Những doanh nhân nổi tiếng đã khởi nghiệp như thế nào?

2
300

Những doanh nhân nổi tiếng cũng đã có những giai đoạn khởi nghiệp đầy khó khăn, bươn trải. Nhưng họ đã vượt lên những chông gai ấy để chiến thắng chính mình và thành công vang dội trên thương trường bằng nghị lực hiếm có.

Vera Wang – Thiết kế váy cưới

doanh nhan khoi nghiep 2

Vera Wang sinh năm 1949 tại New York trong một gia đình người Hoa và được nuôi dạy theo cách truyền thống trong nền văn hóa phương Đông. Người đã có được thành công ấn tượng khi dấn thân vào ngành thiết kế ở độ tuổi 40…

“Lúc cưới, tôi đã 40 tuổi rồi. Lúc đó, tôi chẳng tìm được một chiếc váy cưới nào phù hợp với mình cả. Những chiếc váy hồi đó đều quá trẻ với độ tuổi của tôi cũng không có chiếc nào thể hiện được cá tính và chủ nghĩa cá nhân của tôi. Thế là tôi cảm thấy thật lạ là vì sao mình sống ở trung tâm của thời trang mà có một thị trường tiềm năng đến thế nhưng không ai khai phá” – nhà thiết kế Vera Wang chia sẻ.

Khi 41 tuổi, lúc không còn trẻ để bắt đầu với những hoài bão xa xôi, Vera Wang quyết định tạo ra bước ngoặt trong cuộc đời của mình.

Fabien Lotz – Giám đốc POPS Worldwide

Là người Pháp gốc Việt nhưng việc chọn Việt Nam để lập nghiệp, với Fabien Lotz, Giám đốc Quốc gia của POPS Worldwide, là mục tiêu lớn của đời mình.

Làm việc ở những tập đoàn công nghệ lớn, “người khổng lồ” trên thế giới như Microsoft, Game Loft… là cách Fabien tích lũy kinh nghiệm lẫn kiến thức để ngày trở về có thể tạo dựng những giá trị mới ở thị trường Việt Nam. Quá trình khởi nghiệp trong những “ông lớn” của Fabien là bài học kinh nghiệm cho những người trẻ đang tìm kiếm con đường lập thân.

Cách ông chọn gây dựng sự nghiệp từ một công ty tốt, trong một thời gian nhất định là một ý tưởng hữu ích để đỡ mất thời gian cho những thử nghiệm tuổi trẻ.

Reid Hoffman – Mạng xã hội LinkedIn

Reid Hoffman
Reid Hoffman

Nhiều người cho rằng, Linkenln – một mạng xã hội lớn hiện nay được điều hành bởi một CEO trẻ. Tuy nhiên, thực tế hoàn toàn trái ngược.

Reid Hoffman đã cật lực làm việc sau khi tốt nghiệp Đại học Stanford chỉ để tích lũy kinh nghiệm trước khi thành lập một công ty. Ban đầu, Hoffman thành lập một mạng xã hội với tên gọi Socialnet và cố gắng quảng cáo mạng xã hội này thông qua các báo và tạp chí.

Tuy nhiên, ông không thấy hài lòng với những ý tưởng quảng cáo này. Cuối cùng, ông quyết định từ bỏ và gia nhập PayPal; sau đó trở thành đồng sáng lập LinkedIn vào năm 2002.

Hoffman thành lập LinkedIn ở tuổi 35 và công ty được công bố ra công chúng năm ông 43 tuổi.

Carol Gardner – Công ty in thiệp Zelda Wisdom

Carol Gardner

Khi bạn 52 tuổi, vừa ly hôn, đổ vỡ và thất vọng, bạn sẽ cho rằng mọi thứ đã kết thúc. Bà Carol Gardner đã từng ở trong hoàn cảnh đó. Tuy nhiên, khi đó, bác sĩ lại khuyên bà nên thành lập một công ty.

Có lần, một người bạn gợi ý Gardner tham gia cuộc thi thiết kế thiệp Giáng sinh cho một cửa hàng thú nuôi địa phương và bà đã giành được giải thưởng. Chiến thắng này giúp Gardner hình thành ý tưởng thành lập công ty chuyên in thiệp có ảnh chó và đặt công ty tên theo con chó của bà – Zelda.

Đến năm 2010, Zelda Wisdom có giá trị gần 50 triệu USD đã đem lại thành công cho bà chủ Gardner, như một minh chứng cho chân lý “Thành công không bao giờ là quá muộn”.

F. W. Woolworth – Chuỗi cửa hàng bách hóa

doanh nhan khoi nghiep 5

Ngày nay, một vài người có thể không biết đến cái tên này, nhưng Woolworth đã từng là một trong những tên tuổi lớn nhất trong chuỗi các cửa hàng bách hóa ở Mỹ.

Trước khi khởi nghiệp kinh doanh, Woolworth từng làm việc tại một cửa hàng tân phẩm và không được phép phục vụ khách hàng vì người chủ nói rằng ông không đủ sự khôn ngoan để làm việc đó.

Mary Kay Ash – công ty mỹ phẩm Mary Kay

Mary Kay Ash
Mary Kay Ash

Cô được coi là hiện thân của một nhà lãnh đạo giỏi, người sáng lập ra công ty mỹ phẩm Mary Kay.

Câu chuyện của Ash bắt đầu khi cô là một người mẹ độc thân, làm việc trong cửa hàng bán sản phẩm cho gia đình. Mặc dù là một trong những giám đốc bán hàng có doanh thu cao trong 25 năm nhưng cô không hề được tăng lương hay thăng chức. Không hài lòng với cách đối xử với nhân viên của công ty này cô đã đứng ra thành lập công ty của riêng mình năm 1963 chỉ với 5000 đô, công ty Mary Kay.

Ash được biết đến là một nhà lãnh đạo luôn biết truyền cảm hứng và động lực cho nhân viên. Cô đã tạo ra công ty và điều hành nó tốt vì cô luôn có làm việc với khẩu hiệu rằng “Bạn có thể làm được điều đó”. Giờ đây công ty cô được biết đến là môt trong 25 doanh nghiệp có ảnh hưởng nhất trong 35 năm trở lại đây của Mỹ.

Debbi Fields – Chuỗi cửa hàng bánh quy socola Fields

Debbi Fields
Debbi Fields

Ở tuổi 20, Debbi Fields không có gì trong tay. Cô là một người phụ nữ trẻ chỉ biết đến việc nội trợ và không hề có chút khái niệm gì về kinh doanh. Nhưng thứ quý giá nhất cô sở hữu để đưa cô đến thành công ngày nay đó chính là công thức của loại bánh quy với vụn sô cô la (chocolate chip cookie)

Fields đã mở cửa hàng đầu tiên vào năm 1977 với cái tên Mrs Field’s. Lúc đó, mọi người đều nói rằng cô quá điên rồ khi tin rằng cô có thể điều hành được việc kinh doanh này.

Tính quyết đoán, dám nghĩ dám làm cùng với ước mơ đã giúp Fields phát triển cửa hàng bánh quy nhỏ này thành một công ty với tổng số vốn lên đến 450 triệu đô và có hơn 600 chi nhánh tại Mỹ và 10 quốc gia trên thế giới.

2 COMMENTS

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here