Sự bùng nổ smartphone tầm trung, giá rẻ cộng với lượng người dùng là giới trẻ tăng cao đã khiến nhu cầu sắm phụ kiện tăng vọt trong thời gian gần đây. Chỉ cần số vốn không quá lớn, ai cũng có thể dễ dàng mở cửa hàng kinh doanh phụ kiện thiết bị di động (kinh doanh ĐTDĐ).
Theo nhiều chủ hàng kinh doanh ĐTDĐ, chỉ cần số vốn 35-50 triệu đồng là có thể nhập hàng ngàn loại phụ kiện về bán. Nhiều loại như ốp lưng, bao da, cáp, sạc, pin dự phòng… có giá nhập từ Trung Quốc chỉ 50.000-100.000 đồng/sản phẩm nhưng có thể bán đến 200.000-400.000 đồng. Các phụ kiện cao cấp như tai nghe Bluetooth, loa di động… lãi ít hơn nhưng cũng gần gấp đôi giá nhập.
Thậm chí, khi hàng tồn nhiều, chỉ cần giảm giá mạnh là cửa hàng đẩy được sản phẩm. Chính vì vậy, kinh doanh phụ kiện “khỏe” hơn bán ĐTDĐ bởi không phải lo cạnh tranh khốc liệt giữa các hãng lớn.
Các cửa hàng thường bày bán hàng ngàn loại phụ kiện, như bao da, ốp lưng, tai nghe, sạc dự phòng, bàn phím, loa di động… Những sản phẩm này có đủ loại, từ cao cấp của các hãng từ Mỹ, châu Âu, Hồng Kông, Singapore… cho đến giá rẻ của Trung Quốc. Do đó, sản phẩm cùng loại nhưng giá có thể từ vài chục ngàn đến cả triệu đồng.
Lợi nhuận cao như vậy nhưng hàng hóa lĩnh vực này chất lượng khá mù mờ.
Theo nhiều chuyên gia, nhà bán lẻ cảnh cáo, do tăng trưởng mạnh nên các phụ kiện kém chất lượng, dỏm, nhái cũng chen vào. Trên thị trường phụ kiện hiện tồn tại 2 loại: Hàng chính hãng được nhập khẩu và phân phối chính thức, giá khá cao; loại còn lại xuất xứ từ Trung Quốc, phần lớn “lạ hoắc” và nhái, giả các thương hiệu lớn. Loại thứ hai chất lượng kém, độ bền thấp, giá rất rẻ và xuất hiện ngày càng nhiều.
Trên thị trường xuất hiện nhiều loại pin sạc dự phòng không rõ nguồn gốc, giá chỉ 200.000-400.000 đồng, trong khi sản phẩm chính hãng cùng dung lượng bán đến hàng triệu đồng. Tại Việt Nam, cháy nổ do pin dự phòng chưa xảy ra nhưng trên thế giới đã có. Do vậy, khách hàng đừng vì ham rẻ mà mua hàng kém chất lượng, dễ gây họa.
Kinh doanh phụ kiện nên coi trọng chữ tín, lấy chất lượng đặt lên hàng đầu do cửa hàng kinh doanh mặt hàng này ngày càng nhiều, người tiêu dùng rất dễ nhận biết về chất lượng. Vả lại, khách hàng mua phụ kiện thường là giới trẻ, đối tượng tham gia nhiều diễn đàn trên mạng nên chất lượng phục vụ của cửa hàng rất dễ lan truyền, nơi bán hàng chất lượng kém rất dễ bị tẩy chay.