Chàng trai tham vọng đưa nón “Made in Vietnam” ra thế giới

0
348

Học đến cuối năm 3 ngành Quản trị Kinh doanh, Phan Thanh Duy (sinh viên Trường ĐH Hoa Sen) nghĩ đến việc kinh doanh và quyết định tạm ngưng việc học.

Ý muốn kinh doanh của Duy vấp phải sự phản đối của gia đình, đặc biệt là từ mẹ. Mẹ Duy muốn con mình phải có tấm bằng đại học để có thể đảm bảo tương lai. Tuy nhiên, với quyết tâm làm luôn và ngay, Duy vẫn theo đuổi con đường lựa chọn của mình.

Với số vốn dành dụm được, Duy mở một quán cà phê nhỏ ở quận 1, TP HCM để quen với việc kinh doanh. Dù khá chật vật nhưng quán vẫn hoạt động ổn định.

Bước ngoặt đến với Duy khi một người bạn khoe chiếc nón mới mua từ nước ngoài về. Duy và người bạn mở hộp, tìm hiểu về sản phẩm thì cả hai mới vỡ lẽ vì dòng chữ “Made in Vietnam”. Dù được sản xuất trong nước nhưng sau khi “đi vòng”, sản phẩm này lại được bán với giá cao ngất và gắn mác hàng ngoại.

Duy nảy ra ý tưởng xây dựng một sản phẩm có thể xuất bán ra nước ngoài, để mọi người nhìn nhận đúng chất lượng của dòng chữ “Made in Vietnam”.

Khi tìm hiểu nhu cầu của khách hàng nước ngoài, đặc biệt là các nước Anh, Úc, Mỹ… Duy thấy rằng họ thích mua, sưu tầm các sản phẩm độc đáo, ít người làm và phải thể hiện được cá tính bản thân. Ngay lập tức, anh chàng nghĩ đến chiếc nón snapback mà những người bạn thuộc cộng đồng underground hay dùng.

Để làm khác biệt hơn các sản phẩm đang có trên thị trường, Duy mày mò, tìm ra ý tưởng thay thế logo trên chiếc nón. Mỗi logo sẽ là một biểu tượng khác nhau và người dùng có thể thay thế tùy cảm hứng. Logo sẽ được đính chặt bằng nam châm may ẩn bên dưới lớp vải trên nón.

Duy còn thiết kế một bộ phận cản từ để làm giảm sự ảnh hưởng của nam châm đến đầu. Ngoài ra, để đảm bảo chất lượng, Duy còn mang nón đi kiểm nghiệm ở các chuyên gia sức khỏe để chắc chắn từ trường của nam châm không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ý tưởng chiếc nón thay được logo của Duy
Ý tưởng chiếc nón thay được logo của Duy

Khi chia sẻ ý tưởng này với bạn bè, nhiều người bảo Duy viển vông, bị khùng vì làm chuyện rảnh rỗi.

Thậm chí, Duy còn bị ám ảnh với nhiều nỗi sợ thường trực: sợ thất bại, sợ mất trắng, sợ đi sai đường nhưng nghĩ về sự lựa chọn ban đầu, về việc muốn khẳng định với gia đình con đường của mình, Duy chỉ còn cách phải nỗ lực hơn.

Một mình chạy đôn đáo khắp Sài Gòn để tìm nguyên, vật liệu làm sản phẩm, tìm nhóm mới hỗ trợ thiết kế, quay clip giới thiệu, cắt laser mẫu… Duy rất may mắn khi tìm được nhóm bạn đồng ý chạy theo ý tưởng “khùng điên” của mình. Và cuối cùng những chiếc nón đầu tiên đã được ra mắt dưới cái tên Grimm DC.

Vốn theo học về kinh tế, khi thiết kế các mẫu nón, Duy phải học lại từ đầu, đối mặt với vô vàn khó khăn như thuyết phục nhà đầu tư, tìm nơi gia công các sản phẩm mẫu ban đầu… Đổi lại, ngay khi ra mắt, Thanh Duy đã bán hết hơn 300 sản phẩm và nhận được nhiều đơn đặt hàng cả trong và ngoài nước.

Trong suốt quá trình thực hiện, Duy cho biết bản thân khá buồn vì nhiều người vẫn chưa tin tưởng vào người trẻ khởi nghiệp. Họ từ chối hoặc đồng ý làm nhưng làm cho có lệ.

Đối với Duy, những gì được học ở giảng đường thật ra vẫn rất hàn lâm. Khi lăn vào thực tế, mọi việc lại khác hoàn toàn. Như việc thực hiện clip giới thiệu sản phẩm, clip dài chỉ 3 phút nhưng Duy mất gần 6 tháng thực hiện. Toàn bộ quá trình, Duy phải tự học, tự làm và may mắn là nhận được nhiều phản hồi tốt.

Duy tự mình làm từ đầu đến cuối sản phẩm
Duy tự mình làm từ đầu đến cuối sản phẩm

Nhiều khách hàng cầm sản phẩm của Duy nhưng vẫn không tin đó là hàng do người Việt sản xuất. Bản thân Duy vẫn chưa cho rằng mình thành công. Dù vậy, Duy lại cho rằng mình thành công với chính cái tôi của mình.

Anh tươi cười kể: “Bản thân chỉ có cái “chuyên làm liều”. Mình từng đi dạy piano, đạo diễn các chương trình… mỗi thứ biết một chút, hỗ trợ cho nhau. Tuy vậy, Duy vẫn sẽ trở lại giảng đường để hoàn thành chương trình học còn dang dở. Lý do thứ nhất là để cho mẹ an tâm về mình. Thứ hai là để có kiến thức nền chắc hơn cho những dự định tương lai của bản thân”.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here