Bài viết của anh Lê Văn Thành, DellEMC đăng trong Group Quản trị và Khởi nghiệp.
Bạn muốn Startup nhưng CẠN Ý TƯỞNG không biết bắt đầu từ đâu? Bạn có thể áp dụng 40 phương thức phát minh, sáng tạo sản phẩm dịch vụ của người Do Thái và Mỹ. Hôm nay Thành giới thiệu chi tiết 1 trong 40 cách sáng tạo đó, có ví dụ 1 case thực tế để minh hoạ, hy vọng bạn có thể áp dụng để sáng tạo ra điều gì đó.
ĐƯA SẢN PHẨM CŨ VÀO SỬ DỤNG TRONG 1 HOÀN CẢNH MỚI.
Ví dụ thay vì bán tranh do hoạ sỹ không chuyên chép lại ở studio SÁNG TẠO thành bán tranh do chính khách hàng vẽ trong 1 không gian tuyệt đẹp trên nền nhạc du dương với những người mình yêu. Mô hình này rất phổ biến ở Mỹ mới du nhập về Việt Nam năm 2015 bởi T-Art (*TÊN GIẢ đặt kiểu Thành-Art để tuân theo luật không quảng cáo của group*) và hiện đang rất thành công.
Sự sáng tạo của họ đã giúp 1 người chưa từng cầm cọ như tôi, chỉ trong 3 giờ nhâm nhi tách cafe nâu đá không đường, thả hồn phiêu lãng trong tiếng nhạc du dương Noah Jones, tay múa cọ như Picaso phết những vệt màu nước tạo nên một tuyệt tác hội hoạ vượt xa bức tranh đắt nhất thế giới hiện nay “Nafea Faa Ipoipo” của Paul Gauguin trị giá 300 triệu USD.
Có thể bạn nghĩ tranh tôi vẽ không đẹp như tôi tưởng bởi vì quan điểm về cái đẹp mỗi người khác nhau. Tuy nhiên, nếu bạn tham gia, cá chắc bạn cũng sẽ cảm thấy như tôi cho nên cả 2 chúng ta đều rất hạnh phúc và thoải mái khi bỏ ra khoảng 500 nghìn VND để mua bức tranh do chính mình vẽ mà nếu trước đó ai bán 1 bức tranh đẹp tương tự chắc xông xênh lắm tôi cũng chỉ mua với giá 50 nghìn.
Giá bán tăng 10 lần mà lại còn dễ bán hơn đó là giá trị của sự SÁNG TẠO DỊCH VỤ. Tất nhiên với 500k bạn không chỉ có 1 bức tranh tự vẽ để mang về mà còn bao gồm toàn bộ dụng cụ cần thiết để vẽ tranh, 1 người hướng dẫn để bạn vẽ được tranh, 1 tách café thơm ngon, 3 giờ thư giãn và tận hưởng cuộc sống. Thiết nghĩ cũng đáng đồng tiền bát gạo.
Những ĐIỂM HAY có thể rút ra được trong ví dụ này:
(1). SÁNG TẠO SẢN PHẨM DỊCH VỤ MỚI: đưa 1 sản phẩm phổ biến sử dụng trong môi trường khác lạ.
(2). SÁNG TẠO TRONG TỐI THIỂU VỐN ĐẦU TƯ BAN ĐẦU – hợp tác WIN-WIN: bằng cách tổ chức các hoạt động vẽ tranh ở các quán cafe có không gian rất đẹp khác nhau giúp: (a) tiết kiệm chi phí đầu tư ban đầu như không phải thuê địa điểm, đầu tư nội thất, thiết bị âm thanh. (b) giúp tận dụng khai thác tập khách hàng của các quán cafe vốn rất đẹp và đông khách này. (c) quán cafe cũng được lợi do thu hút được 1 nhóm khách hàng mới từ T-Art, bán đồ uống cho những người tham gia vẽ tranh (tính kèm trong vé) và tạo ra điểm độc đáo hấp dẫn của quán cafe.
(3). SÁNG TẠO TRONG MARKETING – Viral marketing: Mỗi buổi vẽ có thợ ảnh chụp người vẽ tranh miễn phí, photoshop cho thật là đẹp, chèn logo T-Art, mọi người sẽ tự đăng ảnh lên FB cá nhân của mình để khoe với bạn bè, một cách vô thức họ đang quảng cáo MIỄN PHÍ cho T-Art. Cá nhân tôi đã rất nhiều lần khen, giới thiệu và nhiệt tình rủ bạn bè trải nghiệm.
Hy vọng bạn có thể học được điều gì hay ho trong casestudy (ví dụ) này và áp dụng vào startup của mình.
Chúc bạn sớm SÁNG TẠO ra sản phẩm dịch vụ mới từ những thứ tưởng rất BÌNH THƯỜNG.
Trân trọng,