Đây là mô hình tiên phong và được kỳ vọng sẽ sớm phát triển rộng rãi để tạo công ăn việc làm bền vững cho người khuyết tật – những “Thiên Thần” theo cách gọi của Công ty này.
Ngày 2/2 vừa qua, tại Hà Nội, chuỗi TokyoLife đã giới thiệu mô hình mới với tên gọi “Ngôi Nhà Thiên Thần”, một cửa hàng tiêu dùng và thời trang mà ở đó, bộ máy nhân viên hầu hết là người điếc.
Được biết, 16 trong tổng số 18 nhân viên của Ngôi Nhà Thiên Thần tại 96 Thái Hà (Quận Đống Đa, Hà Nội) là người điếc, đảm nhận các công việc từ đơn giản như đón khách, chăm sóc hàng hoá, đến phức tạp hơn như tư vấn bán hàng và thu ngân.
Trải nghiệm trong cửa hàng được thiết kế lại, với sự hỗ trợ từ các công cụ giao tiếp công nghệ số đến các trang thiết bị, ấn phẩm hướng dẫn nhằm tạo điều kiện tối ưu cho khách hàng và nhân viên phục vụ. Đây là mô hình tiên phong, thử nghiệm, với mục tiêu 10% cửa hàng trong toàn hệ thống TokyoLife sẽ được chuyển đổi thành không gian do người khuyết tật vận hành, đạt mục tiêu nâng tổng số người khuyết tật trong công ty lên khoảng 300 người.
Với quan điểm “không chỉ tặng cần câu mà còn tạo ra hồ câu vui vẻ để người khuyết tật có thể tự mình câu cá”, TokyoLife vẫn đang trong quá trình hoàn thiện quy trình để ngày càng nhiều người khuyết tật nói chung và người điếc nói riêng có thể tham gia làm việc. Công ty hiện có 172 “Thiên thần” – 172 người khuyết tật làm việc tại xưởng sản xuất, khối văn phòng và tại các cửa hàng trong toàn hệ thống.
Không chỉ tuyển dụng người khuyết tật có nguyện vọng được lao động, công ty còn tuỳ chỉnh các công đoạn có thể phù hợp cho mỗi thể trạng người khuyết tật và xây dựng bộ phận “Chăm sóc Thiên thần”, làm nhiệm vụ thiết kế những trải nghiệm tốt nhất cho người khuyết tật và làm cầu nối giữa người khuyết tật và các cán bộ, nhân viên khác trong toàn công ty.
Theo thống kê, Việt Nam có khoảng 7% dân số – 6,2 triệu người, là người khuyết tật. Một phần trong số đó, khoảng 2,5 triệu người vẫn có khả năng lao động và mong muốn được lao động. Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) nhấn mạnh, Việt Nam mất khoảng 3% GDP do không tối ưu hóa vai trò của người khuyết tật trong lực lượng lao động, điều này dẫn đến sự thiếu hụt không hề nhỏ về mặt kinh tế.
“Với kinh nghiệm và mô hình sử dụng người lao động là người khuyết tật tại TokyoLife, nếu được nhân rộng với sự ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp, thì mục tiêu tạo công ăn việc làm bền vững cho 2,5 triệu người khuyết tật là có thể thực hiện được,” ông Lê Quốc Vinh, Phó Chủ tịch TokyoLife cho biết.
Mới đây, TokyoLife đã giúp đỡ cho Việt Chuẩn – Công ty sản xuất khuôn đúc chính xác, áp dụng mô hình này và tuyển dụng được 10 người khuyết tật vào làm việc, đồng thời tiếp tục mở rộng số lượng nói trên.
Hiện tại, TokyoLife có 108 cửa hàng trải dài trong toàn quốc, chủ yếu kinh doanh sản phẩm gia đình Nhật Bản chính hãng hoặc sản xuất tại Nhật Bản, và sản phẩm thời trang. 56 người khuyết tật thể vận động đang làm việc tại xưởng may tại Hà Nội, 4 nhân viên văn phòng và 112 người điếc làm việc tại các cửa hàng. Trong kế hoạch dài hạn, TokyoLife mong muốn tuyển dụng được trên 400 người khuyết tật trong toàn hệ thống.
Nhật Anh
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị