Một trong số những khách hàng của tôi là trung tâm đào tạo T.English. Các bạn ấy chuyên đào tạo cho những người thiếu kiên trì. Gọi hoa mỹ là “thiếu kiên trì” thôi, chứ ai cũng hiểu rằng đầy người lười, mất gốc… mà vẫn muốn học tiếng Anh. Dạy tiếng Anh cho đối tượng này khó, ấy thế mà trung tâm tiếng Anh này quả quyết rằng học ở chỗ họ chắc chắn sẽ tiến bộ.
Bí quyết khiến họ làm được điều kỳ diệu vậy là sự “tiệm tiến”.
Bạn giám đốc trung tâm nhấn đi nhấn lại từ này với tôi. Nếu năng lực hiện tại của nhân viên chỉ có 1, mà mục tiêu của bạn phải nhảy ngay lên 10, thì người ấy phải có một nội lực khủng khiếp lắm.
Đa số mọi người sẽ đầu hàng trước mục tiêu này, đừng nói gì đến người “thiếu kiên trì”. Nhưng cũng mục tiêu là 10, nhưng mỗi ngày tiến 1 bước, thì một ngày nào đó bạn ấy cũng sẽ tiến đến đích. Tiệm tiến chính là mỗi ngày cố gắng hơn ngày hôm qua một chút mà thôi.
Trung tâm tiếng Anh ấy dạy cho tôi một bài học trong đào tạo nội bộ: Một trong những sai lầm dẫn đến thất bại trong đào tạo nội bộ chính là đặt mục tiêu quá cao với nhân viên. Yêu cầu nhân viên phải có năng lực như một trưởng phòng trong khi họ chưa bao giờ là một nhân viên giỏi chẳng hạn! Điều này rất hay gặp trong thực tế. Một dạng khác hay gặp là dồn toàn bộ nội dung cần đào tạo vào một đơt giảng dạy và yêu cầu nhân viên phải tiếp thu, vận dụng toàn bộ.
Hậu quả xảy ra là gì? Nhân viên sẽ phản ứng lại các mục tiêu vì họ cho rằng không thực tế, nhân viên sẽ nản vì thấy năng lực mình hạn chế, nhân viên sẽ bị quá tải vì khối lượng kiến thức khổng lồ.
Áp dụng cách làm của trung tâm tiếng Anh nọ, chúng ta có các giải pháp như sau:
– Có thể có mục tiêu rất cao nhưng nên chia nhỏ theo giai đoạn. Hình dung như chúng ta đang bước lên từng bậc thang vậy.
– Chia các bài giảng ra làm nhiều buổi khác nhau, vừa học vừa ngấm.
– Đào tạo phải được duy trì thường xuyên liên tục.
– Khuyến khích sự tiến bộ của nhân viên.
Nhân viên sẽ không thể đạt mục tiêu bạn đề ra nếu nó quá xa vời so với năng lực hiện tại của họ. Mục đích đào tạo cần được điều chỉnh từ việc đào tạo nhân viên chưa giỏi thành nhân viên giỏi, sang đào tạo để nhân viên tiến bộ so với bản thân.
Nếu bạn không chấp nhận được việc họ chỉ tiến bộ từng chút một, có lẽ không nên sử dụng tiếp nhân sự đó nữa. Còn không thì cần kiên nhẫn với nhân sự cấp thấp.