Sau đó, robot sẽ chuyển bánh lên xe tải giao hàng. Khi xe tải còn cách địa điểm giao hàng 4 phút, lò nướng bánh 56 ngăn trên xe sẽ tự động nướng tiếp. Sau đó, nhân viên chỉ việc lấy bánh ra rồi chuyển qua máy cắt tự động để cắt bánh thành 8 miếng.
Như vậy là khách hàng sẽ nhận được bánh pizza nóng hổi vừa mới nướng xong từ xe tải ngay khi giao hàng. Bằng cách sử dụng công nghệ, Zume đã mang đến giá trị cộng thêm vô cùng ngoạn mục cho khách hàng, sản phẩm đảm bảo chất lượng và tươi ngon nhất khi phục vụ.
Cây xăng tìm khách
Bạn muốn đổ xăng? Giờ đây bạn không phải lo kẹt xe, tắc đường hay tìm cây xăng nữa. Start-up Booster Fuels vừa tung ra dịch vụ đổ xăng tận nơi. Khách hàng chỉ cần đặt hàng trên app, hệ thống định vị toàn cầu của công ty sẽ tìm ra xe và làm nốt những phần còn lại.
Cũng giống như Uber, Booster Fuels đang tái định nghĩa ngành bán lẻ xăng dầu. Mặc dù vẫn còn một số vấn đề về vận hành và an toàn mà start-up này cần giải quyết, dịch vụ đánh đúng vào sự thiếu hụt thời gian ngày càng trầm trọng của con người.
Khi thời gian trở thành thứ hàng xa xỉ, bất kỳ dịch vụ nào giải quyết được chuyện tiết kiệm thời gian cho khách hàng chắc chắn sẽ trở nên rất hot.
Robot giao hàng
Start-up Starship Technologies tại Anh vừa tung ra dịch vụ giao hàng từ cửa hàng đến tận nhà cho khách hàng bằng robot. Robot này có khả năng chở 2 túi hàng, giao hàng trong khoảng cách từ 5 đến 30 phút tính từ cửa hàng đến địa điểm giao hàng. Khách sau khi đặt hàng có thể theo dõi hành trình của robot trên app.
Khi robot đến nơi, khách hàng có thể dùng app để mở khóa lấy hàng. Hiện dịch vụ này đã được triển khai thành công ở London. Với ứng dụng công nghệ này, có thể chẳng bao lâu nữa sẽ chẳng còn công ty nào cần người giao hàng!
Có hàng thì đến
Start-up Pointy của Ireland vừa thử nghiệm thành công dịch vụ cho phép khách hàng có thể kiểm tra xem hàng mình muốn mua còn trên kệ hay trong kho của cửa hàng không. Pointy sản xuất một thiết bị kết nối giữa máy scan barcode và máy POS.
Khi hàng bán đi, hàng tồn sẽ được trừ tự động. Bằng cách này, khách hàng có thể kiểm tra xem loại hàng mình muốn mua còn tồn hay không tại cửa hàng trước khi đến mua. Dịch vụ này tạo ra sự minh bạch, dễ dàng, tiết kiệm thời gian cho khách hàng và mang lại một trải nghiệm mua sắm đa kênh uyển chuyển.
Không cần xếp hàng mua bia
Henry’s Café Bar ở London vừa hợp tác với Barclaycard đưa ra dịch vụ giảm thời gian xếp hàng chờ mua bia. Khách hàng giờ đây có thể tự mình rót bia. Hệ thống sẽ ghi nhận dung lượng rót và cho phép khách hàng thanh toán bằng thẻ thông minh.
Hình thức thanh toán Tap & pay (chạm thẻ và thanh toán) sẽ được nhân rộng ra nhiều chi nhánh ẩm thực khác trong thời gian tới. Với ứng dụng công nghệ này, khách hàng có thể tự điều tiết dung lượng uống, không cần xếp hàng chờ dịch vụ mà hoàn toàn chủ động trong việc chi tiêu của mình.
Nếu nhìn qua những thay đổi đang diễn ra này, bạn hãy nghĩ đến 44% dân số thế giới đang sử dụng internet.
Khi con người kết nối, mọi hoạt động, sinh hoạt, hành vi của con người hoàn toàn thay đổi do ảnh hưởng của sự kết nối. Giờ đây dịch vụ không những phải nhanh hơn, hiệu quả hơn mà còn phải dễ dàng, đơn giản hơn và chất lượng hơn.
Công nghệ chính là yếu tố then chốt mang lại những thay đổi nền tảng này, đáp ứng đúng nhu cầu ngày càng thiếu hụt thời gian của nhiều người. Và ngành bán lẻ, với trọng tâm là cung cấp dịch vụ đa dạng, nhanh chóng và hiệu quả cho khách hàng không thể tồn tại và cạnh tranh nếu bỏ qua công nghệ.