Năm 2019 đã kết thúc và năm mới 2020 đã đến với nhiều kỳ vọng mới. Dưới đây là 5 gợi ý cải thiện tình hình kinh doanh trong năm 2020 dành cho những ai đang làm trong ngành F&B, theo nguồn tin từ chuyên trang FnB Việt Nam.
Công nghệ IoT – Internet vạn vật kết nối
Nếu đã biết được về thuật ngữ Internet vạn vật kết nối (IoT), chúc mừng, bạn đang là những người bắt kịp được với xu hướng hiện nay. Vào thời đại này, mọi thứ, từ thiết bị nấu bếp, âm nhạc, hệ thống thông khí, ánh sáng… cùng kết nối trực Internet đang là đích đến của mọi công việc kinh doanh.
Công nghệ đóng vai trò lớn trong sự phát triển ngành nhà hàng trong năm tới. Bằng việc kết nối các thiết bị nhà bếp hay các thông tin thời tiết với Internet, các chủ nhà hàng có thể khai thác một cách hiệu quả, hỗ trợ việc quản trị, nâng cao giá trị cũng như hiệu suất làm việc.
Ngoài ra, IoT cũng không chỉ dừng lại ở giới hạn của các giá trị vật chất. Ngày nay, nhiều thiết bị thanh toán POS được xây dựng trên hệ thống lưu trữ đám mây, vận hành như trong một hệ sinh thái trực tuyến. Nhờ vào điều này, các chủ nhà hàng có thể lưu trữ và khai thác dữ liệu về nhiều mảng vận hành như: Chấm công nhân viên, quản lý tiến độ công việc, quản lý nguyên liệu tồn kho,…
Nhân sự – Hãy trao cho nhân viên những gì họ mong muốn
Đây chính là thời điểm lý tưởng để đầu tư mạnh tay vào vấn đề nhân lực trong ngành công nghiệp nhà hàng.
Chắc hẳn bạn đã từng nghe về các chính sách nhân sự cải tiến mới của các ông lớn như Walmart hay McDonald’s. Từ gia tăng quyền lợi đến trao thêm nhiều cơ hội học tập phát triển cá nhân, các thương hiệu này đang tạo nên những sự khác biệt mạnh mẽ trong việc cải thiện tình hình nhân sự. Tất nhiên, ở vị thế của những doanh nghiệp nhỏ lẻ, việc đầu tư mạnh tay cho các chính sách như vậy là ngoài tầm với. Tuy vậy, các nhà hàng hoàn toàn có thể điều chỉnh khéo léo cách thức cho phù hợp với nguồn lực của mình.
Ví dụ, nếu bạn định áp dụng một công nghệ mới vào việc vận hành, bạn có thể cân nhắc trao quyền giám sát hệ thống này cho một quản lý cấp trung của mình. Bằng cách cho phép họ tham gia cùng, các chủ nhà hàng đang cho nhân viên của mình cơ hội thu nhận những kinh nghiệm quý giá, tạo cảm giác được đào tạo và phát triển.
Bên cạnh đó, luân chuyển nhân sự giữa các bộ phận cũng là cách tạo cơ hội thử sức mới cho đội ngũ nhân viên. Chính sách này không chỉ duy trì được thế mạnh hiện tại của nhà hàng mà còn gia tăng thêm kinh nghiệm, kỹ năng cho từng thành viên.
Marketing – Xác định được đúng đối tượng
Đây là một mảng yêu cầu đầu tư nhiều thời gian tâm sức nghiên cứu của các nhà hàng. Các thế hệ, nhóm đối tượng khách hàng ngày càng lớn lên, thay đổi nhanh chóng. Chắc hẳn bạn sẽ không khỏi ngạc nhiên khi nhận ra, đến 80% thế hệ Millennials (những người sinh khoảng năm 1980s đến 2000s) sẽ trở thành cha mẹ trong năm tới?
Tất nhiên, các nhà hàng không thể đưa ra được các chiến lược phù hợp với tất cả các đối tượng mục tiêu của mình, tuy nhiên, nhận thức được chính xác chân dung họ là bước đầu tiên để bạn xây dựng dịch vụ chất lượng nhất, hoàn hảo nhất.
Khi 80% Millennials sẽ trở thành cha mẹ và gen Z thì khó đoán, đâu sẽ là chính sách marketing hiệu quả nhất cho nhà hàng?
Với thế hệ Millennials, trải nghiệm dùng bữa vẫn tiếp tục là tiêu chuẩn thống trị các lựa chọn dịch vụ của họ. Tuy nhiên, điều này sẽ không đủ để đáp ứng nhu cầu của thế hệ trẻ hơn. Không chỉ đặt yêu cầu cao về thái độ phục vụ đúng mực, thế hệ Z (những người sinh sau năm 1995) còn khó chiều hơn do mức trung thành thương hiệu thấp hơn so với thế hệ trước đó.
Marketing – Món ăn theo mùa là vũ khí mới
Trong một vài năm gần đây, món ăn theo mùa đang chứng minh tính hiệu quả rõ nét trong việc gia tăng lượng người mua tại các nhà hàng.
Hãy nhìn vào ví dụ của thương hiệu gà rán Popeye. Họ bắt đầu từ việc xây dựng thực đơn với các món mới chỉ trong một khoảng thời gian giới hạn, sau đó mới phát triển thành các món chính. Bằng cách này, thương hiệu đã gây dựng sự trung thành của khách hàng, và đạt thành công rực rỡ.
Không chỉ thương hiệu đồ ăn nhanh như Popeye mà Starbucks và chiến dịch quảng cáo về các món đồ uống mùa lễ hội hay món McRib của McDonald cũng là các minh chứng thành công. Rõ ràng, đây là cách tuyệt vời để thử nghiệm các món mới trước khi đưa vào thực thi lâu dài.
Tạo bạo hơn, các nhà hàng có thể cân nhắc thử nghiệm nhà hàng pop-up (mô hình nhà hàng chủ đề, thường là dựa vào các tựa phim truyện kinh điển, ví dụ như Pokemon…). Các chủ nhà hàng có thể khoanh vùng một không gian nhỏ để thực thi ý tưởng này.
Dù là theo cách thể hiện nào, 2 cách thức vận hành trên cũng hỗ trợ nhà hàng thu hút các vị khách tiềm năng, đặc biệt là Millennials và thế hệ Z.
Xu hướng bàn ăn xanh
Các chiến lược vận hành, thay đổi để tạo tác động tích cực đến môi trường dự đoán sẽ nhận được thiện cảm lớn hơn từ khách hàng trong năm 2020
Dần dần, trong tương lai, các nguyên tắc vận hành của nền kinh tế sẽ gắn kết chặt chẽ hơn với sự phát triển bền vững và các tác động đến với khí hậu và môi trường. Tuy nhiên, thay vì chỉ chờ đợi việc thay đổi thụ động theo quy định của pháp luật, nhà hàng cần đi đầu xu hướng, nắm bắt cơ hội để tạo được thiện cảm tích cực hơn từ khách hàng.
Hãy hưởng ứng xu hướng sống xanh, hạn chế sử dụng vật liệu nhựa thông qua việc thay thế bằng các loại túi giấy, cốc giấy hoặc các loại ly cốc thủy tinh. Khuyến khích khách hàng cùng tham gia bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động ưu đãi hoặc giảm giá.
FnB Việt Nam
Theo Trí Thức Trẻ