Bài viết của anh Nguyễn Mạnh Tường đăng trong Group FB Quản trị và Khởi nghiệp.
Hôm nay tôi xin chia sẻ 1 chút kinh nghiệm Xây dựng Phòng Kinh doanh cho doanh nghiệp SMEs nên chú ý mấy điều sau:
Nhiệm vụ của ông Quản lý Kinh doanh Bán hàng là:
a)Tuyển dụng
b) Đào tạo, Huấn luyện
c) Quản lý.
🗣 Chủ DN hay lơ là công tác tuyển dụng và đào tạo, chỉ tập trung vào Quản lý, mà quản lý chỉ có mỗi bài “ép doanh số”.
🗣 Chủ DN không biết tạo động lực làm việc cho salesman qua cơ chế thu nhập- người làm nghề bán hàng “rất thích tiền” nên chủ DN cần có cơ chế thu nhập linh hoạt và không giới hạn dựa trên thành tích Bán hàng. Chính sách thu nhập cho Nhân viên là 1 trong những bí quyết để tạo nên sự thành công cho đội nhóm bán hàng có được sự máu lửa.
🗣 Chủ DN đừng cố biến 1 người bán hàng giỏi thành 1 người quản lý tồi. Hoặc đừng cố gắng biến người quản lý Bán hàng chỉ biết quản lý mà không biết bán hàng. Ví dụ nhiều DN tôi quan sát không cho Trưởng phòng BH được đi bán hàng trực tiếp để có hoa hồng như Nhân viên bán hàng, mà chỉ cho hưởng % trên doanh thu của cả Đội nhóm phía dưới- rất có thể sẽ làm hạn chế khả năng bán hàng của người Trưởng phòng này.
🗣 Bán hàng là nhảy múa với con số, nên chủ DN chú ý đừng lấy doanh số là KPI duy nhất cho salesman- mà nên có các KPI khác như Số khách hàng mới phát triển, Số Khách hàng tương tác, số lịch hẹn Khách hàng hay số cuộc gọi điện thoại. Tuy nhiên KPI cho sales càng đơn giản càng tốt, chỉ nên có từ 3-5 chỉ số KPI là đẹp, đừng nhiều quá.
🗣 Hãy tư duy trong DN nên có BP marketing để hỗ trợ nhân viên KD tìm kiếm khách hàng, “muốn bán thuổng phải tạo nhu cầu đào lỗ”, đừng bắt cá phải trèo cây. Nhiều SMEs không có BP Marketing toàn bắt salesman tự đi tìm Khách hàng
Bạn nào có kinh nghiệm xậy dựng phòng KD hiệu quả thì chia sẻ cùng nhé.
Chúc anh chị em làm nghề Bán hàng có tuần mới làm việc hiệu quả.