Nhiều doanh nghiệp mới gia nhập thị trường khá e sợ những thuật ngữ mới mẻ như “Marketing” hay “online marketing”. Tuy nhiên, dưới đây là một số thủ thuật kinh doanh trực tuyến mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có thể tận dụng hiệu quả, bất chấp giới hạn về nguồn lực tài chính.
1. Tìm hiểu kỹ thị trường và khách hàng tiềm năng
Nghiên cứu thị trường là bước không thể thiếu khi làm tiếp thị.
Đối tượng khách hàng cụ thể bạn muốn nhắm đến là ai? Những website nào phù hợp với đối tượng khách hàng đó? Khách hàng tiềm năng sẽ quan tâm đến những tính chất nào khi nhìn vào sản phẩm của bạn? Và làm thế nào bạn cho họ thấy rằng sản phẩm có mang tính chất đó?…
Đây là những câu cần trả lời trước khi lên kế hoạch cho một chiến dịch marketing. Việc này sẽ giúp bạn biết được những điểm hạn chế của mình và định hình tốt hơn về chiến dịch tiếp thị sắp tới.
2. Chú trọng content marketing
Thay vì chi tiền cho quảng cáo trên Google hoặc thiết kế những website phức tạp, bạn có thể tạo ra một trang blog đơn giản hoặc một tài khoản Instagram để đăng những thông tin thú vị về thương hiệu. Hãy chọn đăng thông tin hoặc thảo luận những vấn đề có liên quan đến lĩnh vực của mình theo hướng tiếp cận thật gần gũi và thân thiện.
Content marketing là cách đầu tư ít tốn kém hơn các cách tiếp thị truyền thống nhưng cũng khó hơn nhiều. Bởi vì khi đó, bạn cần phải cập nhật nội dung tiếp thị một cách thường xuyên, chọn lọc, khai thác những thông tin thú vị, tạo ra những video độc đáo để hấp dẫn độc giả…
3. Hoạt động trên mạng xã hội
Những nền tảng như WordPress có thể là mảnh đất màu mỡ cho content marketing, nhưng content marketing luôn phải gắn với một chiến dịch truyền thông xã hội thì mới có thể tiếp cận được độc giả tiềm năng.
Bạn nên tập trung vào một trong những nền tảng lớn nhất, sau đó dần lan rộng sang các nền tảng khác. Facebook thường là lựa chọn đầu tiên, nhưng bạn cũng có thể chọn LinkedIn nếu nội dung muốn truyền tải mang tính nghiêm túc, nặng về chuyên môn hoặc chọn Instagram hay Pinterest trong trường hợp nội dung mang tính đại chúng.
4. Hiểu rõ tầm quan trọng của SEO
Google vẫn là một trong những công cụ quan trọng nhất giúp khách hàng biết đến doanh nghiệp. Do đó, đừng bỏ qua các chiến lược tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (Search Engine Optimization – SEO).
Bạn cần phải liên kết với các trang khác để tăng thêm lượng truy cập cho trang của mình. Bạn cũng cần phải cập nhật nội dung thường xuyên, để độc giả liên tục tiếp cận được với những bài viết và video mới trên website. Nhờ đó, nó sẽ được xếp hạng cao hơn trên bảng xếp hạng tìm kiếm của Google.
Tuy nhiên, cách tốt nhất để có được thứ hạng cao trên Google là sản xuất những nội dung phù hợp và chất lượng.
5. Phục vụ khách hàng trên thiết bị di động
Nhiều doanh nghiệp vẫn chưa đánh giá đúng tầm quan trọng của các thiết bị di động. Theo nghiên cứu, 65% thời gian sử dụng các phương tiện truyền thông kỹ thuật số hiện nay là trên thiết bị di động.
Vì vậy, bất kỳ doanh nghiệp nào cũng phải có một chiến lược tiếp thị trên di động, nghĩa là website của bạn phải được thiết kế theo hướng thân thiện với người dùng di động, đặc biệt khi doanh nghiệp của bạn hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ.