8 việc cần làm để dự án startup crowdfunding thành công

1
1814

Crowdfunding là hình thức gây vốn từ cộng đồng đã phát triển mạnh mẽ trên thế giới, đặc biệt là ở Mỹ. Theo đó, những người chủ các dự án nghệ thuật, công nghệ, tình nguyện…có thể tìm kiếm nguồn hỗ trợ về tài chính từ cộng đồng thông qua một nền tảng website dành cho crowdfunding.

Có thể nói, gây quỹ cộng đồng là một kênh tuyệt vời để bắt đầu một ý tưởng, bởi việc mọi người sẵn sàng đóng góp giúp hoàn thiện một sản phẩm là minh chứng rõ ràng nhất cho giá trị của sản phẩm/dịch vụ đó, đồng thời chứng tỏ đã có sẵn thị trường tiêu thụ cho sản phẩm.

Gọi vốn cộng đồng (crowdfunding) là một kênh tài chính tiềm năng, nhưng để “thu phục” được lòng người, bạn cần phải làm đúng cách.

Dưới đây là những cách để bạn tạo nên một dự án crowdfunding thành công.

1. Lập kế hoạch crowdfunding rõ ràng

Rất nhiều công việc phải làm trong suốt thời gian diễn ra chiến dịch crowdfunding. Việc lập kế hoạch rõ ràng những việc cần làm giúp bạn chủ động kiểm soát các hoạt động một  cách hiệu quả và tránh bỏ sót các công việc quan trọng.

Bên cạnh đó, bạn phải có kế hoạch kinh doanh cụ thể để có thể xác định được con số crowdfunding mà mình mong muốn và huy động số vốn cần thiết cho dự án của mình.

2. Chuẩn bị thông tin công bố chu đáo

Khi quyết định đưa dự án tham gia crowdfunding, minh bạch là điều mà bạn phải sẵn sàng. Mọi thông tin  như thông tin cá nhân, tình hình kinh doanh nghiệp hoặc ý tưởng của bạn điều phải trình bày với cộng đồng.

Bạn cũng cần phải chấp nhận rằng bạn có thể phải đối mặt với khá nhiều những câu hỏi kể cả lời chỉ trích từ cộng đồng. Vì vậy, điều quan trọng là bạn và doanh nghiệp của bạn cần có sự chuẩn bị tốt  để ứng phó với những tình huống này.

Thông thường, các loại thông tin cần thiết là: Một bản tóm tắt các việc cần làm, một bảng  kế hoạch kinh doanh, CV (sơ yếu lý lịch) của người sáng lập, một bản dự báo tài chính, một video, một trang web.

3. Nghiêm túc về sản phẩm mà mình sẽ tạo ra

Tại VN, nhiều người còn chưa hiểu hình thức gọi vốn này, vẫn coi crowdfunding là kêu gọi ủng hộ từ thiện hoặc ăn xin… Tâm lý – niềm tin của cộng đồng là trở ngại lớn nhất. Vậy làm thế nào để cộng đồng nghĩ đây là một hành động nghiêm túc mang tính đầu tư chứ không phải là sự ủng hộ hay bố thí mới là vấn đề lớn nhất để bạn thu hút được vốn.

Crowdfunding là người ta sẽ mua những sản phẩm chưa thành hình, vì vậy để tạo được niềm tin cho người bỏ vốn thì bạn cần phải có sự nghiêm túc, chỉn chu trong việc tạo dựng hình ảnh 3D, clip giới thiệu về sản phẩm mà mình sẽ tạo ra.

Trong những tài liệu đưa ra cần thể hiện một cam kết rõ ràng, mạnh mẽ về sản phẩm/dịch vụ của mình tới người dùng.

4. Hãy thường xuyên cập nhật tình hình

Dù là dự án của bạn thuận lợi hay gặp trục trặc đừng quên thường xuyên cập nhật tiến độ dự án của mình trên website với những người đã đầu tư cho bạn cũng như những người góp vốn tiềm năng.

Hãy đăng tải kịp thời thông tin về tình hình chiến dịch trên trang kêu gọi vốn của bạn, ngay cả khi chiến dịch đã kết thúc cũng đừng dừng việc update thông tin cho mọi người.

5. Đưa ra cụ thể những mức phần quà cảm ơn người ủng hộ

Bạn có thể kêu gọi rộng khắp sự quan tâm của mọi người cho chiến dịch của mình bằng cách tạo ra những hệ thống điểm thưởng, phần quà khác nhau cho những người đã trợ giúp vốn cho bạn dựa trên mức giá trị mà họ ủng hộ.

Kể cả khi bạn không có quà tặng bằng vật phẩm để tặng cho những người chỉ đóng góp một số tiền ít ỏi, bạn vẫn có thể cung cấp cho họ những ưu đãi trực tuyến trong việc tiếp cận sản phẩm/ dự án của mình.

bi quyet de tao mot du an crowdfunding thanh cong 1

6. Truyền cảm hứng

Để cộng đồng “bỏ tiền” ra hỗ trợ, bạn buộc phải chứng minh cho người ta thấy bạn thực sự đam mê nó và rất muốn nó thành hiện thực bằng cách cập nhật thường xuyên và kêu gọi thật là “máu”, cho thấy rõ khát khao biến dự án của bạn thành hiện thực.

Ngoài ra, ý tưởng đó cũng phải khả thi và hấp dẫn với số đông. Đó có thể là một phương pháp giải quyết mới cho một vấn đề cũ, hay giải quyết một vấn đề mà mọi người thậm chí chưa nhận ra…

Bạn có thể sử dụng công cụ truyền thông mạnh mẽ nhất hiện nay để truyền tải đi thông điệp của bạn đó là video. Thực hiện một video nói rõ câu chuyện của bạn, trình diễn sản phẩm một cách cảm xúc và bạn sẽ có cơ hội có được chiến dịch gây quỹ cộng đồng thành công.

7. Công cụ đòn bẩy

Bạn có thể tận dụng mối quan hệ với những người có tầm ảnh hưởng như blogger, nhà báo, người nổi tiếng trên mạng xã hội… để nhờ họ mang thông điệp của bạn tới mọi người.

Ngoài ra, đừng quên các cách thức quảng cáo truyền thống như tổ chức một buổi họp báo, gửi câu chuyện tới báo chí, chiếu trên truyền hình… hướng tới đối tượng độc giả mục tiêu của mình. Việc được nhiều người biết đến có thể tạo ra sự khác biệt khổng lồ đối với dự án gây quỹ cộng đồng của bạn.

8. Tạo cộng đồng trước khi dự án ra mắt

Trong quá trình gọi vốn cộng đồng, bạn hãy tập hợp một danh sách các nhà hỗ trợ backer tiềm năng.

Điều bạn nên làm là không ngừng tương tác với cộng đồng của mình. Quãng thời gian 1-2 tháng kêu gọi vốn là một cuộc chạy đua với thời gian của các chủ dự án để không ngừng chứng minh hoài bão, ước mơ, ý tưởng và quá trình thực hiện nó để mọi người hứng thú.

8 việc cần làm để dự án startup crowdfunding thành công
Vote 5* nếu nội dung hữu ích!

1 COMMENT

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here