Doanh thu 0 đồng nhưng định giá 150 triệu USD, tự tin thành kỳ lân mới của Việt Nam, nữ CEO bị Shark Bình “dội gáo nước lạnh”

0
255

Nhiều lần lấy Tinder, Bumble làm ví dụ để chứng minh triển vọng tươi sáng của ứng dụng nhưng nữ CEO vẫn nhận về cái lắc đầu từ các Shark.

Doanh thu 0 đồng nhưng định giá 150 triệu USD, tự tin thành kỳ lân mới của Việt Nam, nữ CEO bị Shark Bình "dội gáo nước lạnh"

Denise Sandquist – CEO ứng dụng hẹn hò Fika mở đầu bài thuyết trình bằng câu chuyện tìm được mẹ ruột tại Việt Nam. Cô gái sinh năm 1991 được bố mẹ người Thụy Điển nhận nuôi sau khi chào đời được hơn 1 tháng tại Hà Nội. Khi lớn lên, Denise thường xuyên trở về Việt Nam với hy vọng tìm được mẹ.

Đến năm 2016, sau khi tốt nghiệp Đại học Kinh tế Stockholm, cô lại về Việt Nam tìm kiếm. Nhờ gợi ý của một người bạn, cô chia sẻ câu chuyện của mình trên truyền thông – mạng xã hội và may mắn tìm được mẹ ruột của mình vào đúng dịp Giáng sinh 2016, sau 25 năm xa cách.

Về Việt Nam làm việc, Denise cùng đồng sự sáng lập Fika – ứng dụng hẹn hò và kết bạn tập trung vào nữ giới. Cô muốn gọi vốn cho vòng series A với 3 triệu USD cho 2% cổ phần, tương đương mức định giá lên tới 147 triệu USD.

Ứng dụng hẹn hò nhưng công nghệ xác thực “chạy bằng cơm”

Theo giới thiệu từ nữ CEO, Fika có nhiệm vụ và mục tiêu trở thành ứng dụng toàn cầu giúp đỡ mọi người tạo dựng và duy trì những mối quan hệ ý nghĩa. Ra mắt từ cuối năm 2020, hiện ứng dụng này có 1,5 triệu lượt tải về. Nữ CEO khẳng định hiện Fika là ứng dụng hẹn hò đứng thứ 2 tại Việt Nam với gần 100.000 người hoạt động và được xác minh hàng tháng. Đồng thời là ứng dụng hẹn hò miễn phí tốt nhất trên nền tảng Google Play và đứng thứ 4 về ứng dụng đời sống trên nền tảng App Store tại Việt Nam.

Để chứng minh triển vọng tích cực của Fika, nữ CEO lấy các hình mẫu thành công là Tinder và Bumble làm ví dụ. Tinder – ứng dụng hẹn hò lớn nhất thế giới có doanh thu thậm chí cao hơn YouTube, TikTok hay Netflix. Trong khi đó, Bumble đã IPO thành công với mức định giá 8 tỷ USD.

Doanh thu 0 đồng nhưng định giá 150 triệu USD, tự tin thành kỳ lân mới của Việt Nam, nữ CEO bị Shark Bình dội gáo nước lạnh - Ảnh 1.

Denise Sandquist – CEO ứng dụng hẹn hò Fika

Fika phát triển ứng dụng dựa trên đối tượng hách hàng là người châu Á và hướng đến phụ nữ, với sự liên kết chiêm tinh học, bài tarot, kiểm tra tính cách đồng thời tích hợp trí tuệ nhân tạo. CEO Denise đặc biệt nhấn mạnh việc 100% người dùng thật và được xác thực thủ công. Fika có đội ngũ 40 nhân sự để xác minh người dùng, đảm bảo việc người dùng không thể sử dụng hình ảnh giả mạo hay hình ảnh nhạy cảm.

Tuy nhiên, điểm khác biệt này lại bị Shark Bình đánh giá điểm yếu lớn. Theo ông chủ NextTech, cách tiếp cận hiện nay là sử dụng máy tính và thuật toán trí tuệ nhân tạo để tự động xác minh thay vì sử dụng công nghệ “chạy bằng cơm”, không tối ưu.

Chưa dừng lại ở đó, vị Shark “gió Đông” tiếp tục đặt câu hỏi về cơ cấu doanh thu của Fika.

CEO Denise cho biết cũng như các ứng dụng hẹn hò khác, Fika thu phí đăng ký sử dụng và đã thử nghiệm, cho thấy hiệu quả. Tuy nhiên hiện công ty tập trung vào duy trì tỷ lệ người dùng ở lại, tăng trưởng theo hướng của TikTok, Facebook – đó là quảng cáo.

Shark Hưng muốn biết cụ thể hơn về lộ trình, cách thức thu tiền từ quảng cáo.

Denise giải thích: “Với các ứng dụng hẹn hò, tầm 10-15% người dùng đang trả tiền cho các gói đăng ký. Vì vậy chúng tôi sẽ áp dụng mức 150.000 đồng/tháng và mức này thấp hơn so với Tinder tại Việt Nam. Giả sử rằng Fika có 100.000 người dùng tích cực hàng tháng và 10% của con số đó – tức 10.000 người trả phí. 150.000 đồng tương đương 5 USD, 10.000 người nhân với 5 USD/tháng tương đương 50.000 USD, rồi nhân với 12 tháng. Đó là lý do vì sao tôi giải thích rằng các ứng dụng hẹn hò là một mô hình kinh doanh rất có lợi nhuận”.

