Giao hàng không tiếp xúc trong Covid-19

0
395

Đầu tháng 3, Postmate và Instacart, hai công ty khởi nghiệp giao hàng ở Mỹ đã thêm một tùy chọn giao hàng không tiếp xúc bằng cách để sản phẩm ở cửa nhà của khách hàng thông qua tính năng lưu ý trên giao diện ứng dụng. Dịch vụ tương tự cũng được các doanh nghiệp Trung Quốc áp dụng vào tháng trước.

Hãng giao hàng Postmate còn đưa ra sáng kiến giao bữa ăn một cách hiện đại hóa bằng robot Serve có 2 mắt, 4 bánh xe và điều hướng được giám sát từ xa bởi con người, giúp giảm thiểu sự tiếp xúc giữa người giao và người nhận. Đây cũng được xem là giải pháp công nghệ hữu hiệu trong thời điểm hiện nay. 

Giao hàng không tiếp xúc bằng robot. Ảnh: Postmate.

Giao hàng không tiếp xúc bằng robot. Ảnh: Postmate.

Deliveroo – startup cung cấp thực phẩm trực tuyến tại Anh cũng có kế hoạch tương tự trong tháng 3. Theo đó, khách hàng không cần lộ diện vẫn có thể nhận được đồ ăn bằng cách nhấn vào tùy chọn này và ghi chú vào đơn đặt hàng nơi muốn người giao để sản phẩm. 

“Để vận chuyển được an toàn hơn, chúng tôi giới thiệu dịch vụ tùy chọn ‘no-contact, drop-off’ với ý nghĩa không tiếp xúc, người giao chỉ cần đặt hàng tại trạm, hoặc địa điểm cố định”, đại diện Deliveroo chia sẻ.

Bên cạnh đó, startup về giao hàng này còn thực hiện nhiều chính sách y tế, kế hoạch ứng phó cho nhân viên của mình với quỹ dự trù trị giá hàng triệu bảng Anh. Cụ thể, nếu người vận chuyển của hãng bị chẩn đoán nhiễm virus hoặc yêu cầu cách ly sẽ được trả một khoản phí nhiều hơn mức lương theo luật của Anh trong 14 ngày. Công ty đặt mua chất khử trùng tay cho người lái và thiết lập một nhóm hỗ trợ chuyên dụng để trả lời bất kỳ câu hỏi nào của nhân viên giao hàng. 

“An toàn của những người lái xe là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi”, đại diện Deliveroo nhấn mạnh. 

Glovo, một công ty khởi nghiệp Tây Ban Nha được thành lập tại Barcelona vào năm 2015 với dịch vụ chuyển phát nhanh theo yêu cầu mua, nhận và giao các sản phẩm được đặt hàng thông qua ứng dụng di động cũng bắt đầu có những biện pháp mới về giao hàng không tiếp xúc tại Liên minh châu Âu. Công ty đưa ra khuyến nghị giao hàng không liên lạc trực tiếp với người dùng và yêu cầu chuyển phát nhanh không có chữ ký từ phía khách hàng. 

Italy là thị trường lớn nhất của Glovo, nên đây được xem là động thái cần thiết và đúng đắn của startup này để bảo vệ nhân viên lẫn cộng đồng. Chính sách hỗ trợ chi trả thu nhập trong 2-4 tuần khi nhân viên báo bệnh cũng được công ty này áp dụng. 

“Sức khỏe của nhân viên, khách hàng của chúng tôi là ưu tiên hàng đầu. Đây là điều cần thiết để mang lại sự an tâm, đồng thời giảm sự tương tác và liên lạc giữa hai bên”, đại diện Glovo nói. 

Nhân viên của hãng Uber Eats được trang bị khẩu trang khi đi giao hàng. 

Nhân viên của hãng Uber Eats được trang bị khẩu trang khi đi giao hàng. 

Gần đây, Uber Eats – hoạt động dịch vụ giao bữa ăn tại nhiều thị trường trên khắp châu Âu cũng đưa ra biện pháp để đối phó với đại dịch Covid-19 bằng cách tăng thêm tính năng ghi chú hướng dẫn cụ thể địa chỉ muốn nhận hàng không tiếp xúc thông qua ứng dụng. Công ty chuẩn bị một đội ngũ chuyên gia y tế công cộng để giúp đỡ các nhân viên và có chế độ bồi thường cho các tài xế. 

Grab triển khai phương thức giao hàng gián tiếp áp dụng cho dịch vụ GrabFood, để giảm thiểu sự tiếp xúc trực tiếp giữa tài xế và khách hàng khi Covid-19 diễn biến phức tạp. Hãng thêm tính năng tùy chọn điểm giao món là trước cửa nhà, tại quầy tiếp tân của toà nhà hay bất kỳ vị trí nào thuận tiện cho việc nhận món. Sau đó, tài xế sẽ đặt thức ăn tại vị trí đã được chỉ định, thông báo đơn hàng đã đến qua cuộc gọi hoặc tin nhắn và đứng chờ khách ở khoảng cách 2-3m. Nếu khách hàng không có vị trí thuận tiện cho việc nhận món, tài xế sẽ đặt thức ăn trên túi GrabFood và lùi về sau khoảng 2-3 m để đảm bảo an toàn. 

Đồng thời, Grab cũng khuyến khích khách hàng thanh toán trực tuyến để hạn chế tối đa sự tiếp xúc với tài xế. Nếu thanh toán bằng tiền mặt, khách hàng có thể gửi lại phong bì tiền tại điểm giao món ăn. Tất cả tài xế được khuyến nghị cần thường xuyên rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn hoặc xà phòng trước và sau khi giao nhận đơn hàng. Chương trình này bắt đầu tư ngày 19/3 và áp dụng ra các tỉnh thành vào ngày 20/3 tại Việt Nam.

Trang Anh

Giao hàng không tiếp xúc trong Covid-19
Vote 5* nếu nội dung hữu ích!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here