8X khởi nghiệp với “giày thông minh” vì sự cố tấy chân

0
462

Phí Hữu Thanh Long sinh năm 1989, sinh ra là lớn lên tại Hà Nội. Anh từng làm về quản lý, chăm sóc khách hàng và sau đó là giám đốc sản phẩm cho một thương hiệu sản phẩm công nghệ với một mức thu nhập đáng mơ ước.

Tuy nhiên, trong 1 lần đi chọn lựa giày, khó khăn trong việc chọn sản phẩm phù hợp vì ít size, không vừa chân, đến khi chọn được một đôi giày vừa ý thì bị đau, phom giày hơi bó làm chân sưng rộp khiến anh suy nghĩ.

Nhận thấy đây là tình trạng chung của rất nhiều người khi đi mua giày: nếu lựa chọn các tên tuổi lớn thì giá quá cao, còn chất lượng thì thực sự với những đôi tầm trung 2 – 3 triệu thì chỉ đạt mức trung bình kém trong khi thị trường giày da nội địa vẫn còn đang bị bỏ ngỏ.

Xuất phát từ những điều kiện thực tế, Long cùng với một nhóm bạn của mình đã quyết định khởi nghiệp trong lĩnh vực da giày – một lĩnh vực mạo hiểm tại Việt Nam thời gian này.

Khi mới bắt đầu dự án, Long cũng đã vấp phải sự can ngăn của người thân và không ít bạn bè bởi để khởi nghiệp với lĩnh vực nguy hiểm như da giày bởi mọi người cho rằng đây là lĩnh vực ‘điên rồ’, thiếu sự nhạy cảm với thị trường. Tuy nhiên, với sự nghiêm túc và nhiệt tâm trong từng lời nói và hành động, anh đã dần thuyết phục được mọi người.

bo viec on dinh de startup vi khong chon duoc giay vua y 2

Phí Hữu Thanh Long với sản phẩm của mình
Phí Hữu Thanh Long với sản phẩm của mình

Những tháng đầu tiên, Long cùng nhóm của mình đã gặp không ít khó khăn. Để tìm hiểu giày, anh cùng các cộng sự đã phải mua về hàng trăm đôi giày để nghiên cứu. Do sự kỹ tính và khắt khe của mình, Long cũng vất vả khi tìm các đối tác gia công, sản xuất giày.

Đợt hàng đầu tiên của nhóm bạn trẻ này đã đặt gia công tại 1 xưởng đóng giày thủ công có tay nghề rất cao đã có kinh nghiệm 20 năm, chuyên xuất khẩu đi các thị trường khó tính như Nhật Bản. Vì sự tin tưởng với một tay nghề cao và hàng chục năm kinh nghiệm, Long đã đặt hoàn toàn hi vọng vào một sản phẩm đầu tay ưng ý.

Nhưng sản phẩm nhận về không được như ý muốn, anh quyết định gạt nước mắt để hủy bỏ đi đơn hàng với số lượng 500 đôi (vốn bỏ ra tới 1 tỷ đồng) vì không đáp ứng được như kỳ vọng.

Long và nhóm bạn cũng nhận ra một sự thật rằng, không ai có thể hiểu đứa con của mình bằng chính mình. Nếu như tự mình đặt ra khái niệm thì bản thân mình phải tự làm mới có thể giải quyết được hết những hạn chế. Long cùng nhóm đã tự tìm đến các bậc thầy, các chuyên gia về dạy làm giày của nước ngoài để tìm hiều và học bài bản, kỹ lưỡng.

Cùng với việc tăng cường kiến thức, kỹ năng chuyên môn, nhóm của Long còn tích cực tham dự các hội chợ, triển lãm về máy móc, thiết bị sản xuất giày để chọn những loại tốt nhất, thành lập phòng nghiên cứu và mở một xưởng sản xuất trong thành phố Hồ Chí Minh.

Bỏ ra thời gian hơn một năm để nghiên cứu hàng trăm loại giày dép khác nhau, những sản phẩm đầu tiên cũng đã phải hủy bỏ, anh đã có được những kinh nghiệm và bài học khó quên trong những bước khởi nghiệp đầu tiên.

bo viec on dinh de startup vi khong chon duoc giay vua y 3

‘Giày nam thông minh nhất thế giới’ chính là sứ mệnh mà anh Long đặt ra. Trong khi giày da lịch sự thường không thoải mái, kén quần áo; giày lười phổ biến lại dễ mất form; loại thể thao khó kết hợp quần áo lịch sự thì sản phẩm của anh tích hợp tất cả các yếu tố này.

Đôi giày kết hợp được cả sự lịch lãm của giày Tây cùng với sự tiện dụng của giày thể thao. Đôi giày đi với đồ công sở lịch lãm nhưng lại sử dụng kết hợp bộ đế của giày thể thao khiến người sử dụng có cảm giác êm ái khi đi bộ cả ngày thậm chí đá bóng được nhờ kết hợp công nghệ làm đế độc quyền của các hãng lớn trên thế giới.

Trong khi những hãng giày lớn như Adidas, Nike, Puma chỉ có khoảng 8 size giày cho nam giới thì anh có bộ size khổng lồ 20 size, đảm bảo vừa chân cho 99% khách hàng.

bo viec on dinh de startup vi khong chon duoc giay vua yĐầu tháng 1 vừa qua, đợt hàng đầu tiên với hơn 1.000 đôi giày của Long đã được ra mắt thị trường với sự phản hồi tốt của khách hàng yêu thích dày da. Tính đến nay, startup của Long cùng các bạn đã đầu tư số vốn lên tới 20 tỷ đồng.

Đợt hàng đầu tiên của anh sẽ được bán vào đầu năm 2017 với số lượng 1.000 đôi và dự kiến mở rộng chuỗi cửa hàng trên khắp HN và TP HCM.

Anh Long chia sẻ: “Sự thật chúng tôi đang là một startup, mới chân ướt chân ráo vào ngành giày, chắc chắn những sản phẩm đợt đầu vẫn còn một số hạn chế, nhưng với một tham vọng đem đến những đôi giày tốt nhất, chúng tôi đã mạnh dạn đặt cho mình một sứ mệnh mà chúng tôi sẽ không bao giờ có thể ngừng nỗ lực. Với sứ mệnh to lớn này, chúng tôi sẽ luôn phải cố gắng, nghiên cứu, học những sản phẩm tốt nhất, học những người giỏi nhất trên thế giới để có thể tạo ra những đôi giày tuyệt vời nhất”.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here