Vị giáo sư bỏ dạy Hóa để khởi nghiệp ở tuổi 50, tạo ra công ty 2,5 tỷ USD, đang phá vỡ ngành công nghiệp 7.000 năm tuổi trị giá hàng nghìn tỷ USD

0
481

Joe DeSimone đã đi con đường riêng của mình để khởi nghiệp và doanh nghiệp mới nhất mang tên Carbon của ông đang thay đổi cách mọi thứ được tạo ra trên thế giới.

Vị giáo sư bỏ dạy Hóa để khởi nghiệp ở tuổi 50, tạo ra công ty 2,5 tỷ USD, đang phá vỡ ngành công nghiệp 7.000 năm tuổi trị giá hàng nghìn tỷ USD

Sự nghiệp giảng dạy

Joe DeSimone sinh ra và lớn lên ở vùng ngoại ô Philadelphia. Ngay từ khi học cấp ba, ông đã thấy mình có sở trường về hóa học. Sau đó, ông theo học trường Đại học Ursinus và lấy bằng Tiến sỹ tại trường công nghệ Virginia.

Theo lời khuyên từ một cố vấn của khoa, Joe đã tham gia giảng dạy tại Đại học Bắc Carolina (UNC) – một trong 10 đơn vị đào tạo có khoa hóa học top đầu của Mỹ. Ông được đề nghị dạy hóa học hữu cơ và polymer, được trả 500.000 USD để bắt đầu chương trình nghiên cứu. Tại đây, ông đã có một sự nghiệp thành công với vai trò Giáo sư giảng dạy trong suốt 25 năm.

Vị giáo sư bỏ dạy Hóa để khởi nghiệp ở tuổi 50, tạo ra công ty 2,5 tỷ USD, đang phá vỡ ngành công nghiệp 7.000 năm tuổi trị giá hàng nghìn tỷ USD - Ảnh 1.

Joe DeSimone tại một sự kiện công nghệ.

Joe đã dạy rất nhiều sinh viên hóa học và cố vấn cho nhiều nhà nghiên cứu. Nhận ra rằng mỗi người đều có cách học khác nhau, ông quan niệm nếu muốn trở thành giáo viên tuyệt vời, ông cần có trách nhiệm giải thích các chủ đề phức tạp theo những cách dễ tiếp cận.

Hóa ra đây lại là một đặc điểm thực sự quan trọng với những người làm kinh doanh. Đó là một kỹ năng có giá trị, dù bạn là giảng viên, đàm phán với các nhà đầu tư hay nói chuyện với nhân viên của mình.

Làm việc tại UNC đã cho Joe cơ hội tham gia vào một số startup nhỏ dựa trên nghiên cứu của ông trước khi ra mắt Carbon năm 2013.

Công ty đầu tiên của ông là BioStent với sự hợp tác với một bác sỹ tim mạch tại Đại học Duke. Nó được Guidant và sau đó là Abbott mua lại. Công ty tiếp theo của Joe là Liquidia Technologies, công ty đã IPO (chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng) vào năm ngoái. Liquidia phát triển công nghệ tận dụng các công cụ từ ngành công nghiệp máy tính để tạo ra các hạt nano đồng thời tạo ra những cách mới và hiệu quả hơn để đưa thuốc vào cơ thể người.

Sau khi trải qua 25 năm làm giảng viên, cơ hội đến Thung lũng Silicon và tham gia một thử thách kinh doanh mới là điều Joe khó lòng có thể bỏ qua. 5 năm trước, UNC đồng ý cho ông nghỉ phép để theo đuổi ý tưởng của mình.

Hành trình từ UNC đến Thung lũng Silicon

Khi Joe rời Bắc Carolina đến Thung lũng Silicon để thành lập Carbon, ông không biết tương lai sẽ như thế nào. Còn giờ đây, nó đã trở thành một trong những công ty sản xuất kỹ thuật số hàng đầu thế giới.

Có trụ sở tại Redwood City, sứ mệnh của Carbon là giúp các công ty tạo ra sản phẩm đột phá có thể cải thiện sức khỏe và cuộc sống của con người, chuyển đổi các ngành công nghiệp và thay đổi thế giới.

Joe đã giới thiệu công ty và công nghệ Digital Light Synthesis™ (DLS) đột phá của mình trên sân khấu TED năm 2015. DLS hợp nhất ánh sáng và oxy để nhanh chóng sản xuất sản phẩm từ một bể nhựa. Sử dụng công nghệ này, Carbon cho phép các công ty như Adidas, Riddell, Ford và Johnson & Johnson tạo ra sản phẩm đột phá ở tốc độ và số lượng chưa từng có trước đây.

Vị giáo sư bỏ dạy Hóa để khởi nghiệp ở tuổi 50, tạo ra công ty 2,5 tỷ USD, đang phá vỡ ngành công nghiệp 7.000 năm tuổi trị giá hàng nghìn tỷ USD - Ảnh 2.

Đôi giày sử dụng công nghệ của Carbon của Adidas.

Carbon sản xuất và phát triển máy in 3D với sản phẩm thương mại đầu tiên là máy in Carbon M1. Sau đó, công ty đã thu hút được sự chú ý của hàng loạt ông lớn bằng phương pháp tạo dán đồ vật từ dịch nhựa cây của mình. Các công ty ô tô tin rằng Carbon có thể tạo ra phụ tùng và nội thất ô tô tùy biến nhanh chóng theo ý muốn của khách hàng trong khi các công ty dược phẩm hy vọng công ty thiết kế ra những thiết bị phẫu thuật một cách nhanh gọn.

Ngành công nghiệp sản xuất là thị trường trị giá 12.000 tỷ USD và sản xuất polyme là thị trường trị giá 330 tỷ USD. Nhờ công nghệ in 3D, Carbon đang đứng trước cơ hội to lớn để dẫn đầu cuộc cách mạng kỹ thuật số trong sản xuất.

Tạo ra một công ty khác biệt bằng công nghệ, mô hình kinh doanh và đội ngũ làm việc

Carbon hiện có khoảng 500 nhân viên trên toàn thế giới. Đến nay, công ty đã huy động được 680 triệu USD và được định giá ở mức 2,5 tỷ USD. Hội đồng quản trị của Carbon bao gồm một số nhân vật như cựu CEO của Ford và cựu CEO bộ phận máy bay của Boeing. Các nhà đầu tư của Carbon gồm Sequoia, Google Ventures, GE, Adidas, BMW, Johnson & Johnson và JSR.

Vị giáo sư bỏ dạy Hóa để khởi nghiệp ở tuổi 50, tạo ra công ty 2,5 tỷ USD, đang phá vỡ ngành công nghiệp 7.000 năm tuổi trị giá hàng nghìn tỷ USD - Ảnh 3.

Một trong những thiết bị của Carbon.

Trong buổi phỏng vấn với Forbes, Joe chia sẻ 3 yếu tố quan trọng nhất của việc xây dựng một công ty thành công:

1. Tầm quan trọng của IP và bảo vệ bằng sáng chế

2. Xây dựng công nghệ cao khác biệt

3. Tập hợp một đội ngũ chất lượng gồm những người tài năng, đam mê và tận tâm

Gia Vũ

Theo Trí Thức Trẻ/Forbes

Vị giáo sư bỏ dạy Hóa để khởi nghiệp ở tuổi 50, tạo ra công ty 2,5 tỷ USD, đang phá vỡ ngành công nghiệp 7.000 năm tuổi trị giá hàng nghìn tỷ USD
Vote 5* nếu nội dung hữu ích!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here