Trung Quốc – lò sản xuất “startup kỳ lân” khiến cả thế giới trầm trồ: Cứ 4 ngày lại có thêm một startup giá trị trên 1 tỷ USD!

0
589

Năm 2017, cứ khoảng ba ngày Trung Quốc lại có thêm một tỷ phú mới và năm ngoái, họ lại khiến giới kinh doanh bất ngờ với thành tích của mình.

Trung Quốc - lò sản xuất "startup kỳ lân" khiến cả thế giới trầm trồ: Cứ 4 ngày lại có thêm một startup giá trị trên 1 tỷ USD!

Theo số liệu thống kê của công ty nghiên cứu Hurun Report có trụ sở tại Thượng Hải, trong năm ngoái, dù chịu không ít ảnh hưởng của chiến tranh thương mại kéo dài với Mỹ và tình hình kinh tế suy thoái nhưng Trung Quốc đã “nuôi dưỡng” thành công 97 startup kỳ lân (được định giá trên 1 tỷ USD).

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới có 186 công ty khởi nghiệp kỳ lân trong năm 2018 với mức định giá tổng cộng hơn 5.000 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 736 tỷ USD).

Một chi nhánh của tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ Alibaba và cũng là nhà điều hành nền tảng thanh toán di động Alipay, Ant Financial chính là startup dẫn đầu tại đất nước tỷ dân với mức định giá hơn 1.000 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 147 tỷ USD).

Trung Quốc - lò sản xuất startup kỳ lân khiến cả thế giới trầm trồ: Cứ 4 ngày lại có thêm một startup giá trị trên 1 tỷ USD! - Ảnh 1.

Ant Financial là startup dẫn đầu tại Trung Quốc.

Jinri Toutiao, công cụ tổng hợp tin tức nổi tiếng của Trung Quốc thuộc sở hữu của ByteDance có trụ sở tại Bắc Kinh là startup kỳ lân lớn thứ hai với giá trị ước tính 500 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 74 tỷ USD). Vị trí thứ ba trong danh sách là nhà điều hành nền tảng dịch vụ gọi xe lớn nhất Trung Quốc Didi Chuxing với mức định giá 300 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 44 tỷ USD).

Chỉ số của Hurun cho biết mức định giá của 18 kỳ lân hàng đầu đã tăng gấp đôi so với năm trước đó. Trong đó, Jinri Toutiao, nhà điều hành ứng dụng Kuaishou và Meicai bán nông sản trực tuyến đã có sự tăng trưởng ngoạn mục: gấp bốn lần các công ty cùng ngành.

Trung Quốc - lò sản xuất startup kỳ lân khiến cả thế giới trầm trồ: Cứ 4 ngày lại có thêm một startup giá trị trên 1 tỷ USD! - Ảnh 2.

Ứng dụng cung cấp nông sản sạch Meicai đang rất được người dân Trung Quốc ưa chuộng.

Công ty khởi nghiệp xe điện Leap Motor thành lập tháng 1/2017 là đơn vị “trẻ” nhất gia nhập câu lạc bộ các startup kỳ lân ưu tú của Trung Quốc với mức định giá hơn 7 tỷ Nhân dân tệ.

Ngoài ra, ông Ruper Hoogewerf, Chủ tịch và người đứng đầu nghiên cứu tại Hurun còn tiết lộ rằng năm ngoái là năm số lượng giảm kỷ lục trong danh sách những người Trung Quốc giàu nhất của Hurun vì suy thoái kinh tế. Tuy nhiên, vẫn có hơn 200 tỷ phú mới trong danh sách trên và công ty của họ đều là các startup kỳ lân.

Những con số của Hurun đã làm nổi bật thêm cách mà các startup trong lĩnh vực thương mại điện tử và công nghệ tài chính ở Trung Quốc thay đổi thói quen mua sắm, du lịch, giải trí và đầu tư của người dân nước này.

Trong tất cả các ngành, những startup tài chính kết hợp với internet giữ vị trí đứng đầu với giá trị định giá hơn 1.600 tỷ Nhân dân tệ. Các startup dịch vụ internet theo yêu cầu tăng mạnh nhất lên con số 45 bao gồm nhà điều hành của ứng dụng gọi xe Ucar và JD Digits, một đơn vị công nghệ tài chính của nhà cung cấp dịch vụ thương mại điện tử lớn thứ hai Trung Quốc JD.com.

Trong năm 2018, đã có tổng cộng 24 startup kỳ lân Trung Quốc phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng và ở thời điểm hiện tại, có một số công ty đang giao dịch dưới mức giá chào bán công khai ban đầu như gã khổng lồ smartphone Xiaomi. Điều đó dẫn đến việc các nhà đầu tư mất niềm tin vào kỳ lân Trung Quốc đồng thời gây ra lo ngại về vấn đề các công ty này đang được định giá quá cao.

Hurun cũng nhận thấy rằng Bắc Kinh, Thượng Hải và Hàng Châu là ba thành phố có số lượng startup phát triển nhanh nhất tại Trung Quốc với lần lượt 79, 42 và 18 kỳ lân trong năm ngoái.

Gia Vũ

Theo Trí Thức Trẻ/SCMP

Trung Quốc – lò sản xuất “startup kỳ lân” khiến cả thế giới trầm trồ: Cứ 4 ngày lại có thêm một startup giá trị trên 1 tỷ USD!
Vote 5* nếu nội dung hữu ích!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here