Công ty giao hàng đầu tiên ở Đông Nam Á được đầu tư 2.000 tỷ đồng

0
652

Tech in Asia đưa tin Ninja Van, công ty có trụ sở ở Singapore nhưng hoạt động ở khắp Đông Nam Á, vừa tổ chức vòng gọi vốn Series C và nhận tối thiểu 87 triệu USD. DPD, một công ty giao hàng ở châu Âu với công suất 4 triệu gói hàng mỗi ngày, góp nhiều tiền nhất trong vòng gọi vốn của Ninja Van. Kinh nghiệm kinh doanh mảng giao vận của DPD sẽ rất hữu ích đối với Ninja Van.

nha n khoa n da u tu 2000 ty do ng cong ty giao ha ng gay cha n do ng dong nam a
Ninja Van đang cung cấp dịch vụ giao hàng ở Singapore, Malaysisa, Indonesia, Thái Lan, Việt Nam, Philippines. Ảnh: Reuters

Ninja Van có doanh thu 9,1 triệu USD và lỗ 8,7 triệu USD trong năm 2016. Doanh thu của công ty trong năm 2016 tăng gấp hơn 2 lần so năm trước, nhưng khoản lỗ tăng gấp 3 lần. Mức lỗ này khá phổ biến đối với những công ty khởi nghiệp trong giai đoạn đầu. Mục tiêu của công ty là huy động vốn để đầu tư thêm cho hoạt động kinh doanh. Hiện tại công ty chưa công bố báo cáo tài chính năm 2017.

Với đội xe riêng cùng vài trăm điểm tập kết hàng ở Đông Nam Á, Ninja Van tuyên bố họ giao vài triệu kiện hàng mỗi tháng. Công ty có hơn 1.000 người lao động – bao gồm nhân viên giao hàng – và phục vụ nhiều công ty thương mại điện tử như Lazada. Ban lãnh đạo Ninja Van tiết lộ họ sẽ dùng vốn đầu tư mới để tăng số lượng nhân viên công nghệ và mở rộng hoạt động kinh doanh quốc tế.

Lai Chang Wen, người sáng lập Ninja Van, từng từ chối một suất học bổng lớn để khởi nghiệp vào năm 2014. Không có kiến thức về mảng giao vận, anh phải học từ đầu. Hiện nay công ty của anh hiện diện tại Singapore, Malaysisa, Indonesia, Thái Lan, Việt Nam, Philippines.

nha n khoa n da u tu 2000 ty do ng cong ty giao ha ng gay cha n do ng dong nam a
Nhân viên giao hàng của Ninja Van ở Vũng Tàu. Ảnh: YouTube

87 triệu USD là số vốn lớn thứ hai trong một vòng gọi vốn ở Đông Nam Á. Kỷ lục gọi vốn ở Đông Nam Á đang thuộc về iFlix, công ty cung cấp nền tảng phát video trực tiếp. Họ từng nhận 90 triệu USD trong vòng gọi vốn Series C.

Trong mảng giao vận ở châu Á, kỷ lục gọi vốn thuộc về Lalamove, một công ty ở Hong Kong. Năm ngoái, họ nhận 100 triệu USD trong vòng gọi vốn Series C.

Số tiền 87 triệu USD đủ lớn để Ninja Van mở rộng hoạt động kinh doanh ở châu Á, bởi họ cần mua và thuê các tài sản đắt tiền như nhà kho, phương tiện chở hàng.

Mặc dù nhận số vốn lớn và nhu cầu đối với thương mại điện tử ở Đông Nam Á đang tăng, Ninja Van vẫn đối mặt thách thức lớn khi cạnh tranh với các đối thủ cùng ngành. Hàng loạt đối thủ lớn của họ – như SingPost ở Singapore và JNE ở Indonesia, cũng không giấu tham vọng bành trướng mạnh hơn trong khu vực. Ngoài ra, trong quá khứ Ninja Van từng phải giải quyết rất nhiều khiếu nại của khách hàng.

Kim Cương

Theo Kinh tế & Tiêu dùng

Công ty giao hàng đầu tiên ở Đông Nam Á được đầu tư 2.000 tỷ đồng
Vote 5* nếu nội dung hữu ích!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here