Trải qua nhiều thất bại lớn nhỏ, Amazon vẫn đứng vững và toả sáng nhờ sức bật dẻo dai, tầm nhìn và ý chí không lùi bước trước thất bại của nhà sáng lập kiêm CEO Amazon: Jeff Bezos.
Sau khi huyền thoại Steve Jobs qua đời, Bezos được mệnh danh là CEO lỗi lạc nhất nước Mỹ. Dưới đây là 9 bài học thành công không thể không học hỏi từ ông.
1. Kiên định và linh hoạt
Trong sự nghiệp kinh doanh của mình, Bezos luôn cho rằng, một doanh nhân giỏi cần phải vừa kiên định và linh hoạt.
Amazon là minh chứng rất rõ cho bài học này: Luôn kiên định về tầm nhìn nhưng linh hoạt về tiểu tiết. Nếu bạn không kiên định, bạn sẽ sớm từ bỏ những thử nghiệm. Và nếu bạn không mềm dẻo, linh hoạt, bạn sẽ không thấy một giải pháp nào khác cho vấn đề bạn đang cố gắng giải quyết.
2. Triết lý về ‘Chiếc ghế trống’
Bezos luôn chú trọng đến khách hàng và đề ra tiêu chí làm vừa lòng khách hàng là kim chỉ nam hoạt động của Amazon.
Trong những ngày đầu của Amazon, Bezos luôn đặt một chiếc ghế trống trong mỗi cuộc họp. Đối với tất cả những người tham dự, đây là ‘khách hàng’ của Amazon và không có quyết định nào họ đưa ra được phép làm phật ý ‘thành viên’ quan trọng nhất trong cuộc họp này.
Triết lý lấy khách hàng làm trung tâm, “khách hàng là thượng đế” này đã góp phần đưa Amazon trở thành một trong những công ty thương mại điện tử hàng đầu thế giới hiện nay.
3. Nói lời xin lỗi không làm tổn thương ‘cái tôi’ của bạn
Năm 2009, Amazon đã khiến khách hàng nổi giận khi xóa các bản sao hai cuốn sách gây tranh cãi là “Animal Farm” và “1984” của nhà văn George Orwell.
Sau sự cố này Bezos đích thân viết một bức thư xin lỗi gửi đến tất cả các khách hàng. Trong bức thư có đoạn: “Cách giải quyết của chúng tôi đối với vấn đề này thật ngu ngốc, thiển cận và đáng buồn là trái các nguyên tắc kinh doanh cơ bản của công ty… Chúng tôi cam kết từ nay về sau sẽ đưa ra những quyết định thấu đáo hơn”. Bức thư xin lỗi đầy chân thành của Bezos đã thu phục khách hàng.
Đối với một startup, bạn có thể nghĩ rằng thừa nhận sai lầm có nguy cơ làm mất khách hàng song nếu không nói lời xin lỗi bạn sẽ đẩy khách hàng ra xa mình hơn.
4. Triết lý 2 chiếc bánh pizza
Theo Jeff Bezos, nếu 2 chiếc pizza không đủ cho cả nhóm ăn thì có nghĩa là nhóm làm việc đó quá đông và một nhóm chỉ cần từ 5 đến 7 người.
Tư duy này phù hợp với niềm tin khác của Bezos về việc thường xuyên gạt bỏ những yếu tố thừa thãi. Theo ông, các nhóm lớn thường hoạt động kém hiệu quả hơn, thường khó ra quyết định và gây lãng phí về nguồn lực.
5. Dài hạn mới là điều quan trọng
Nhiều dự án của Amazon mở ra gây nhiều tranh cãi nhưng Bezos sẵn sàng chờ đợi 5 đến 7 năm để dự án đầu tư bắt đầu có lãi, chú trọng dài hạn hơn là kết quả ngắn hạn trước mắt.
Ví dụ, khi sách điện từ (ebook) lần đầu tiên được giới thiệu, Amazon là cửa hàng duy nhất bán chúng với giá thấp hơn sách in và chấp nhận lỗ trong thời hạn ngắn. Nhờ nhập cuộc sớm, Amazon gần như “bá chủ” thị trường sách điện tử đang phát triển mạnh.
6. Vẫn có nhiều thứ cần học hỏi trên internet như ngày đầu tiên
Năm 1997, ông đã đưa ra nhận xét: “Đây là ngày đầu tiên (Day 1) của Internet và chúng ta vẫn có nhiều thứ cần học hỏi” trong bức thư gửi các cổ đông của Amazon. Kể từ đó đến nay, ông không thay đổi lập trường này.
Trong các cuộc phỏng vấn, Bezos vẫn nói về Internet như là một thế giới chưa khai phá hết, chưa được hiểu đầy đủ và luôn luôn đem lại những điều bất ngờ mới đầy thú vị.
7. Làm cho nhân viên nghĩ như người làm chủ
Hiện nay, số nhân viên đầu quân tại Amazon đạt 230.000 người. Và Bezos luôn làm cho nhân viên nghĩ và có trách nhiệm như của người làm chủ.
Một thành tố chính của phương án này là sử dụng quyền mua cổ phiếu dành cho nhân viên trong quá trình tuyển dụng. Thành công của Amazon chính ở khả năng thu hút và giữ được những nhân viên luôn có động cơ làm việc mà mỗi người trong đó luôn suy nghĩ như những người làm chủ.
8. Trình bày, thảo luận, không trình chiếu trong các cuộc họp
Bezos đã yêu cầu tất cả các cuộc họp được thể hiện qua khoảng 6 trang báo cáo thay vì trình chiếu thảo luận qua slide.
Theo ông, khi nhân viên phải viết ra các ý tưởng của họ thành các câu hoàn chỉnh và các đoạn hoàn chỉnh, họ phải đào sâu suy nghĩ trong khi các slide trình chiếu khiến tư duy bị bó hẹp trong những điểm trình bày chính.
9. Thất bại là đều kiện tiên quyết để đổi mới
Amazon được hình thành khi Internet vẫn còn sơ khai và thương mại điện tử phát triển chưa định hình rõ song khi đó, Bezos nhận thức đầy đủ về những thất bại ở phía trước.
Thay vì cảm thấy chùn bước bởi thất bại có thể xảy ra, Bezos lại cảm thấy mạnh mẽ hơn. Ông biết mình có thể sẽ thất bại nhưng ông cũng biết rằng không có gì có thể ngăn cản ông đưa Amazon tiến lên.
Không thể tránh được thất bại. Do đó, bạn nên tính toán về những khả năng thất bại song đừng để điều đó cản trở các kế hoạch của bạn mà thay vào đó sẵn sàng đối mặt với thử thách.
[…] nói về thành công, ít ai được như Elon Musk, nhưng khi kể về thất bại cũng chẳng có mấy ai […]