Định hình vị trí của startup trong thị trường công nghệ

0
580

Đây là hoạt động tiếp nối kết quả từ Tuần lễ Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp WHISE 2018 và những nỗ lực về mặt quản lý và hỗ trợ chính sách nhằm xây dựng thị trường khoa học và công nghệ cho TPHCM.

Hội thảo do Tạp chí Khám Phá, Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp Đại học Nguyễn Tất Thành và Vietnam Business Matching phối hợp tổ chức nhằm thúc đẩy sự phát triển thị trường KH&CN cũng như nâng cao năng lực cho các startup công nghệ tại TP.HCM và khu vực lân cận.

Dù chưa đến giờ tổ chức nhưng đã có rất đông các bạn sinh viên tới tham dự.

Hội thảo có sự tham dự của các doanh nghiệp khởi nghiệp thành công và các giảng viên có kinh nghiệm trong việc hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ. Các doanh nghiệp khoa học và công nghệ của TP.HCM mới được cấp chứng nhận trong năm 2018 cũng hào hứng tham gia, giới thiệu sản phẩm và tăng cường kết nối trong hội thảo này.

Là doanh nhân đã thành danh trên thị trường hàng chục năm, nhưng bà Phạm Thị Hồng Vân, Chủ tịch HĐQT Công ty Hoàng Linh Biotech (1 trong số 29 doanh nghiệp mới của TP.HCM trong năm 2018), vẫn quyết định tái khởi nghiệp ở tuổi sắp nghỉ ngơi. Lĩnh vực mà bà khởi nghiệp là ứng dụng công nghệ vào sản xuất các sản phẩm nông nghiệp. Tham dự hội thảo, bà không chỉ chia sẻ đam mê lao động không mệt mỏi, luôn muốn làm mới chính mình mà còn muốn trao thêm cơ hội cho giới trẻ.

Bà Phạm Thị Hồng Vân, Chủ tịch HĐQT Công ty Hoàng Linh Biotech, giới thiệu sản phẩm của Công ty với các bạn sinh viên.

Hiện nay công ty đã nhận nhiều bạn sinh viên từ các trường đến thực tập. Mục đích quan trọng nhất là tạo cơ hội việc làm, cơ hội thực tập, phát triển đam mê khoa học cho các bạn trẻ để các bạn khởi nghiệp. Doanh nghiệp sẵn sàng hỗ trợ các bạn về nghiên cứu, phát triển sản phẩm, còn tri thức, ý tưởng là của các bạn. Tôi rất mong các bạn hướng về khoa học, làm ra những sản phẩm thật tốt, ứng dụng trong đời sống và đưa ra thị trường“, bà Vân nhấn mạnh.

Tiếp nối câu chuyện thực tế từ doanh nghiệp, TS. Lưu Xuân Cường – Giảng viên ngành Hóa Thực phẩm, trình bày về hoạt động khởi nghiệp công nghệ tại trường đại học Nguyễn Tất Thành cũng như giới thiệu các cơ hội hợp tác nghiên cứu khoa học trong nhà trường giữa sinh viên và giảng viên nhằm nâng cao chất lượng cho các dự án nghiên cứu, tạo ra sức hấp dẫn thật sự để có thể thương mại hoá thành công kết quả trên thị trường.

Ông Vũ Tuấn Anh - Người sáng lập Vietnam Business Matching.

Ông Vũ Tuấn Anh – Người sáng lập Vietnam Business Matching.

Tại Hội thảo, ông Vũ Tuấn Anh, người sáng lập Vietnam Business Matching, cũng đã giới thiệu về Lean LaunchPad – khóa học đào tạo về tech startup tại Mỹ. Khóa học nhằm giúp cho các bạn sinh viên có thêm thông tin và kiến thức để tự mình nâng cao năng lực và tự tìm cho mình các cơ hội trong tương lai.

Tại hội thảo, ông Chu Bá Long, Phó trưởng phòng Quản lý Công nghệ và Thị trường Công nghệ (Sở Khoa học và Công nghệ) sơ kết tình hình phát triển thị trường khoa học và công nghệ của thành phố trong năm 2018, và giới thiệu những kết quả đạt được từ mô hình hợp tác 3 nhà (Nhà trường – Doanh nghiệp – Nhà nước) trong nghiên cứu khoa học, nhu cầu xây dựng nguồn nhân lực và chính sách hỗ trợ mà Sở đang triển khai nhằm tạo nên sự thay đổi mạnh mẽ trong thị trường KHCN của TPHCM.

Trong vài năm trở lại đây, hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, đổi mới sáng tạo của các Trường, Viện và Doanh nghiệp đã thay đổi nhanh chóng và thực sự gắn kết với xã hội.

Theo thống kê từ Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM, 91% kết quả nghiên cứu sau nghiệm thu được ứng dụng vào thực tiễn. Các đề tài nghiên cứu hiện nay không những đáp ứng đúng nhu cầu thực tế mà còn được chuyển giao công nghệ và thương mại hóa thành công. Nổi bật là việc triển khai mô hình liên kết tam giác “Doanh nghiệp – Nhà nước và Tổ chức nghiên cứu”. Theo đó, các doanh nghiệp sẽ đồng hành cùng viện/trường ngay từ khi bắt đầu quá trình nghiên cứu nhằm tạo ra những sản phẩm phù hợp với thị trường và tiết kiệm chi phí.

Định hình vị trí của startup trong thị trường công nghệ
Vote 5* nếu nội dung hữu ích!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here