Nếu thất bại ở lần đầu tiên, hãy thử lại không chỉ một mà nhiều lần nữa. Đó chính là “chiến lược chiến thắng” của nhóm 6 bạn trẻ người Singapore – những người đã biến chuỗi thất bại của mình thành doanh nghiệp quốc tế trị giá hàng chục triệu USD.
Henry Chan cùng 5 người bạn khác đã thành lập ShopBack, một nền tảng thương mại điện tử hoàn tiền cho người dùng trên mỗi giao dịch mua hàng từ 1.500 đối tác của họ trong đó có ASOS và eBay.
Trong 4 năm qua, công ty khởi nghiệp này đã tiết kiệm được hơn 25 triệu USD cho 6 triệu người dùng trên khắp khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. Tuy nhiên, con đường dẫn đến thành công của họ không phải lúc nào cũng bằng phẳng. Người sáng lập cho biết họ đã thành lập 2 doanh nghiệp trước ShopBack và đều thất bại. Để có thành quả như hôm nay, họ đã trải qua nhiều khó khăn và phải thay đổi để tồn tại.
Khi quyết định tách khỏi công việc ổn định tại nhà bán lẻ Đông Nam Á Zalora, nhóm sáng lập ShopBack cho rằng họ có thể cải tổ một ngành kinh doanh mà họ cho là thiếu hiệu quả.
Hai nhà đồng sáng lập ShopBack Shanru Lai và Samantha Soh.
CEO Chan đã làm việc ở Mỹ một thời gian sau khi tốt nghiệp đại học và anh đã bị ấn tượng mạnh mẽ bởi sức mạnh của công nghệ. Anh muốn tìm cách sử dụng nó để giúp các thương hiệu và người tiêu dùng ở quê nhà. Mặc dù vậy, việc tìm ra đúng ý tưởng để thực hiện lại “nói thì dễ, làm mới khó”.
Người đồng sáng lập Shanru Lai cho biết: “Chúng tôi nhận thấy thương mại điện tử đã thực sự bùng nổ. Thế nhưng vẫn chưa có nền tảng nào đủ tốt để người dùng có thể khám phá những thương hiệu mới đồng thời nhận được tiền hoàn lại. Chúng tôi muốn thay đổi điều đó“.
Vì vậy, đầu năm 2014, nhóm của họ gồm 20 người đã thiết lập một trang web giúp người mua sắm tiết kiệm tiền cũng như giúp các nhà bán lẻ cải thiện marketing và giảm chi phí.
Ban đầu, những người sáng lập đã tạo một trang web bán hàng “flash sale” (giảm giá theo giờ) để đem lại một ngày mua sắm tiết kiệm lớn cho người mua và tăng doanh số cho các nhà bán lẻ, tương tự như ngày hội mua sắm Black Friday của Mỹ.
Tuy nhiên, nhóm sáng lập nhanh chóng nhận ra rằng ý tưởng đó sẽ không duy trì được quanh năm. Vì vậy, họ chuyển sang giai đoạn 2. Ở giai đoạn mới, họ gọi doanh nghiệp của mình là Great Online Sale, hoạt động với tư cách một trang web bán hàng giảm giá kéo dài 3 tháng.
Nhưng một lần nữa, họ nhận thấy rằng hình thức này vẫn chưa thực sự hoàn thiện: Người bán chấp nhận giảm giá sâu để bán được hàng và người tiêu dùng thì muốn được giảm giá suốt cả năm.
Chính vì thế, cuối cùng nhóm đã giải quyết bằng một mô hình hoàn tiền quanh năm. Theo đó, người mua sẽ nhận được tỷ lệ hoàn tiền (khoảng 3% đến 6%) cho mỗi đơn hàng mua từ các nhà bán lẻ liên kết với ShopBack. Đó có thể là bất cứ thứ gì, từ thực phẩm, quần áo cho đến vé tàu xe hay vé xem phim. Nhờ tỷ lệ chiết khấu dễ quản lý hơn, các nhà bán lẻ sau đó có thể trích hoa hồng cho ShopBack để giúp quảng bá thương hiệu của họ.
Nhân viên của ShopBack ghi hình cho sản phẩm truyền thông.
Thời điểm đó, kết quả kinh doanh khá tốt và ShopBack đã tăng trường rất nhanh cùng phản hồi tích cực từ khách hàng. Shanru Lai cho biết một phần là do dân số trẻ của khu vực đang có xu hướng sử dụng công nghệ nhiều hơn trong tiêu dùng.
Cô nói: “Chúng tôi đã trải qua một vài thất bại với mô hình kinh doanh sai lầm. Nhưng nhờ đó mà ShopBack mới ra đời và phát triển như hiện nay“.
Nhóm thành lập ShopBack thường xuyên nhắc đến việc sử dụng thất bại để định hình các quyết định trong tương lai. Ngay cả khi ShopBack đã phát triển, nhóm sáng lập vẫn tiếp tục điều chỉnh mô hình để phù hợp với nhu cầu của các bên.
Trước đây, họ đã thiết kế một trang web thử nghiệm có tên là ShopMoolah – chỉ hoạt động trong 24 giờ để đánh giá phản ứng trước khi đầu tư. Điều này cũng giống cách Jeff Bezos đưa ra một trang web cơ bản trong những ngày đầu của Amazon.
Sau đó, họ nhận thấy trang web hoạt động khá tốt và vài tháng sau, họ đổi tên thành ShopBack. Sự điều chỉnh đó vẫn tiếp tục cho đến nay.
Dù khái niệm hoàn tiền đã tồn tại ở các quốc gia khác trong nhiều thập niên nhưng đây vẫn là mô hình tương đối mới ở châu Á. Shanru Lai cho biết ShopBack đã dạy người tiêu dùng một điều quan trọng là họ có thể tiết kiệm tiền trong quá trình mua sắm.
Chiến lược này đã thành công lớn và kể từ đó, ShopBack đã được triển khai ở Úc, Indonesia, Malaysia, Philippines, Đài Loan và Thái Lan.
Hiện ShopBack có doanh thu trị giá 45 triệu USD mỗi tháng. Tuy vậy, CEO Chan cho biết công ty vẫn đang học hỏi và bất kỳ thất bại nào có thể gặp phải cũng sẽ trở thành hành trang quý báu trên con đường kinh doanh của họ.
Chan nói: “Thất bại chỉ là một tên gọi khác của hành trình đi đến thành công. Một số người may mắn từ lần thử đầu tiên và đa số còn lại thì không. Điều quan trọng hơn cả là phải tìm được một nhóm tốt, một ý tưởng tốt và làm việc chăm chỉ“.