Mới đây, trong buổi tọa đàm với chủ đề “Giải phóng lãnh đạo – Câu chuyện khởi nghiệp từ con số 0”, diễn ra tại Hà Nội, câu chuyện khởi nghiệp của nữ doanh nhân Nguyễn Thị Ánh – Công ty Kim Thiên Hoa đã khiến nhiều người rơi lệ vì xúc động. Từ hai bàn trắng, Ánh đã gây dựng được thương hiệu spa cho riêng mình với hơn 300 đại lý phân phối và 90 chi nhánh, tạo công ăn việc làm cho nhiều người lao động.
Chia sẻ trước gần 200 khách mời là các doanh nhân trẻ, Ánh cho biết, cô từng trải qua quãng thời gian khó khăn, khủng hoảng. Sinh ra trong một gia đình nghèo ở huyện Lục Yên, Yên Bái, bố cô từng phải cắm sổ đỏ vì vỡ nợ, mẹ đau ốm triền miên. Năm 2008, sau khi tốt nghiệp trường Cao đẳng Sư phạm Tây Bắc, Ánh quyết định xuống Hà Nội lập nghiệp.
Thời điểm đó, gia đình khó khăn nên để có tiền trang trải cô phải vay mượn bạn bè. “Tôi nhớ lúc đó, phải chạy vạy ngược xuôi mới vay được hơn 1 triệu nhưng sau khi trả nợ, trong túi còn đúng 250 nghìn đồng chỉ đủ tiền để mua vé tàu. Khi đặt chân xuống Hà Nội, tôi vẫn nhớ rõ cảm giác lạc lõng của mình. Trời mưa lạnh, ngồi sau xe ôm từ ga về nhà người bạn mà nước mắt tôi chỉ trực chào. Bản thân tôi lúc đó rất hoang mang, bế tắc vì không biết mình sẽ làm gì, sống như thế nào trong những ngày tiếp theo”, Ánh kể.
CEO Nguyễn Thị Ánh chia sẻ trong buổi tọa đàm: “Giải phóng lãnh đạo – Câu chuyện khởi nghiệp từ con số 0”.
Để có tiền trang trải cuộc sống, Ánh phải bươn chải đủ nghề. Cô từng làm nhân viên chạy bàn trong quán cà phê, thợ cắt tóc cho đến nhân viên bán quần áo. Thế rồi như định mệnh của số phận, năm 2012, cô nảy ra ý tưởng kinh doanh một spa làm đẹp cho mọi người.
Trong buổi hội thảo, CEO Nguyễn Thị Ánh đã nhận được rất nhiều câu hỏi của các khách mời.
Nghĩ là làm, cô đánh liều về quê nhờ mẹ thế chấp nhà vay tiền để mở cửa hàng. Ban đầu, bố mẹ Ánh phản đối quyết liệt vì lo con gái thất bại sẽ phải vất vả trả nợ. Phải mất thời gian dài kiên trì thuyết phục, cô mới nhận được cái gật đầu đồng ý.
Có tiền, Ánh mua lại một spa cũ thanh lý. Tuy nhiên, công việc kinh doanh không đơn giản như cô nghĩ. Trong 6 tháng đầu, dù cần mẫn, chăm chỉ làm việc nhưng doanh thu cuối tháng vẫn rất thấp. Có thời gian Ánh rơi vào khủng hoảng tưởng chừng phải đóng cửa spa vì không đủ chi phí để duy trì hoạt động.
“Mỗi tháng tôi phải bù lỗ 40-50 triệu, cứ đến thời điểm đóng tiền thuê mặt bằng là “lại mất ăn, mất ngủ”. Không ít lần, tôi đã nghĩ đến việc sẽ đóng cửa, về quê kiếm một công việc ổn định để duy trì cuộc sống. Thế nhưng mỗi lần định buông xuôi, tôi lại nhớ đến lý do mình đặt chân xuống Hà Nội để có quyết tâm bắt đầu lại từ đầu”, Ánh kể về khoảng thời gian khó khăn khi khởi nghiệp.
Thời gian sau đó, cô đi học các khóa học cao cấp trong và ngoài nước về trị liệu da, khóa học ngắn hạn về phương pháp làm chủ cuộc sống, quản lý nhân sự, chiến lược marketing và phát triển doanh nghiệp… Tiếp đó, Ánh xây dựng thương hiệu cho riêng mình mang tên Thiên Hoa Mộc.
