Lạ mắt với vườn bạch đào hiếm tại Nhật Tân, giá bán từ 1,5 – 2 triệu đồng/cành

0
530
Giá bán những cành bạch đào loại lớn dao động từ 1,5 – 2 triệu đồng. 

Dạo một vòng quanh vườn đào Nhật Tân những ngày trung tuần tháng chạp năm Mậu Tuất, du khách dù mới lần đầu hay đã nhiều lần đến thăm nơi đây có lẽ không khỏi choáng ngợp trước hàng vạn gốc đào đang rực rỡ trổ bông. Đào năm nay nở sớm hơn thường lệ.

Vườn đào thời điểm này chưa quá đông đúc khách mua, tuy nhiên vẫn không giấu vẻ nhộn nhịp. Những nông dân đang tất bật chuẩn bị khâu cuối cùng để có thể đưa đào đến phục vụ dịp Tết; một vài người tranh thủ cuối tuần chọn trước cho mình cành đào ưng ý và đặt cọc; một số tay máy tìm đến để có được những shot hình ưng ý hay số khác đến để tham quan…

Bắt gặp vườn bạch đào hiếm tại Nhật Tân

Giữa bạt ngàn những đào và đào, chúng tôi bị hút ánh mắt bởi vườn bạch đào của anh Hùng; đây là một trong số ít nhà vườn tại Nhật Tân sở hữu giống đào hiếm này. Vườn của anh Hùng chuyên đào cành, rộng ngàn m2 với khoảng 500 gốc; trong đó gần 20 gốc đào bạch.

la mat voi vuon bach dao hiem tai nhat tan gia ban tu 15 2 trieu dongcanh
Khoảng 20 gốc bạch đào tại vườn nhà anh Hùng (Nhật Tân – Ảnh: BM)
la mat voi vuon bach dao hiem tai nhat tan gia ban tu 15 2 trieu dongcanh
Những bông hoa đào màu trắng khá lạ mắt (Ảnh: BM)

Trao đổi với chúng tôi, anh Hùng cho biết mỗi cành đào bạch có giá dao động từ 1,5 – 2 triệu đồng, cao gấp đôi, gấp ba so với những cành đào bích, đào phai thông thường.

“Thứ nhất là hiếm và lạ, thứ hai bạch đào là giống khá khó trồng, nhất là để ra hoa dịp Tết, nên giá đắt hơn”, anh Hùng chia sẻ.

Theo thông tin chúng tôi được biết, tại Vườn Nhật Tân này cũng có một vài cây bạch đào dạng gốc, được cho là quý hiếm có giá cả chục triệu đồng.

Mặc dù lạ, tuy nhiên theo anh Hùng giống bạch đào này khá kén khách mua. “Một số nhà chơi bạch đào khi không may nhà có tang vào dịp Tết, nhưng cũng một số ưa thích sự mới lạ nên mua về”. Tại vườn của anh Hùng, nhiều cây bạch đào cũng đã được khách mua đặt trước.

Anh Hùng cho biết, thực ra đã thử nghiệm trồng giống bạch đào này được 3 – 4 năm nay; giá bán thì có cao hơn tuy nhiên công chăm sóc cũng nhiều.

Vườn đào nghìn m2 cho doanh thu hơn 200 triệu một năm

Doanh thu từ vườn của anh Hùng chủ yếu đến từ những gốc đào màu sắc truyền thống, với 500 gốc trồng thì một năm sẽ chỉ bán được khoảng 400 gốc, 100 gốc sẽ phải lưu lại.

Việc lưu lại có hai nguyên nhân chủ yếu, thứ nhất do đào đậu trượt (nở sớm hoặc muộn so với dịp Tết), thứ hai do chủ vườn cố ý lưu lại để năm sau có cành đào to hơn.

Giá bán đào dạng cành tại vườn anh Hùng thấp nhất từ 300.000 đồng cho đến hơn một triệu đồng tùy loại. “Doanh thu đào mỗi năm từ 100 – 150 triệu đồng, như năm ngoái tôi chỉ bán được hơn 300 gốc, thu khoảng 130 triệu đồng”, anh Hùng tiết lộ.

