Startup huấn luyện kỹ năng sinh tồn online mùa dịch

0
417

Anh Nguyễn Thoại Tường – nhà sáng lập, CEO KNST Corp cho biết, trước khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, mỗi tháng đơn vị tổ chức 20-30 khóa huấn luyện gồm phòng chống hỏa hoạn, huấn luyện bơi sinh tồn, chèo thuyền, leo núi, sơ cấp cứu… Hiện tất cả các khóa học đều hoãn lại. Tình thế không mong muốn này gây nhiều khó khăn cho các startup khi phải cắt giảm nhân sự, co kéo nguồn vốn hạn hẹp để trụ vững. Với KNST Corp, anh cùng các cộng sự chuyển hướng huấn luyện trên nền tảng trực tuyến.

Các video hướng dẫn học viên cách chuẩn bị đồ đi phượt, hướng dẫn dựng lều, cách sơ cấp cứu, thắt nút dây, xác định phương hướng… “Sắp xếp đồ vào balo cũng có những mẹo nhỏ, làm sao để khi gặp mưa balo ướt nhưng đồ bên trong hoàn toàn khô ráo. Hoặc các kỹ thuật sơ cứu, di chuyển nạn nhân, chúng tôi đều chia sẻ tỉ mỉ trong các video”, anh Tường khẳng định. Anh và các cộng sự kỳ vọng những bài giảng trực tuyến sẽ được người xem đón nhận.

Huấn luyện viên KNST Corp hướng dẫn các học viên.

Huấn luyện viên KNST Corp hướng dẫn các học viên kiến thức tự vệ bản thân trong một khóa học.

KNST Corp thành lập năm 2017 nhằm trang bị các kỹ năng sinh tồn cho người dân, đặc biệt là các bạn trẻ. Theo CEO Nguyễn Thoại Tường, người nước ngoài rất chú trọng kĩ năng sống, trong khi người Việt còn lơ là, nghĩ rằng có thể tự ứng phó trong tình huống cấp bách. Các bạn trẻ mê phượt nhưng đa phần thiếu kiến thức để thích nghi trong thiên nhiên hoang dã. Trong khi đó, có nhiều tình huống nguy hiểm thường trực như cháy nhà cao tầng, chìm thuyền, tai nạn giao thông, tai nạn lao động, đột quỵ, hóc dị vật… đòi hỏi mỗi người có kiến thức để xử lý chính xác. 

“Nhiều người nghĩ khi gặp hỏa hoạn, chỉ cần nhấc máy gọi cứu hộ. Nếu cứu hộ chưa đến, đám cháy lan ra, bạn sẽ gặp nguy hiểm bởi không biết cách thoát hiểm. Do đó, chúng tôi muốn trang bị kiến thức và thực hành nhuần nhuyễn thành phản xạ, để mỗi người tự cứu mình và người khác trong các tình huống đe dọa tính mạng”, anh Tường chia sẻ.

Theo KNST Corp, mô hình này không phải đầu tiên tại Việt Nam, song công ty đi theo hướng khác biệt. Đội ngũ chuyên gia sẽ huấn luyện các kiến thức theo từng cấp độ và tập trung rèn luyện phản xạ các tình huống nguy hiểm cho từng học viên. Cùng khóa bơi, trong khi các trung tâm dạy các tư thế bơi bướm, bơi ếch… KNST Corp trang bị cho người học cách bơi sinh tồn tại hồ bơi, sông, thác và làm sao sống sót trong môi trường nước lâu nhất. “Nhiều người biết bơi vẫn có thể đuối nước, do đó chúng tôi đào tạo kỹ thuật thả nổi trong quân đội và hướng dẫn học viên dùng những vật dụng sẵn có để bảo vệ tính mạng”, anh phân tích. 

Đơn vị tổ chức các trại sinh tồn, huấn luyện học viên trong rừng tại Vườn quốc gia Nam Cát Tiên, núi Chứa Chan (Đồng Nai), núi Bà Đen (Tây Ninh), Mũi Kê Gà (Bình Thuận)… Các huấn luyện viên sẽ hướng dẫn cách tạo ra lửa từ đá lửa, thấu kính. Người chơi còn được thực hành dựng lều, làm bếp dã chiến, cách giải mã và truyền tin khi lạc trong rừng, cách tụt xuống vách núi khi chỉ có một sợi dây… “Chỉ riêng cách thắt nút dây làm sao đủ chặt và tháo ra dễ dàng cũng khiến nhiều học viên loay hoay”, anh Tường nói.

Startup huấn luyện kỹ năng sinh tồn online mùa dịch - 2

Một buổi huấn luyện kỹ năng sinh tồn của KNST Corp.

Để xây dựng các khóa huấn luyện theo hệ thống chuyên nghiệp và bài bản, công ty đã tham khảo các tài liệu huấn luyện nước ngoài bên cạnh kinh nghiệm sẵn có của các huấn luyện viên. Đơn vị linh hoạt với yêu cầu của các học viên là thời gian học nhanh gọn, thực hành nhuần nhuyễn nhằm xây dựng phản xạ.

Ngoài ra, trước mỗi buổi học, công ty khảo sát địa điểm, lên kịch bản và phương án dự trù nhằm đảm bảo an toàn cho các học viên. “Các huấn luyện viên có chuyên môn, dày dạn kinh nghiệm, từ 10 người trong những ngày đầu thành lập, hiện tăng lên con số 40 huấn luyện viên”, anh Tường cho hay.

Trong năm 2020, KNST Corp sẽ ra mắt game nhập vai dành riêng cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông, đưa các kiến thức trong trường học ứng dụng vào các tình huống thân quen như chèo thuyền, đu dây, băng rừng, vượt sông suối, giải mật thư… Ngoài ra, startup này sẽ tiếp tục đẩy mạnh các bài giảng kiến thức sinh tồn trên kênh trực tuyến, nhằm trang bị thêm kỹ năng sống tới mọi người dân.

Minh Chi

Startup huấn luyện kỹ năng sinh tồn online mùa dịch
Vote 5* nếu nội dung hữu ích!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here