Ở tuổi 23, Kanchan Singh có một cuộc sống mà hàng triệu người ao ước. Cô sống khá sung túc ở thủ đô Washington của Mỹ với công việc làm thuê lương cao, rất nhiều thời gian rảnh để mua sắm, du lịch và tiệc tùng.
Bên ngoài, Kanchan tỏ ra vui vẻ, nhưng sâu thẳm bên trong, cô cảm thấy mọi thứ vô vị. “Tôi kiếm nhiều tiền, nhưng không tạo ra sự khác biệt. Tôi cảm thấy ghét công việc và luôn nghĩ rằng tôi đang lãng phí tiềm năng của bản thân”, cô tâm sự với INC.
Nảy ra ý tưởng về mô hình cafe kiêm trung tâm cứu hộ mèo từ một chuyến đi
Là người ham mê du lịch và động vật, Kanchan tới Thái Lan để làm tình nguyện viên cho một khu bảo tồn voi. Mục đích của cô là sống cùng những con voi, khám phá một góc khác của thế giới và lấy lại sự cân bằng trong tâm hồn.
Kanchan Singh, người sáng lập quán cafe mèo mang tên Crumbs & Whiskers. Ảnh: CNBC |
Quá trình tiếp xúc với những con voi giúp Kanchan nhận ra thứ mà cô cảm thấy quan trọng nhất. Những người trong khu bảo tồn nhận ra niềm đam mê của cô gái gốc Ấn Độ đối với động vật. Vì thế, vào sinh nhật lần thứ 24 của cô, họ đưa cô tới một quán cà phê mèo ở thành phố Chiang Mai. Ở đây, cô đón tuổi 24 giữa những người bạn và lũ mèo. Một ý tưởng lóe lên trong đầu cô vào lúc đó.
“Có lẽ tôi nên mở một quán cà phê mèo ở Washington. Tại sao tôi không kết hợp tình yêu động vật với niềm tin rằng kinh doanh có thể tạo ra tác động tích cực theo cách mà các tổ chức từ thiện truyền thống không thể tạo ra?”, cô thâm sự.
Giải pháp để vừa làm từ thiện, vừa kiếm tiền
Trên chuyến bay về Washington, Kanchan bắt đầu nghiên cứu ý tưởng. Cô từng thấy nhiều quán cafe mèo ở Mỹ và muốn hợp tác với các trung tâm cứu hộ động vật để cung cấp một môi trường thoải mái, nhân văn cho lũ mèo, đồng thời tạo môi trường cho những người yêu mèo vui đùa, thư giãn với chúng. Khách hàng có thể nhận những còn mèo họ thích dể nuôi – một cách để tăng tỷ lệ nhận nuôi mèo trong các trung tâm cứu hộ.
Hai cô gái tận hưởng cà phê bên những con mèo trong quán Crumbs & Whiskers ở thành phố Washington, Mỹ. Ảnh: georgetowner.com |
Ngay sau khi về tới nhà, Kanchan thôi việc và khởi động chiến dịch gọi vốn trên cộng đồng Kickstarter để kiểm tra và tìm nguồn vốn cho ý tưởng. Mục tiêu của cô là huy động 15.000 USD và chỉ trong vài giờ, mục tiêu đó đã hoàn thành. Ba tháng sau, Kanchan thành lập quán cafe mèo đầu tiên ở thủ đô Washington. Cô đặt tên quán là Crumbs & Whiskers.
Sốc vì thành công đến quá nhanh
Doanh thu trong ngày đầu tiên của quán đạt 22.000 USD, và khách hàng phải xếp thành hàng dài để tới lượt vào quán. Đó thực sự là thành công mà Kanchan không bao giờ hình dung. Nhưng chính nó gây rắc rối cho cô.
“Thành công đến quá nhanh và số tiền tôi nhận quá lớn. Dù quán có rất nhiều mèo để chơi với khách, nhưng tôi vẫn cảm thấy hoảng khi thấy quá nhiều khách tới. Cả thành phố nói về quán của tôi. Vài trăm khách tới quán mỗi ngày và tôi không biết cách xử lý một lượng nhu cầu lớn như thế trong một lúc”, Kanchan tâm sự.
Sau vài ngày đầu, nhiều khách bắt đầu đánh giá tiêu cực về quán. Phần lớn ý kiến tiêu cực đều nói về tình trạng bừa bộn.
“Chúng tôi quá bận nên không có thời gian để dọn dẹp những đống bừa bãi”, nữ chủ quán cafe thừa nhận.
Những con mèo trở thành ngôi sao trong quán Crumbs & Whiskers. Ảnh: georgetowner.com |
Lảng tránh sự nổi tiếng
Vài tháng tiếp theo, Kanchan làm một việc mà phần lớn doanh nhân không bao giờ có thể tưởng tượng: Hạn chế sự hiên diện của quán trên các mạng xã hội và phương tiện thông tin đại chúng. Mục tiêu của cô là ổn định tình hình để tăng trưởng chậm mà chắc. Sau đó, cô đã có thể kiểm soát mọi khâu trong quán và những lời nhận xét bắt đầu trở nên tích cực hơn.
“Khi hoạt động của quán trở nên ổn định, đột nhiên tham vọng của tôi trỗi dậy. Tôi muốn mở quán cafe thứ hai”, cô nói.
Trong 2 năm tiếp theo, Kanchan mở thêm một quán nữa ở thành phố Los Angeles, bang California. Quán thứ hai mang về doanh thu năm lên tới hàng triệu USD. Lẽ ra Kanchan phải cảm thấy hạnh phúc với con số ấy, nhưng thực tế lại trái ngược. Kinh doanh càng thành công, cuộc sống của cô càng tệ.
*Còn nữa*
Nhạc Dương
Theo Kinh tế & Tiêu dùng