Ánh cho biết, hiện tại cô đang có kế hoạch xây dựng và phát triển doanh nghiệp thứ 2 là nhà máy sản xuất mỹ phẩm mang thương hiệu Việt.
Câu chuyện khởi nghiệp đầy nỗ lực của nữ doanh nhân Nguyễn Thị Ánh đã truyền cảm hứng cho rất nhiều khách mời.
Có mặt trong buổi tọa đàm, ông Hoàng Định Trọng, Chủ Tịch Công ty TNHH đào tạo tư vấn PDCA, Chủ Tịch Cộng đồng doanh nhân GBN cho biết, câu chuyện của Ánh đã chứng minh người phụ nữ hoàn toàn có thể làm chủ cuộc sống của mình và gây dựng sự nghiệp thành công. “Tôi ngưỡng mộ, cảm động trước sự nỗ lực của Ánh và những nữ doanh nhân như cô ấy. Thành công của họ là cả một hành trình bền bỉ, đam mê, nỗ lực, tự chủ. Đó là những bông hồng “i-nox” chứ không phải thép, bởi thép còn có thể gỉ chứ i-nox thì không”, ông Trọng nói.
Trong khi đó, rất nhiều câu hỏi của các vị khách mời cũng đã được gửi đến cho nữ doanh nhân Nguyễn Thị Ánh. Ngoài mong muốn chia sẻ kinh nghiệm trong những ngày đầu khởi nghiệp, các doanh trẻ cũng mong nhận được lời khuyên của Ánh trong cách quản lý, điều hành nhân sự, huy động vốn để có thể thành công.
Chia sẻ về vấn đề này, Ánh cho biết, bí quyết của cô là đam mê, nỗ lực. Doanh nghiệp nào khi thành lập cũng sẽ phải đối mặt với khó khăn, bản thân công ty của Ánh cũng vậy. “Lúc mới kinh doanh, tôi cũng không biết cách quản lý nhân sự của công ty nên gần như thả nổi, hoạt động rất trì trệ, không phát triển. Sau đó, tôi dành thời gian đi học, tìm hiểu xem công ty mình đang ở đâu, gặp vấn đề gì và quyết tâm thay đổi bằng được.
Việc đầu tiên tôi làm sau khi đi học khóa học nhân sự, quản lý kinh doanh là sa thải một loạt nhân viên không làm được việc, chỉ giữ lại những người thực sự tâm huyết. Tôi cũng đề ra chiến lược cho từng giai đoạn, để tăng hiệu quả công việc, tôi áp dụng việc giao quyền tự chủ cho các nhân viên. Với mỗi người tôi đều tìm hiểu xem họ muốn gì, cần gì và có năng lực tốt ra sao để giao việc phù hợp. Trong công ty, tôi cũng đề cao sự kỷ luật, trách nhiệm để tăng sự chuyên nghiệp, hiệu quả trong công việc”, Ánh nói.
Nữ doanh nhân này cũng cho biết, để điều hành quy mô phát triển hệ thống mạng lưới đại lý chi nhánh với đặc thù là các nhân viên nữ của công ty cô không hề đơn giản. “Việc điều hành một tập thể toàn nữ, tôi ý thức phải đặt mình vào vị trí của các đồng nghiệp để tìm được tiếng nói chung, những nét tương đồng. Tôi giúp các chị em bằng những kiến thức mà tôi có và họ cảm nhận được tôi làm cho họ thành công hơn, hạnh phúc hơn”, CEO Nguyễn Thị Ánh nói.
Chia sẻ với PV bên lề hội thảo, nói về triết lý kinh doanh của mình, nữ doanh nhân Nguyễn Thị Ánh cho biết, đội ngũ lãnh đạo của Kim Thiên Hoa luôn đề ra mục tiêu lan tỏa giá trị yêu thương, giá trị trong ngành làm đẹp. Và đây cũng là cách mà cô xây dựng doanh nghiệp của mình trong suốt những năm qua – lấy yêu thương làm gốc rễ.
“Chúng tôi hướng tới mục tiêu chung đó là sự độc lập, tự chủ trong cuộc sống, thực hiện chung một sứ mệnh “thay đổi tư duy làm giàu trong ngành làm đẹp cho hàng triệu phụ nữ Việt, khiến họ trở lên xinh đẹp, thành công và hạnh phúc hơn ”, CEO Nguyễn Thị Ánh nhấn mạnh.