Startup Kagaz ke Phool: Đưa kỷ niệm của khách hàng vào hồi ký

0
208

Ý tưởng độc đáo này là của chàng trai 22 tuổi Namit Maheshwari ở Thủ đô Delhi (Ấn Độ).

Xuất phát từ sự kiện trước sinh nhật lần thứ 70 của bà nội, Namit đã nghĩ rất nhiều về việc phải làm một thứ gì đó thật đặc biệt cho bà. Cuối cùng anh nảy ra ý tưởng làm một cuốn sách mà trong đó chứa tất cả những thư từ của người thân, bạn bè từng gửi đến cho bà. Mọi người trong buổi tiệc sinh nhật hôm đó đều đã rớt nước mắt xúc động khi nhớ về những kỷ niệm được kể lại trong cuốn sách. Bà của Namit cũng rất cảm động và yêu thích món quà.

Chính vì sự thành công bước đầu này, Namit đã lên ý tưởng sáng tạo Kagaz ke Phool – một công ty chuyên viết những câu chuyện cuộc đời của mọi người, những điều đặc biệt và chỉ của riêng họ.

Thành phẩm xinh đẹp cuối cùng đến tay khách hàng
Thành phẩm xinh đẹp cuối cùng đến tay khách hàng

Namit sẽ viết ra câu chuyện của họ, giải thích rõ ràng những giai thoại của họ trong từng chương, hồi tưởng lại chút khoảnh khắc đáng nhớ trong đời họ bằng cách viết thành một cuốn sách, chứ không phải chỉ là tóm tắt những trải nghiệm cuộc đời chỉ qua một vài cụm từ, một vài dòng status hay 140 ký tự.

Namit đặt tên cho startup của mình là “Kagaz ke Phool – đưa kỷ niệm của bạn vào hồi ký”. KagazkePhool viết lại câu chuyện mà mọi người muốn chia sẻ, có thể là một câu chuyện về cha mẹ, bạn bè hoặc tình yêu. Những câu chuyện này không nhất thiết phải kéo dài cả nửa thế kỷ. Nó có thể chỉ là chuyện trong một giai đoạn đáng nhớ trong đời, trong một năm hoặc một thập kỷ.

Công ty được thành lập vào năm 2013 khi Namit vẫn còn là sinh viên đại học. Anh đã tập hợp một đội ngũ ban đầu gồm các cây bút trẻ, biên tập viên, nhà thiết kế theo một cách vô cùng đơn giản nhất nhưng hiệu quả. Anh đến các trường khác nhau ở Đại học Delhi và đưa lên tấm áp phích “Bạn luôn muốn trở thành một nhà văn? Đây là cơ hội để bạn viết một cuốn tiểu thuyết của riêng mình!”

Kagaz ke Phool đã xuất bản gần 60 cuốn sách
Kagaz ke Phool đã xuất bản gần 60 cuốn sách

Đội ngũ của Namit yêu cầu khách hàng của mình kể về những kỷ niệm, trải nghiệm đáng nhớ mà họ muốn đưa vào trong cuốn sách, sau đó giúp họ xâu chuỗi những sự kiện đó với nhau để tạo thành một câu chuyện xuyên suốt, thể hiện được những quãng đời quan trọng của họ. Nhóm biên tập sẽ tường thuật lại câu chuyện sao cho phù hợp với phong cách của người kể nhất.

Sau khi biên tập duyệt bản thảo, khách hàng sẽ được xem mẫu, đưa ra nhận xét để hai bên cùng chỉnh sửa một lần nữa trước khi cuốn sách chính thức được in ra.

“Chúng tôi rất chú trọng tới việc kể lại sự thật thay vì lãng mạn hóa hay phóng đại các câu chuyện”, Namit cho biết. Cuốn sách cuối cùng sẽ được trao tới tay khách hàng trong một chiếc hộp gỗ xinh đẹp in nổi tên công ty.

Dự án của Namit đã thành công ngoài mong đợi chỉ sau 7 tháng vận hành. Tính đến nay, Kagaz ke Phool đã tự xuất bản gần 60 cuốn sách, trong đó có cả những đơn đặt hàng từ nước ngoài. Doanh số ban đầu khá chậm, song họ có thể hoàn tất 8 đến 10 ấn phẩm trong một tháng, gấp 3 lần hiệu suất ở thời điểm bắt đầu.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here