Co-working space tại Sài Gòn phát triển “chóng mặt”

0
2788

Các co-working space đang là mô hình kinh doanh khá mới mẻ nhưng rất sôi động tại TP HCM, nơi được coi là một trong những trung tâm start-up lớn của Đông Nam Á.

Khái niệm co-working space được xem như là một bước phát triển từ văn phòng truyền thống và văn phòng cho thuê. Các start-up lại thường chọn co-working space vì quy mô nhỏ bởi đi thuê sẽ rất lãng phí. Bên cạnh đó, sẽ có những giai đoạn khi kêu gọi được vốn đầu tư, startup sẽ phát triển rất nhanh, từ 3-4 người có thể lên 10-20 người trong vài tháng nên mô hình văn phòng truyền thống thật sự không phù hợp.

Tại TP HCM hiện có khá nhiều co-working space với quy mô khác nhau và đa phần tập trung ở quận 1, như: Start, WORK Saigon, Citihub, TheVentures, Dreamplex… với diện tích trung bình trên dưới 1.000m2. Giá thuê chỗ tại đây không tính theo mét vuông như văn phòng truyền thống mà tuỳ theo quy mô và nhu cầu sử dụng sẽ có những gói khác nhau.

Các co-working space thường sẽ được chia làm hai khu vực. Thứ nhất là khu vực làm việc chung (open space), nơi mà các thành viên của tất cả các công ty có thể ngồi xen kẽ, nói chuyện với nhau thoải mái. Các start-up còn có thể chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm và tìm cơ hội hợp tác với nhau. Thứ hai là các studio với phòng làm việc, phòng họp riêng… nhiều kích cỡ cho 4 đến 30 người, thậm chí lên tới 100 người tuỳ theo quy mô của start-up.

Không gian làm việc chung nở rộ thành xu hướng
Không gian làm việc chung nở rộ thành xu hướng

Điểm quan trọng nhất mà các co-working space mang lại đó là tính cộng đồng. Hàng tuần, tại các co-working space đều có những sự kiện, hoạt động giao lưu, giới thiệu sản phẩm, ý tưởng… Chính vì là không gian mở nên các ý tưởng có thể được lan truyền, góp ý và cải thiện gần như ngay lập tức bởi không có gì ngăn cản các thành viên trong co-working space giao tiếp với nhau, dù họ không cùng công ty hoặc cùng ngành.

Tuy là không gian mở nhưng những quyền riêng tư và lịch sự tối thiểu đều được tôn trọng triệt để, như không ăn uống trong khu vực làm việc, không nói chuyện ồn ào, bảo quản các trang thiết bị dùng chung…

Các co-working space tại TP HCM hiện đang mở rộng với tốc độ chóng mặt. Circo là một co-working space chuẩn bị ra mắt vào tháng 10/2016 tại quận 4, có diện tích 1.000m2 sàn trong một tầng chung cư tại đường Hoàng Diệu, thời gian xây dựng chỉ bốn tháng. Dreamplex sau mô hình đầu tiên với diện tích sàn 1.500m2 cũng đang hoàn thiện Dreamplex 2 tại quận Bình Thạnh rộng 3.000m2…

Sự phát triển này tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho các startup Việt nở rộ và phát triển thuận lợi hơn.

Co-working space tại Sài Gòn phát triển “chóng mặt”
Vote 5* nếu nội dung hữu ích!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here