Tổng cộng trong một năm, startup này đã tuyển được hơn 200 người, tăng quy mô nhân sự lên gấp năm lần mà không phải đuổi việc bất kỳ ai.
Thời thế thay đổi, công nghệ phát triển, làm nhân sự giờ cũng khác xưa. Không chỉ đơn thuần là công việc giấy tờ, ngồi chờ đơn ứng viên đến mà hiện nay, những người làm trong ngành nhân sự (HR) còn phải trang bị thêm nhiều kỹ năng để thích ứng với sự thay đổi công nghệ và hành vi của thế hệ mới.
Bài toán càng trở nên khó khăn hơn với các startup khi danh tiếng và nguồn lực đều rất hạn chế. Nhưng Adflex, một startup trong lĩnh vực tiếp thị liên kết, đã tìm được lời giải chỉ với 1 nhân viên tuyển dụng cùng 4 nhân viên kinh doanh.
Câu chuyện được Tổng giám đốc Adflex – Nguyễn Đăng Hiếu chia sẻ tại hội thảo “Marketing trong lĩnh vực nhân sự” vừa diễn ra mới đây.
CEO Đăng Hiếu (bên trái ngoài cùng) và các khách mời khác tại hội thảo được CLB HRC trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức gần đây.
Anh Hiếu gia nhập công ty hơn 3 năm trước và đảm nhận vị trí Tổng giám đốc từ tháng 1/2019. “Lúc ấy, quy mô công ty là 46 người. Hiện nay, con số này đã là hơn 250, tức gấp 5 lần. Chúng tôi đã tuyển hơn 200 nhân sự chỉ trong một năm.
Khi nhậm chức,mục tiêu của tôi là tuyển được 50 người trong hai tháng. Tuy nhiên, công ty lúc ấy chỉ có duy nhất một người làm nhân sự, tuyển dụng“, anh chia sẻ.
Chúng tôi chia ứng viên thành 9 nhóm người. Những nhân viên có liên quan đến sales thì tôi chọn các tính cách số 3, 7, 8
Vị CEO sinh năm 1993 lập một nhóm, gọi là Project X, gồm một người làm nhân sự và bốn nhân viên marketing. “Các bạn marketing bắt đầu landing page, chạy quảng cáo, ra list báo giá. Sau đó là phỏng vấn. Hồi đó công ty còn nhỏ nên tôi muốn toàn bộ nhân sự đều phải do chính mình phỏng vấn.”
Nhưng chỉ một thời gian sau, anh nhận ra mình không có đủ thời gian để phóng vấn hết các ứng viên. Giải pháp lúc này là gì?
Anh Hiếu yêu cầu chia ứng viên ra thành các nhóm riêng và sử dụng trắc nghiệm Enneagram, một hệ thống phân loại tính cách đã được sử dụng rộng rãi trong tâm lý học và kinh doanh. Cụ thể, Enneagram chia tính cách con người thành 9 nhóm tiêu biểu, có thể được miêu tả ngắn gọn sau đây:
– Nhóm 1 (Nhà cải cách): Nguyên tắc, Có mục đích, Tự kỷ luật, và Cầu toàn.
– Nhóm 2 (Người giúp đỡ): Rộng lượng, Hay giãi bày, Làm hài lòng mọi người, và Muốn chiếm giữ.
– Nhóm 3 (Người thành đạt): Thích nghi, Hơn người, Lèo lái, và Ý thức về hình ảnh cá nhân.
– Nhóm 4 (Người chủ nghĩa cá nhân): Diễn cảm, Dramatic, Say đắm bản thân, và Thất thường.
Công ty của tôi không đòi hỏi quá nhiều về kinh nghiệm. Thị trường bây giờ thay đổi nhanh lắm, kinh nghiệm quá lâu có khi lại thành bất lợi
– Nhóm 5 (Người điều tra): Nhận thức, Đổi mới, Kín đáo, và Tách ly.
– Nhóm 6 (Người trung thành): Lôi kéo, Trách nhiệm, Lo âu, và Đa nghi.
– Nhóm 7 (Người nhiệt huyết): Tự phát, Đa tài, Tham lam, và Tản mác.
– Nhóm 8 (Người thách đấu): Tự tin, Quả quyết, Bướng bỉnh, và Đương đầu.
– Nhóm 9 (Người tạo dựng hòa bình): Tiếp nhận, Làm yên lòng, Tự bằng lòng, và Nhẫn nhịn.
Nói thêm về mặt kinh nghiệm: “Công ty của tôi không đòi hỏi quá nhiều về kinh nghiệm. Thị trường bây giờ thay đổi nhanh lắm, kinh nghiệm quá lâu có khi lại thành bất lợi. Thường các bạn có khả năng làm việc với những sự mơ hồ thì sẽ được ưu tiên hơn bởi startup mà, mọi thứ vốn đã mơ hồ, chẳng biết đích đến là đâu.”
CEO Adflex – Nguyễn Đăng Hiếu
Có những nhóm ứng viên, công việc không nhất thiết phải verify thì chỉ cần đáp ứng các giá trị cốt lõi là đủ. “Thế nên các bạn tuyển dụng như “thả hổ về rừng”, có nhiều vị trí các bạn ấy chỉ cần telesale để chốt mà không cần phỏng vấn.
Kết quả là, chúng tôi đã tuyển được hơn 60 người chỉ trong hai tháng. Đương nhiên, tôi đã thưởng cho các bạn trong Project X một khoản kha khá. Và từ khi đảm nhận vai trò CEO, tôi nhớ là mình chưa phải đuổi việc một nhân viên nào.”, anh Hiếu tự hào.
Theo CEO Đăng Hiếu, hiện Adflex đã mở rộng hoạt động ra bốn nước trong khu vực, bao gồm Việt Nam, Thái Lan, Indonesia và Philipines, tăng trưởng trong năm 2019 đạt trên 100%.
T.D
Theo Trí Thức Trẻ