Nữ CEO cho rằng để thu phí người dùng không khó nhưng hiện Fika đang tập trung vào việc duy trì và gia tăng tỷ lệ người dùng ở lại, phát triển công nghệ và tạo nên một nền tảng truyền thông xã hội.

Doanh thu 0 đồng nhưng định giá 150 triệu USD, tự tin thành kỳ lân mới của Việt Nam, nữ CEO bị Shark Bình dội gáo nước lạnh - Ảnh 2.

“Đề nghị “ngáo giá” nhất trong 5 mùa Shark Tank”

Sau phần giải thích khá dài và chi tiết từ nữ CEO, Shark Hùng Anh cảm thán: “Hiện tại ứng dụng của bạn đang chưa tạo ra doanh thu nhưng bạn muốn gọi 3 triệu USD cho 2% cổ phần, tương đương giá trị 150 triệu USD”.

Để thuyết phục các Shark về mức định giá của mình, CEO Fika một lần nữa lấy Tinder, Bumble làm thước đo để so sánh. Tinder và Bumble có bội số hẹn hò từ 50-120. Cô tính toán nếu có 1,5 triệu lượt tải xuống và nhân 100, sẽ trở thành 150 triệu USD.

“Vì vậy 3 triệu USD không đủ ngay cả khi trở thành một công ty trí tuệ nhân tạo ở Việt Nam. Tuy nhiên với 30 triệu USD cho 20% cổ phần thì tôi có thể biến Fika thành một kỳ lân công nghệ mới của Việt Nam”, nữ CEO lạc quan.

Doanh thu 0 đồng nhưng định giá 150 triệu USD, tự tin thành kỳ lân mới của Việt Nam, nữ CEO bị Shark Bình dội gáo nước lạnh - Ảnh 3.

Tuy nhiên, Denise ngay lập tức bị Shark Bình “dội gáo nước lạnh” khi ông nhận xét rằng điều này “quá vô lý”.

“Thật vô lý vì những ứng dụng bạn nêu ra thực sự kiếm được doanh thu và rất nhiều tiền. Còn ứng dụng của bạn hiện chưa tạo ra doanh thu. Nên thay vì tính toán 100 USD cho một người dùng, tôi nghĩ bạn có thể định giá mỗi người dùng không hơn 5 USD”, Shark Bình nhận định.

Trong khi đó, Shark Liên đặt nghi vấn về khả năng xác thực, đảm bảo an toàn cho phụ nữ khỏi những vụ lừa đảo, lừa tình trên ứng dụng hẹn hò. Tuy nhiên, nữ CEO Fika chưa đưa ra được câu trả lời thích đáng.

Shark Liên cũng đồng thời cảm thán với mức định giá của công ty: “Em đang đánh giá giá trị của công ty em mà chị không thể nào hình dung ra được”. Vì thế, Shark Liên từ chối không đầu tư.

Shark Hùng Anh cho rằng mô hình còn quá nhiều lỗ hổng và rủi ro, nên quyết định không đầu tư.

Shark Phú hỏi thêm về đội ngũ và số vốn đã đầu tư của Fika. Nữ CEO cho biết công ty đã nhận 1,6 triệu USD tiền đầu tư, hiện còn khoảng 800.000 USD. Tuy nhiên, sau đó Shark Phú cũng lắc đầu từ chối đầu tư vì cho rằng định giá quá cao và mô hình không dễ kiếm tiền.

Shark Hưng thì cho rằng nữ CEO đến gọi vốn chưa đúng thời điểm, còn sớm trong khi ứng dụng chưa hề có doanh thu. Vị “cá mập” quyết định không đầu tư.

Shark Bình tiếp tục đưa ra nhiều lời nhận xét tâm huyết trước khi “chốt deal”. Ông cho rằng mức định giá 8 triệu USD ở vòng gọi vốn trước của Fika là rất đáng chúc mừng, vì bản thân chỉ định giá công ty này ở mức 4 triệu USD. Chủ tịch NextTech một lần nữa nhấn mạnh, việc thu hút người dùng không khó nhưng để họ trả tiền, tạo ra doanh thu là điều gần như không thể. Đó cũng là lý do nhiều ứng dụng hẹn hò ở Việt Nam đã ra đời nhưng hầu hết đều thất bại.

Ông chủ NextTech đánh giá cao Denise với cương vị là một lãnh đạo nữ nhưng vẫn nhận định: “Đây là một trong những lời đề nghị ngáo giá nhất trong Shark Tank suốt 5 mùa vừa qua”.

Cuối cùng, Shark Bình không đưa ra offer, Fika chấp nhận ra về trắng tay.

https://cafebiz.vn/doanh-thu-0-dong-nhung-dinh-gia-150-trieu-usd-tu-tin-thanh-ky-lan-moi-cua-viet-nam-nu-ceo-bi-shark-binh-doi-gao-nuoc-lanh-20220612230949673.chn

Hoàng Thuỳ

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Doanh thu 0 đồng nhưng định giá 150 triệu USD, tự tin thành kỳ lân mới của Việt Nam, nữ CEO bị Shark Bình “dội gáo nước lạnh”
Vote 5* nếu nội dung hữu ích!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here