Khi ba sinh viên năm nhất Đại học Georgetown Jonathan Neman, Nathaniel Ru và Nicolas Jammet gặp nhau lần đầu tiên cách đây 15 năm, ngay lập tức họ đã tìm ra được điểm chung là đam mê kinh doanh đồ ăn.
Tuy nhiên, đó không phải là pizza hay ngũ cốc mà họ mong muốn cung cấp những bữa ăn lành mạnh với giá cả phải chăng có thể dễ dàng mua trên đường đi.
Tháng 8/2007, chỉ vài tháng sau khi tốt nghiệp, ba người bạn quyết định mở Sweetgarden, một nhà hàng phục vụ nhanh những món salad và bữa ăn có lợi cho sức khỏe.
Các doanh nhân trẻ đã có tầm nhìn rất cụ thể về nhà hàng của mình: Sản phẩm của họ phải vừa có yếu tố “nhanh” và “rẻ” của đồ ăn nhanh, nhưng vẫn đảm bảo chất lượng và có chỗ ngồi ngay tại cửa hàng cho thực khách.
Sweetgarden có thực đơn khá phong phú và lành mạnh.
Jonathan Neman cho biết họ muốn tạo ra một nhà hàng thức ăn nhanh… loại bỏ mọi tiêu chuẩn từ trước đến nay của thức ăn nhanh. Sweetgarden lấy nguyên liệu trực tiếp từ những người nông dân địa phương và hiện họ đang hợp tác với hơn 300 trang trại.
Anh giải thích: “Hầu hết các nhà hàng khác áp dụng phương pháp dây chuyền và có từ ba đến bốn nhân viên khác nhau làm món ăn. Còn ở Sweetgarden, sẽ chỉ có một người duy nhất chế biến đồ ăn từ đầu đến cuối cho khách hàng“.
Nhân viên Sweetgarden chế biến salad cho khách hàng.
Trước khi Sweetgarden trở nên phổ biến và phát triển như ngày nay, ba người đồng sáng lập đã gặp không ít khó khăn trong việc huy động vốn ban đầu. Họ đã gặp hơn 100 nhà đầu tư tiềm năng và cuối cùng tìm được 40 người đồng ý đầu tư vào nhà hàng. Tuy nhiên, số tiền đầu tư trung bình chỉ ít hơn 10.000 USD mà thôi.
Nhà hàng đầu tiên được mở ở Washington với diện tích 182m2. Sau 11 năm, giờ đây Sweetgarden đã có thể tự hào khi đã trở thành một chuỗi gồm 90 nhà hàng và tạo việc làm cho hơn 4.000 nhân viên trên khắp nước Mỹ.
Đầu tháng 11, Sweetgreen huy động thành công 200 triệu USD từ Fidelity Investments, nâng tổng số tiền tài trợ từ bên ngoài lên 365 triệu USD. Với vòng gọi vốn mới nhất này, công ty cho biết giá trị hiện tại của Sweetgarden đã đạt mức hơn 1 tỷ USD.
Nathaniel Ru, Giám đốc thương hiệu của Sweetgarden cho biết cha mẹ của cả ba người đều là doanh nhân, chính vì vậy, gen kinh doanh có lẽ đã có sẵn trong họ. Anh chia sẻ: “Tôi cho rằng điều đó đã cho phép chúng tôi mạo hiểm, đồng thời có được những lời khuyên hữu ích từ gia đình“.
Nathaniel Ru – Giám đốc thương hiệu của Sweetgarden.
Cha của Ru đã có phản ứng khác lạ khi nghe kế hoạch kinh doanh của con trai. Ông im lặng mất một lúc, rồi nói qua điện thoại: “Ru, món salad trộn của con tốt hơn hết là phải thật ngon thì mới có người ăn“.
Cha mẹ của Nicolas Jammet vốn kinh doanh thực phẩm và điều hành một vài nhà hàng. Mẹ của anh chính là nguồn cảm hứng to lớn và người cố vấn quan trọng của ba chàng trai trẻ. Bà đã dạy họ rất nhiều về sự hiếu khách, cũng như văn hóa dịch vụ.
Những người sáng lập Sweetgarden đang có kế hoạch đầu tư để cải thiện chuỗi cung ứng và nâng cao trải nghiệm của khách hàng bằng công nghệ tốt hơn. Gần 50% lượng đơn đặt hàng của họ đến từ ứng dụng và nền tảng trực tuyến. Tháng 9 vừa qua, công ty đã triển khai chương trình thử nghiệm giao đồ ăn đến các văn phòng.
Ngoài ra, Sweetgarden còn đóng góp cho cộng đồng bằng việc nâng cao nhận thức về chất lượng thức ăn phục vụ tại các nhà hàng. Bên cạnh đó, công ty đã tổ chức hàng loạt hội thảo về sức khỏe mỗi năm với sự tham gia của hơn 1.000 sinh viên đến từ Washington, Maryland, Virginia và New York.
Nathaniel Ru cho biết: “Chúng tôi muốn trở thành thương hiệu thực phẩm của thế hệ mới. Chúng tôi muốn được biết đến như một chuỗi nhà hàng cung cấp thức ăn nhanh, chất lượng và có lợi cho sức khỏe của mọi người“.