AI quá nóng: CEO một startup đòi được trả 100 USD cho mỗi lần nhà đầu tư muốn gặp, hiện có 1.000 người quan tâm đến vòng gọi vốn

0
28

Kẻ ăn không hết người lần chẳng ra. Thừa tiền hoạt động cho đến 4 năm sau nên vị CEO startup này muốn gọi vốn chỉ để “tìm hiểu” nhà đầu tư tiềm năng.

AI quá nóng: Một CEO startup đòi được trả 100 USD cho mỗi lần nhà đầu tư muốn gặp sau khi 1.000 người quan tâm đến vòng gọi vốn - Ảnh 1.

Tờ Business Insider (BI) cho hay mảng khởi nghiệp trong năm vừa qua phải chứng kiến vô số startup vật lộn để tồn tại và huy động vốn trong bối cảnh nhiều công ty phải đóng cửa.

Tuy nhiên một số nhà đầu tư của mảng công nghệ trí thông minh nhân tạo (AI) thì lại nằm trong cảnh bị đòi gặp mặt để góp vốn.

Mới đây, nhà sáng lập Dan Siroker của dự án Rewind chuyên về AI đã phải đặt ra quy định bất kỳ nhà đầu tư nào muốn gặp ông thì phải thanh toán 100 USD để làm từ thiện.

Quyết định này được đưa ra khi có quá nhiều người muốn hợp tác với Siroker trong khi thời gian của các nhà khởi nghiệp là có hạn.

“Chúng tôi không thể gặp tất cả mọi người nên để đảm bảo rằng các bạn nghiêm túc và sử dụng tốt thời gian hạn hữu của tôi, các bạn sẽ phải thanh toán 100 USD để gặp mặt. Ai đến trước được phục vụ trước”, ông Siroker đăng tải trên Twitter-X.

AI quá nóng: Một CEO startup đòi được trả 100 USD cho mỗi lần nhà đầu tư muốn gặp sau khi 1.000 người quan tâm đến vòng gọi vốn - Ảnh 2.

1.000 nhà đầu tư

Trên thực tế dự án Rewind của Siroker được thành lập từ năm ngoái và có hơn 1.000 nhà đầu tư quan tâm, đi kèm với đó là vô số cuộc gọi trực tuyến Zoom đến nhà khởi nghiệp này khiến ông bị tốn quá nhiều thời gian vô bổ.

Sau khi kết thúc vòng gọi vốn đầu tiên với 170 nhà đầu tư, cuối cùng Siroker đã huy động được 12 triệu USD cho Rewind với mức định giá 350 triệu USD.

Bởi vậy trong lần này, ông Siroker cho biết mình không cần cố gắng kêu gọi đầu tư làm gì vì dự án cũng chưa thiếu tiền lắm.

Theo nhà khởi nghiệp này, Rewind có đủ tiền từ vòng gọi vốn trước đó cho hoạt động trong 4 năm nữa và không có gì phải vội.

Mục đích chính của lần gọi vốn này chủ yếu là để gặp gỡ các nhà đầu tư tiềm năng và xây dựng mối quan hệ lâu bền.

“Startup này là dự án của cả đời tôi, nghĩa là tôi sẽ phải làm việc với những nhà đầu tư này trong ít nhất một thập kỷ hoặc hơn. Tôi muốn đảm bảo rằng mối quan hệ đó là sự phù hợp lâu dài nên việc tìm hiểu các nhà đầu tư thông qua nhiều cuộc gặp là điều khá quan trọng”, ông Siroker thừa nhận.

Dự án Rewind của Siroker là một hệ thống trợ lý AI thông minh, có khả năng sao lưu mọi hoạt động trên máy tính và giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm lại. Mọi dữ liệu đều được lưu cục bộ trên máy tính cá nhân để đảm bảo quyền riêng tư.

Ứng dụng này có phiên bản miễn phí và bản trả tiền với giá 19 USD/tháng.

Dù mới ra mắt vào cuối năm 2022 với chỉ 22 nhân viên nhưng Rewind đã thu hút được hàng triệu USD Andreessen Horowitz, First Round Capital và những nhà đầu tư nổi tiếng khác.

AI quá nóng: Một CEO startup đòi được trả 100 USD cho mỗi lần nhà đầu tư muốn gặp sau khi 1.000 người quan tâm đến vòng gọi vốn - Ảnh 3.

Sàng lọc

Sự trỗi dậy của các startup AI được đánh giá là điểm sáng của thị trường khởi nghiệp trong năm vừa qua khi các nhà đầu tư dần mất kiên nhẫn.

Về phía Siroker, việc gọi vốn ngay cả khi không thiếu tiền là nhằm sàng lọc các ứng viên tiềm năng để tìm kiếm đối tác lâu dài.

“Tôi muốn những nhà đầu tư không có cái tôi quá lớn, tin tưởng vào dự án và không có mưu đồ chiếm đoạt startup này, đồng thời cũng dư dả tài chính để giải ngân. Bởi vậy chỉ những ai sẵn lòng trả phí 100 USD mới xứng đáng qua vòng gặp mặt”, ông Siroker nói.

Theo BI, thị trường khởi nghiệp hiện nay đang có sự phân cực rõ ràng khi nhà đầu tư chỉ nhắm đến một số startup tiềm năng nhất định, ví dụ như mảng AI thay vì rót vốn tràn lan như trước.

Dữ liệu của PitchBook cho thấy trong năm 2023, thị trường khởi nghiệp chỉ ghi nhận 474 thương vụ gọi vốn được hoàn thành, con số thấp nhất kể từ khi đợt tăng giá công nghệ bắt đầu vào năm 2013.

Số tiền mặt huy động được trong ngành khởi nghiệp giảm từ mức 173 tỷ USD vào năm 2022 xuống còn khoảng 70 tỷ USD.

Trả lời BI, nhiều nhà đầu tư cho biết họ nhận thấy kết quả tăng trưởng tốt hơn khi thu hẹp danh mục đầu tư. Hệ quả là nhiều startup sẽ có rất đông nhà đầu tư quan tâm, trong khi nhiều dự án sẽ chẳng có ai muốn rót vốn.

Tính đến chiều ngày 1/3/2024, ông Siroker cho biết đã thu được 900 USD từ 9 nhà đầu tư sẵn sàng góp mặt.

*Nguồn: BI

Băng Băng

Theo An ninh Tiền tệ
AI quá nóng: CEO một startup đòi được trả 100 USD cho mỗi lần nhà đầu tư muốn gặp, hiện có 1.000 người quan tâm đến vòng gọi vốn
Vote 5* nếu nội dung hữu ích!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here