“Trồng đào cũng phập phù như đánh bạc thôi, năm nay đào nở sớm quá nên không ăn thua”.

la mat voi vuon bach dao hiem tai nhat tan gia ban tu 15 2 trieu dongcanh
Doanh thu từ đào mỗi dịp Tết đến từ vườn của anh Hùng khoảng 150 triệu đồng (Ảnh: BM)

Theo anh Hùng, những nhà trồng đào gốc xung quanh đạt mức doanh thu tốt hơn so với đào cành, từ 200 – 400 triệu đồng/năm.

Ngoài đào, khoảng thời gian giữa năm vườn của anh Hùng có trồng thêm một số loại hoa, như thời điểm hiện tại cũng đang trồng cúc vàng. Từ trước đến sau Tết, anh Hùng ươm thêm giống cây đào bán cho các vườn xung quanh hoặc khách có nhu cầu mua, giá 30.000 đồng/gốc ươm. Tổng doanh thu từ vườn trong một năm đạt trên 200 triệu đồng.

la mat voi vuon bach dao hiem tai nhat tan gia ban tu 15 2 trieu dongcanh
Vườn ươm đào của anh Hùng (Ảnh: BM)

Nhưng đây chỉ là nghề tay trái của anh Hùng nối gót truyền thống nhiều đời của gia đình, nghề tay phải của hai vợ chồng anh là buôn hoa tươi tại chợ Quảng Bá. “Đêm hôm chúng tôi ra chợ bán hoa, sáng thì nghỉ ngơi, chiều chúng tôi lại ra vườn chăm sóc đào như thế này. Cuộc sống cả đời gắn với hoa lá, cây cỏ”.

Khách hàng mua đào của anh Hùng chủ yếu là khách buôn, mỗi lần mua vài chục cành, “khách lẻ họ đến xem, đôi khi vài tiếng họ mới cân nhắc mua được một cành, đôi khi không mua”.

la mat voi vuon bach dao hiem tai nhat tan gia ban tu 15 2 trieu dongcanh
Khách lẻ đến mua đào của anh Hùng (Ảnh: BM)

“Trồng đào thế này lấy công làm lãi thôi; chúng tôi chăm sóc gốc đào từ ra riêng đến tháng 7 âm lịch, bón phân, tưới nước, trừ sâu, cắt tỉa… Tôi có thuê thêm một vài nhân công nữa, trả lương hàng tháng.

Năm nào may lắm thì lãi được 50% trên doanh thu. Nhưng cũng có những năm cả cánh đồng “ngủ quên” không dậy đón Tết, đành phải ủ sang năm sau. “Năm đó chúng tôi sẽ trắng tay”, anh Hùng cười.

Một năm hai lần đi Trung Quốc, anh Hùng luôn để ý tìm tòi những giống đào mới cho vườn của mình. Ngoài bạch đào như đã nói ở trên, vườn của anh còn có giống đào từ Vân Nam – Trung Quốc có sức chống chịu tốt hơn với thời tiết. Theo anh, giống đào Nhật Tân cổ gặp mưa phùn hay bị ung nụ, còn giống mới này thì không.

Là người lâu năm trong nghề, anh Hùng cho biết, khách hàng rất ưa chuộng những cành đào có đầy đủ hoa, quả, lá và nhiều nụ; cành đào càng to và đáp ứng được những tiêu chuẩn trên sẽ có giá càng cao.

la mat voi vuon bach dao hiem tai nhat tan gia ban tu 15 2 trieu dongcanh
Một số bạn trẻ đến chụp ảnh cùng vườn bạch đào của anh Hùng (Ảnh: BM)

Bạch Mộc

Theo Kinh tế & Tiêu dùng

Lạ mắt với vườn bạch đào hiếm tại Nhật Tân, giá bán từ 1,5 – 2 triệu đồng/cành
Vote 5* nếu nội dung hữu ích!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here