Khởi nghiệp với 10 triệu đồng, nữ 9x thu về 150 triệu/tháng

0
294

Kinh doanh vốn là nghề cần chịu áp lực và bản lĩnh kiên cường. Tuy nhiên, việc một người phụ nữ làm nghề kinh doanh không còn quá xa lạ trong xã hội hiện nay. Đặc biệt, trên thương trường xuất hiện không ít bóng hồng 9x tài giỏi, thu về hàng trăm triệu mỗi tháng.

Mở cửa vào năm 2015 với số vốn là 10 triệu đồng, đến nay, Phạm Minh Thư (25 tuổi, Hà Nội) đã sở hữu 2 cửa hàng bán đồ phụ kiện lớn với tổng cộng 20 nhân sự.

Thư chia sẻ, “kinh doanh là một cuộc đua không bao giờ có hồi kết. Mình luôn phải cố gắng hết sức cho những kế hoạch, mục tiêu đề ra để đáp ứng tốt yêu cầu của khách hàng. Mỗi tác động dù đơn giản nhất đều phải được suy nghĩ thấu đáo, nếu không có thể gây ra hậu quả xấu đối với công việc sau này”.

– Cơ duyên nào đã dẫn Thư tới với nghề kinh doanh phụ kiện thời trang?

Thư nhen nhóm ý tưởng kinh doanh từ khi vẫn là một cô sinh viên năm cuối trường đại học Ngoại Thương. Ước mơ khi đó của mình là muốn đi làm để tự kiếm tiền đi du học Thạc sĩ ở Nhật.

Ban đầu khởi nghiệp, Thư lựa chọn bán đồ len handmade. Tuy nhiên, khi đó kinh nghiệm còn “non nớt” và len là mặt hàng thời vụ nên dù có lãi nhưng không thành công như mong đợi.

Khoảng thời gian sau đó, Thư đã thử sức ở nhiều công việc khác nhau như part time, marketing, trợ giảng, lễ tân… Tất cả những công việc đó ít nhiều mang lại cho tôi kinh nghiệm và những kỹ năng cần thiết cho cuộc sống hiện tại và tương lai. Tuy nhiên, đối với tôi như vậy vẫn chưa đủ để rèn luyện bản thân và niềm đam mê kinh doanh quá lớn nên tôi quyết định quay lại với con đường mà mình tưởng chừng như “hết duyên”.

Kinh doanh tuy vất vả nhưng rất thú vị, cái thú vị nhất có lẽ là mình được làm chủ chính mình, làm chủ thời gian, làm chủ tiền bạc và cả công việc của mình nữa. Việc mở cửa hàng để kinh doanh cũng có muôn vàn những khó khăn, nhưng cũng nhờ những khó khăn đó mà mình trưởng thành hơn và biết được nhiều thứ hay ho hơn.

– Khó khăn lớn nhất của việc mở cửa hàng và phát triển kinh doanh là gì? Bạn đã vượt qua như thế nào?

Đối với Thư kinh doanh không khó nhưng để duy trì và phát triển lâu dài thì lại vô cùng khó khăn và đòi hỏi cần có một sự kiên nhẫn nhất định. Mỗi sáng thức dậy, tôi luôn suy nghĩ rằng: “Nếu không làm kinh doanh, mình cũng chẳng thể nào làm được điều gì tốt hơn nữa”. Do đó, tôi luôn tự tạo áp lực cho bản thân để không ngừng cố gắng mỗi ngày.

Những ngày chập chững vào nghề, với số tiền khởi nghiệp là 10 triệu đồng, sau 3 năm cố gắng không ngừng từ một cửa hàng kinh doanh online nhỏ đến nay Thư đã sở hữu 2 cửa hàng ở Đặng Văn Ngữ và Bà Triệu với 20 nhân viên. Thu nhập mỗi tháng hiện khoảng 150 triệu đồng.

– Cửa hàng của Thư có điểm gì khác biệt so với những cửa hàng khác? Điều gì đã giúp cửa hàng phát triển nhanh như hiện nay?

