Ai cũng đều muốn hoạt động kinh doanh của mình được nhiều người biết tới nhưng hiếm người có thể kiên trì.
Ba năm trước, Jason Siu khi đó vẫn còn là một học sinh trung học, đã bắt đầu bán sticker trên Snapchat để tiết kiệm tiền mua phụ tùng mới cho chiếc ô tô của mình.
Ngày nay, công việc tay trái ở một lĩnh vực tương tự, được gọi là Invalid.jp, cũng mang lại cho Jason hơn 500.000 USD mỗi năm. Anh vẫn bán nhãn dán, cùng với các phụ kiện xe hơi, từ gương chiếu hậu có đèn LED cho đến giá để cốc, tấm che và biển số xe.
Siu, hiện là sinh viên đại học 21 tuổi tại Đại học Hawaii ở Manoa, mua buôn hầu hết các mặt hàng đó, tùy chỉnh chúng bằng các bảng đèn hoặc tự thiết kế và bán lại để kiếm lời. Anh cho biết cách đây vài tháng, anh đã thuê một nhà kho để làm trung tâm hoạt động cho công việc kinh doanh của mình. Trước đó, anh điều hành Invalid.jp trong một căn hộ hai phòng ngủ rộng 1.000 mét vuông của bố mẹ ở Honolulu.
Một trong những sản phẩm phổ biến nhất của Siu, gương chiếu hậu có đèn LED có thể tùy chỉnh, video này đã trở nên phổ biến trên TikTok và được lan truyền rộng rãi trong giai đoạn tháng 10/2021.
Siu ước tính bản thân đã kiếm được khoảng 400.000 USD từ công việc kinh doanh của mình kể từ khi bắt đầu. Một số trong số đó đến từ việc video của anh được phổ biến trên TikTok. Siu cho biết, một video phổ biến của Invalid.jp được đăng vào năm 2022, đã mang lại cho anh doanh thu 38.000 USD chỉ trong một ngày.
Đó là kết quả của chiến lược đăng bài không đều đặn của Siu, anh duy trì việc lên bài đăng thường xuyên trong suốt nhiều năm.
Siu nói với CNBC Make It: “Rất nhiều người đang cố gắng khởi nghiệp mà tôi nói chuyện thường chỉ thử trong bốn hoặc năm tháng và bỏ cuộc khi không nhìn thấy hiệu quả. Ai cũng đều muốn hoạt động kinh doanh của mình được nhiều người biết tới nhưng hiếm người có thể kiên trì. Nếu bạn đăng một đến hai video mỗi ngày thì một tháng sau, con số đó sẽ là 30 đến 60 video. Và một trong số chúng chắc chắn sẽ được lan truyền rộng rãi.”
Kiếm hàng chục nghìn đô la mỗi ngày không phải là điều khả thi, vì vậy trong vài năm qua, anh cũng đã học được cách làm cho công việc kinh doanh của mình có lợi nhuận ổn định hơn bằng cách dựa vào quảng cáo trên mạng xã hội để giúp nâng cao doanh thu sàn của Invalid.jp.
Tại đây, Siu thảo luận về cách anh biến công việc kinh doanh của mình thành một công việc kinh doanh có thu nhập sáu con số (đô la) một năm, những điều cần thiết để ra mắt phiên bản của riêng bạn và lời khuyên số 1 mà anh mong mình biết khi mới bắt đầu làm một việc gì đó.
Theo Siu, điều quan trọng nhất chính là tính nhất quán. Trong những ngày đầu, Siu tung ra nhiều nội dung và sản phẩm hơn – số lượng hơn chất lượng. Anh đăng rất nhiều video dài từ 5 đến 8 giây.
Nó chắc chắn có hiệu quả trong thời gian ngắn. “Sau khi một video được lan truyền rộng rãi, tôi đã nhìn thấy tiềm năng và cảm thấy mình có thể lặp lại kết quả này miễn là tôi duy trì phong độ đăng bài.” Nhưng sau đó, Siu gặp phải một vấn đề, đó là có những tháng anh chỉ kiếm được vài trăm đô la.
Hiện tại, anh tập trung vào chất lượng nhiều hơn. Anh sẽ làm vlog hoặc đăng những video dài hơn chia sẻ về cách một khách hàng có thể sử dụng một sản phẩm hay video unbox (đập hộp) sản phẩm đó. Siu bắt đầu đầu tư nhiều hơn vào việc quảng cáo hình ảnh trên mạng xã hội và thuê một số nhà thầu giúp anh quay nội dung.
Khi được hỏi cần bao nhiêu tiền mặt để bắt đầu công việc của mình, Siu chia sẻ rằng khi mới bắt đầu, anh chỉ có 100 đô la. Khi đó, anh đặt mua sản phẩm với giá khoảng 20 USD và quay video mỗi ngày. Khi mọi thứ hoạt động trơn tru hơn, anh sẽ mua thêm sản phẩm.
Bạn có thể tìm hiểu xu hướng bằng cách xem trên Amazon hoặc TikTok hoặc cũng có thể quay và đăng video, rồi xem xem liệu nó có hiệu ứng lan truyền tốt hay không. Bạn cần chắc chắn rằng những thứ bạn mua có khả năng bán được. Sẽ là rủi ro khi mua về một đống thứ hợp với nhu cầu cá nhân bạn nhưng khách hàng thì lại không muốn.
Khi được hỏi yếu tố quan trọng nhất một người cần để thành công là gì, Siu chia sẻ đó là sự kiên trì.
Siu từng làm việc cho dịch vụ xe có người phục vụ từ 9 giờ đến 5 giờ. Anh nghĩ việc bắt đầu kinh doanh riêng sẽ giúp mình làm việc ít hơn. Nhưng trên thực tế, khi bắt đầu một công việc tay trái hay kinh doanh riêng, chúng ta sẽ phải làm việc 24/7 và cũng sẽ làm việc nhiều hơn bao giờ hết.
Lần đầu tiên khi Siu ra mắt gương LED, những người khác cũng đang sản xuất những sản phẩm tương tự và hoạt động khá tốt – nhưng họ không thể đáp ứng kịp nhu cầu. Bản thân Siu cũng đã từng có một giai đoạn phải làm hết tất cả mọi việc (đóng gói toàn bộ hàng hóa chất đầy cả phòng khách của cha mẹ) một cách miệt mài.
Không có đường tắt cho cái gọi là thành công. Tìm kiếm sản phẩm phù hợp, sáng tạo phù hợp, quảng bá, và quan trọng nhất, chính là sự kiên trì.
Theo CNBC
Diệu Đan