MC Nguyên Khang hỏi “khởi nghiệp nên dùng tiền của bản thân hay của người khác”, và đây là câu trả lời từ các chuyên gia

0
562

Nguồn vốn từ đâu không quan trọng, quan trọng nhất là ý tưởng của startup có đủ hay để gọi được vốn hay không.

MC Nguyên Khang hỏi “khởi nghiệp nên dùng tiền của bản thân hay của người khác”, và đây là câu trả lời từ các chuyên gia

Nguồn vốn khởi nghiệp là vấn đề làm không ít startup hiện nay đau đầu. Có nhiều trường hợp startup phải “đứt gánh giữa đường” vì không còn vốn để duy trì hoạt động. Hay mới đây nhất, cựu CEO The KAfe Đào Chi Anh cũng phải tiến hành gọi vốn cộng đồng với con số ước tính khoảng 5 tỷ đồng để gây dựng lại thương hiệu cũ.

Với người khởi nghiệp, nên tiến hành bằng tiền của bản thân hay dùng tiền của người khác? Đây là câu hỏi được MC Nguyên Khang đặt ra trong chương trình CEO-Chìa khóa thành công số phát sóng gần nhất.

Để trả lời, ông Thái Quốc Minh, thành viên HĐQT Ngân hàng TMCP Sài Gòn-Hà Nội (SHB) cho rằng nếu ý tưởng không đủ sức thuyết phục, nhà sáng lập chỉ còn mỗi cách là tự bỏ tiền ra. Nhưng nếu ý tưởng quá hấp dẫn, không cần kêu gọi nhà đầu tư cũng vẫn muốn rót tiền vào.

“Ý tưởng của startup sẽ quyết định khả năng gọi vốn thành công hay hay không. Tôi thích các bạn trẻ học hành đầy đủ, đưa ra ý tưởng khác biệt dựa trên những vấn đề thông dụng trong xã hội. Lúc ấy lứa chúng tôi có thể già cỗi quá rồi. Nhưng bọn tôi thích những người phát hiện ra con đường mới, và con đường ấy dẫn bọn tôi tới tương lai xa hơn. Khi đó bọn tôi sẵn sàng đầu tư, nâng đỡ những con người như vậy vì chúng tôi cảm thấy mình chỉ cần truyền đạt lại kinh nghiệm, tương lai của khoản đầu tư đã được bảo vệ”.

MC Nguyên Khang hỏi “khởi nghiệp nên dùng tiền của bản thân hay của người khác”, và đây là câu trả lời từ các chuyên gia - Ảnh 1.

Đồng tình với quan điểm của ông Minh, ông Nguyễn Hữu Thái Hòa, Giám đốc Trung tâm Khoa học tư duy (CTS – Bộ Khoa học và công nghệ) khẳng định vốn chưa bao giờ là vấn đề với startup. Vấn đề là ý tưởng khởi nghiệp tốt đến đâu.

“Nếu các bạn có ý tưởng không tốt thì chả ai bỏ vốn, nhưng nếu tốt mọi người sẽ ùn ùn nhảy vào. Tuy nhiên sau ý tưởng là một chuỗi thời gian cực kỳ vất vả để xây dựng hệ thống ổn định và có khung gọi vốn”

“Cái kém nhất của khởi nghiệp Việt Nam bây giờ là không có từng khung cụ thể để tăng vốn”, ông Hòa nói thêm và cho rằng, đây chính là nguyên nhân khiến 85-90% startup vẫn “chết” ở giai đoạn sau.

Trong khi đó tại sự kiện về thương mại điện tử diễn ra hồi tháng 3 vừa qua, Shark Trần Anh Vương, người từng ngồi ghế “cá mập” trong series Shark Tank Việt Nam, cũng có những đánh giá khá tương đồng với 2 chuyên gia kể trên. Shark Vương cho rằng một ý tưởng hay là ý tưởng thuyết phục được người khác bỏ tiền ra, chứ không phải ý tưởng nhà sáng lập cho là hay.

“Nếu ý tưởng đưa ra bị tất cả mọi người quay lưng thì bạn biết chất lượng thế nào rồi đấy. Còn khi bạn thuyết phục được một người không quen biết bạn, sẵn sàng bỏ tiền cho bạn thì đó là ý tưởng hay. Giống y chang định nghĩa bàn thắng đẹp trong bóng đá. Đó là bàn thắng mà bóng lăn qua vạch vôi đi thẳng vào lưới đối phương. Đơn giản vậy thôi”.

Nhật Anh

Theo Trí Thức Trẻ

MC Nguyên Khang hỏi “khởi nghiệp nên dùng tiền của bản thân hay của người khác”, và đây là câu trả lời từ các chuyên gia
Vote 5* nếu nội dung hữu ích!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here