Tay trắng khởi nghiệp, “sống tốt” bằng vốn của người khác

0
219

Khởi nghiệp với số vốn 6,8 triệu đồng, Trịnh Hoài Linh, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Trang trí nội thất Code Arch đã chứng minh được rằng, không nhất thiết phải có thật nhiều tiền mới bắt tay vào kinh doanh.

Trịnh Hoài Linh sinh năm 1988, có niềm đam mê học ngành kiến trúc và đã từng tin chắc rằng, nghề nghiệp sau này của cô sẽ là một kiến trúc sư.

Đúng như mong muốn, tốt nghiệp đại học, Linh trở thành kiến trúc sư cho một công ty thiết kế và thi công xây dựng nổi tiếng tại TP.HCM. Với đam mê sẵn có, kiến trúc sư Trịnh Hoài Linh lao vào công việc với tất cả sự háo hức, nhiệt tình của tuổi trẻ.

Cô học được thêm nhiều điều ngoài sách vở, không chỉ được làm nghề đơn thuần mà phải học cách làm việc với khách hàng, với các đội thợ, từ thợ nề đến thợ mộc.

Trong quá trình làm việc, Linh nhận ra trong chuỗi các công đoạn của nghề thiết kế và thi công nội thất rộng lớn, cô mới nắm bắt được một phần, rất nhiều mảng việc khác nằm ngoài tầm với của cô. Nhiều khi cô muốn đẩy nhanh tiến độ để đáp ứng yêu cầu của khách hàng trong thiết kế nội thất, nhưng không thể, vì đó không phải là nhiệm vụ của cô.

Nếu cô không làm chủ được toàn bộ chuỗi quy trình thì không thể thực hiện điều mà mình muốn là đảm bảo các mong muốn của khách được thực hiện tốt nhất. Chính vì trăn trở đó mà ý nghĩ phải làm chủ bắt đầu xuất hiện trong cô khi nhiều lần không thỏa mãn được đòi hỏi chính đáng của khách hàng.

Muốn kinh doanh khởi nghiệp riêng nhưng Linh không có vốn, vay mượn thì cô chưa từng làm, vốn bản thân thì chỉ vài triệu nhưng nếu chờ đợi thì không biết đến bao giờ, cô liều tính có thể cân nhắc cách sử dụng vốn của chính chủ đầu tư, có thể xoay vòng nhanh nếu kiểm soát được tiến độ… Hơn thế, cô cũng đã có những mối riêng, có thể kết hợp theo kiểu làm trước, thanh toán sau.

Vậy là năm 2016, Công ty TNHH Xây dựng và Trang trí nội thất Code Arch do Giám đốc Trịnh Hoài Linh thành lập đã ra đời với 27 ngành nghề kinh doanh gồm thiết kế kiến trúc, thi công công trình xây dựng… Toàn bộ số vốn mà Linh đổ ra cho lần khởi nghiệp kinh doanh này là… 6,8 triệu đồng!

Đi vào hoạt động, công ty của Linh khai thác tối đa hệ thống cộng tác viên – những đối tác trong lĩnh vực bất động sản, kinh doanh nội thất… Các mối quan hệ trước đây trở nên vô cùng quý giá.

Vì vốn ít nên cô buộc phải tính toán rất kỹ để có được mức giá hấp dẫn, dịch vụ tốt. Đặc biệt, vị trí giám sát công trình và thư ký công trình được đặc biệt quan tâm. Một mặc định trong hoạt động của Công ty là công trình trước sẽ phải là mẫu để khách hàng giới thiệu cho công trình sau.

Code Arch tạo nên sự khác biệt khi đều đặn hàng ngày gửi cho khách hàng clip thông báo tiến độ về thi công công trình, để khách có thể giám sát mà không cần phải mất thời gian đến công trình.

Thiết kế nội thất (Hình minh họa)
Thiết kế nội thất (Hình minh họa)

Tất nhiên, công việc không phải lúc nào cũng thuận lợi, Linh và công ty cũng gặp khá nhiều khó khăn trong quá trình hoạt động. Những lần chủ đầu tư chậm quyết toán khiến cô chóng mặt với các hạn thanh toán cho các thầu phụ. Rồi có những rủi ro bất chợt khiến đơn hàng bị chậm. Kiểu kinh doanh bằng vốn của người khác khiến Linh luôn ở thế đi trên dây.

Cô linh hoạt nắm bắt được khả năng thanh toán của khách hàng để đưa ra những điều khoản phù hợp trong hợp đồng, đảm bảo hai bên đều tuân thủ đúng hợp đồng.

Giờ cô cũng quen với việc đi vay ngân hàng, nhưng vẫn khá cứng nhắc là chỉ vay khi việc thanh toán được kiểm soát. Để làm được điều này, điều cần nhất là phải có công trình liên tục để gối đầu, nghĩa là chất lượng các công trình, sản phẩm và dịch vụ vẫn là cốt lõi.

Chiến thuật đi từng bước nhỏ và chắc chắn của cô Giám đốc trẻ Trịnh Hoài Linh đã đưa Code Arch dần dần bước vào thương trường. Linh cũng bắt đầu quen với cách điều hành một công ty với nhiều công đoạn.

Hiện tại, Trịnh Hoài Linh đã bắt đầu nghĩ tới các bước xa hơn cho Code Arch. Đó là, 5 năm tới sẽ có thể chạm tới mục tiêu có thể tham gia các công trình xây dựng, chứ không chỉ giới hạn là mảng văn phòng và nhà ở như hiện nay. Đó là 5 năm tới sẽ tiếp cận được tất cả khách hàng, kể cả lớn hay nhỏ, chứ không chỉ dám chọn khách hàng nhỏ như hiện nay…

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here