Từ một món ăn dân dã của quê hương, ông chủ Đinh Tuấn Ân đã nâng tầm lên một giá trị xứng đáng hơn bằng chuỗi cửa hàng tàu hũ đầu tiên tại Việt Nam.
Tìm lại đam mê
Học hết phổ thông, cũng như bao bạn bè khác theo nhau thi vào học Tài chính – Ngân hàng vì rất “hot”, chàng trai trẻ Tuấn Ân cũng không ngoại lệ “lao theo chiều gió” mặc cho tương lai nổi trôi, dòng đời xô đẩy. Kết quả là một năm rồi hai năm đầu đã lấy hết sự kiên nhẫn của anh, biến anh thành kẻ chơi bời, lêu lổng.
Cho đến một ngày, khi thấy chán sự lêu lổng và như được đánh thức sau chuỗi ngày sống tiêu cực, Tuấn Ân nghiêm túc suy nghĩ về hai lựa chọn: Một là tiếp tục trôi nổi, hai là dừng lại để tìm ra hứng thú kinh doanh có sẵn trong anh từ thuở bé.
Thời điểm nghỉ học, anh chật vật tìm môi trường để bắt đầu khởi nghiệp. Lúc đó, các câu chuyện về Bill Gates, Steve Jobs đối với anh là những báu vật gối đầu giường. Ban ngày, anh đi làm từ phục vụ đến phụ hồ, tối về anh lại dệt giấc mơ của mình bằng sách vở.
Tình cờ, anh đọc được câu chuyện về ông chủ gà rán KFC với sự phấn khích lạ kỳ. Một ông lão nghèo xác xơ có thể biến “món tủ” duy nhất thành thương hiệu toàn cầu, vậy tại sao một người trẻ như anh lại từ bỏ giấc mơ của mình.
Thất bại đầu tiên của ông chủ tàu hũ
Xuất thân từ vùng quê Quảng Ngãi, những gánh tàu hũ là tuổi thơ, là kỷ niệm thiêng liêng của Tuấn Ân. Anh chợt giật mình nhận ra, những gánh tàu hũ ở Sài Gòn bao lâu nay vẫn là điểm tựa mưu sinh của những người đồng hương. Nhận thấy tiềm năng nơi bát tàu hũ mát lành, anh quyết định xắn tay áo, góp thêm tiếng nói cho đặc sản quê nhà nơi Sài thành hoa lệ.
Ngày cửa hàng đầu tiên khai trương, mọi thứ đối với anh vẫn còn ngô nghê: Từ chuyện lấy tên ba thành viên ghép thành tên thương hiệu HAT cho đến chuyện chưa biết nấu tàu hũ sao cho ra tấm ra món…
Trong số vốn 60 triệu đồng cả nhóm dành cho cửa hàng đầu tiên, Tuấn Ân đã “nhịn” mua laptop, dùng tiền bố mẹ cho để góp vào một phần. Nhưng không may, cửa hàng sụp đổ sau 6 tháng thiếu kinh nghiệm duy trì và kéo theo một khoản nợ. Số nợ 100 triệu chắc chắn đủ làm hoảng hồn bất kỳ một sinh viên chưa bằng cấp nào ở thời điểm năm 2011.

Khởi đầu quá nóng vội với quy mô cửa hàng, Tuấn Ân và nhóm bạn quyết định trở về với bản chất bằng cách bán tàu hũ dạo. Lúc quanh quẩn chợ Bến Thành, khi thì lang bạt nơi làng Đại học. Một năm ròng vất vả đã khiến cả nhóm có thêm nhiều kinh nghiệm.
Thời gian này, Tuấn Ân bắt tay với các bạn ngành Công nghệ thực phẩm để tăng sự đa dạng phong phú cho thực đơn. Bây giờ, các bạn bước vào quán HAT có thể thoải mái chọn lựa trên dưới 30 loại tàu hũ, đều do mồ hôi những ngày tháng bán dạo mà ra.
Khi nghĩ về tất cả chỉ bắt đầu bằng một tiếng rao, Tuấn Ân không khỏi xúc động nhưng cũng muôn phần tự hào. Từ những gánh tàu hũ oằn lưng, anh đã đưa món ăn quê nhà băng qua lề đường, quán cóc để nằm trong chuỗi cửa hàng nhỏ xinh của mình. Khi tàu hũ trở thành phong trào với số cửa hàng trên dưới 50, HAT tự hào là người đầu tiên khởi xướng. Thành công đã được hé lộ khi anh dám can đảm tìm lại đam mê của chính mình.
Câu chuyện về những món tàu hũ
Những món như tàu hũ gấc, tàu hũ lá dứa… của HAT đều không phải do ngẫu hứng mà ra. Tuấn Ân nhớ lại một vị khách lớn tuổi, dùng tàu hũ của anh và rất thích vị nước đường. Sau khi kể cho bác về sự tích của “nước đường HAT”, anh nhận được một lời gợi ý: “Sao con không thử cho thêm lá dứa, vừa đẹp lại vừa tốt cho sức khỏe nữa”.
Anh chợt ngộ ra: Chè có nhiều loại, gà rán có nhiều kiểu, vì sao không cho tàu hũ cơ hội “biến hóa”? Những loại tàu hũ mới lần lượt ra đời sau đó, nhưng thú vị nhất vẫn là tàu hũ đá. Tuấn Ân đã thành công khi thay đổi quan niệm tàu hũ đá là “tàu hủ nóng cho thêm đá” bằng dòng sản phẩm đặc trưng của quán mình.
Hình thức quảng bá của HAT luôn đặc trưng ở những lần thử miễn phí. Đó là cách Tuấn Ân đưa những nguyên liệu đến gần người sử dụng nhất, vì như anh nói: “Để khách hàng thử thì không khó, để họ thích và ở lại với sản phẩm thì khó hơn”.
Tuy vậy, anh cũng cố gắng để món ăn quê nhà luôn gần gũi trong không gian mới. Các bạn trẻ tới quán giờ đây không hỏi: “Tàu hũ này giống tàu hũ bán ngoài đường phải không?”. Kết quả đó là cả một quá trình nỗ lực không ngừng để Tuấn Ân đem thương hiệu đến gần mọi người.