Kinh doanh thời trang là kinh doanh cái đẹp chính vì thế mình luôn ưu tiên tính thẩm mỹ từ hình ảnh, nội thất cửa hàng cho đến từng sản phẩm bán cho khách hàng.

Đẹp và giá cả hợp lý là 2 điều mà Thư luôn hướng tới để mang đến dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.

Bên cạnh đó, yếu tố con người cũng rất quan trọng. Sản phẩm dù có tốt đến đâu nhưng nếu thái độ quá tệ cũng không ai muốn đến cửa hàng của mình. Thái độ phục vụ cũng là một phần để tạo nên uy tín cho cửa hàng và quyết định những lần ghé thăm tiếp theo của khách. Do đó thái độ tốt chính là “mắt xích” quan trọng để khách hàng giúp mình quảng bá sản phẩm đến với nhiều người.

Khởi đầu của Thư là một shop kinh doanh phụ kiện online, tất cả khách hàng có được thời điểm đó đều nhờ công việc marketing online qua các trang mạng xã hội phổ biến của giới trẻ đó chính là Facebook và Instagram. Bên cạnh đó, Thư cũng rất tích cực tham gia các hội chợ để mang thương hiệu của mình đến gần hơn với các bạn trẻ.

– Kỹ năng quản lý, bán hàng Thư đã được học từ ai? Bạn thấy bài học nào là hữu ích nhất?

Người mà Thư học hỏi được nhiều nhất đó chính là mẹ. 10 năm trước, mẹ của Thư từng là chủ của chuỗi cửa hàng kinh doanh thời trang. Đến tận bây giờ, tuy đã về hưu, nhường lại công việc quản lý cho các con nhưng mẹ vẫn thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm và các giúp đỡ Thư công việc liên quan đến giấy tờ pháp lý, kỹ năng đàm phán với chủ cho thuê nhà cũng như khách hàng

Bên cạnh đó, Thư cũng học hỏi được kỹ năng quản lý từ các anh/chị sếp cũ. Công việc trước đó của mình hầu như đều là công việc mang tính dịch vụ. Chính vì vậy, đó đều là những trải nghiệm rất quý báu. Nhờ đó mà Thư biết rõ hơn tâm lý khách hàng, biết phải làm thế nào để có được sự hài lòng của khách hàng. Ngoài ra, những lúc rảnh rỗi, mình thường đọc sách, tìm hiểu các sản phẩm mới, xu hướng giới trẻ hoặc đi đến những cửa hàng bán đồ phụ kiện để học hỏi và trau dồi thêm kỹ năng.

– Trong nghề bán hàng, kỷ niệm nào khiến Thư nhớ nhất?

Kỷ niệm Thư thấy đáng nhớ và buồn cười nhất, đó chính là những ngày đầu khi mới bán hàng. Thư sẵn sàng đi xe máy hơn 10 cây số chỉ để tận tay ship 1 đơn hàng chưa đến 100.000 đồng cho khách. Khi đi về, bị cảnh sát giao thông bắt do đi sai làn đường, bị phạt tận 250.000 đồng, thế là từ lần đó, Thư không dám tự đi ship hàng 1 mình nữa.

– Năm 2019, Thư có dự định gì về nghề nghiệp?

Sắp tới, Thư sẽ mở thêm 1 chi nhánh nữa ở Chùa Láng. Còn việc lấn sân để làm thêm một mảng khác nữa có lẽ là câu chuyện của tương lai. Hiện tại, mình vẫn muốn dồn hết 100% tâm huyết và thời gian cho 3 “đứa con tinh thần.”

Ngoài ra, trong năm 2019, bên cạnh những dự định về công việc, Thư còn muốn cùng cả nhà đi du lịch Châu Âu, Ai Cập,… để tận hưởng thời gian bên gia đình. Đây cũng chính là những nơi khi còn ngồi trên ghế nhà trường Thư mong muốn được đặt chân đến.

Khởi nghiệp với 10 triệu đồng, nữ 9x thu về 150 triệu/tháng
Vote 5* nếu nội dung hữu ích!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here