Instagram là một kênh tiếp thị vừa thân thiện lại vừa tiết kiệm. Bên cạnh đó, vì là một mạng xã hội mang tính trực quan nên việc thu hút được sự chú ý của người dùng trên Instagram dễ hơn nhiều so với trên Facebook.
Tính trực quan sinh động của Instagram chính là mảnh đất màu mỡ cho những nhà tiếp thị thích sáng tạo hiệu quả. Tuy nhiên, nếu bạn đang có kế hoạch sử dụng mạng xã hội này như một kênh tiếp thị, tốt nhất là nên vạch ra sẵn một số kế hoạch trước khi bắt tay vào thực hiện.
1. Chọn một chủ đề chính
Hãy chuẩn bị sẵn kế hoạch rõ ràng, thống nhất về kiểu nội dung mà bạn sẽ đăng lên Instagram. Việc này sẽ giúp bạn có một định hướng mục tiêu rõ ràng hơn trong việc gửi gắm thông điệp muốn quảng cáo đến mọi người.
Dù chọn chủ đề gì, điều quan trọng nhất là phải giúp cho những người theo dõi (và cả những người theo dõi tiềm năng) biết họ sẽ có thể mong chờ điều gì từ tài khoản Instagram của bạn.
2. Tạo một tiểu sử (bio) ấn tượng
Tiểu sử là một trong những phần nội dung quan trọng đối với một tài khoản Instagram, đặc biệt là khi bạn muốn dùng tài khoản cho mục đích tiếp thị. Vì vậy hãy dành thời gian đầu tư để có một nội dung tiểu sử thật ấn tượng.
Hãy chọn thông điệp cho thấy bạn là “chuyên gia” trong một lĩnh vực cụ thể nhằm thu hút sự quan tâm đối với những nội dung bạn đang tiếp thị, từ đó giúp chuyển đổi lượng truy cập từ Instagram đến website chính.
3. Phổ biến địa chỉ website
Hãy đảm bảo rằng website chính của bạn hiển thị tốt trên trình duyệt di động vì phần lớn người dùng Instagram đều sử dụng thiết bị di động để trực tuyến.
Sau đó, địa chỉ website này phải xuất hiện trong phần tiểu sử và trong mọi bài đăng của bạn: dưới dạng watermark (dòng chữ mờ thể hiện bản quyền ảnh), dạng nội dung trong phần miêu tả ảnh (description) hay ở phần bình luận.
4. Đăng những hình ảnh đơn giản và ý nghĩa
Những hình ảnh rõ ràng, có ý nghĩa, thú vị, hấp dẫn và đơn giản, không đòi hỏi mọi người phải suy nghĩ nhiều sẽ có sức thu hút cao hơn.
Và vì phần đông người dùng sử dụng thiết bị di động với một số giới hạn nhất định trên màn hình hiển thị nên những hình ảnh có chứa quá nhiều chữ sẽ không phải là lựa chọn lý tưởng.
5. Duy trì bài đăng với tần suất cố định
Số lượng bài đăng càng nhiều, bạn sẽ phát triển càng nhanh. Một số những tài khoản “hot” đăng từ 4 – 10 lần/ngày. Tần suất này có thể nằm ngoài khả năng nhưng bạn phải đặt ra mục tiêu đăng tối thiểu 1 nội dung/ngày.
6. Tận dụng hashtag
Hashtag là một dạng chức năng, công cụ tìm kiếm được tạo ra bằng cách thêm dấu “#” vào trước một từ khóa hoặc một cụm từ khóa.
11 hashtag trên một bài đăng có thể là con số mơ ước với nhiều người, nhưng thực ra nếu biết cách tận dụng, bạn có thể có đến 30 hashtag trong một bài đăng. Và tất cả hashtag này không nhất thiết chỉ nằm trong phần mô tả hình ảnh mà chúng cũng có thể phát huy tác dụng khi được đặt trong phần bình luận.
7. Nhắc đến, đính kèm (mention, tag) tên người dùng khác vào bài đăng
“Tag” hoặc “mention” một người dùng Instagram có liên quan đến bài đăng là một trong những cách hiệu quả để quảng bá thông tin, vì những người dùng trong mạng lưới của họ cũng sẽ tiếp cận được thông tin của bạn. Để sử dụng tính năng này, bạn chỉ cần gõ dấu “@” kèm với tên người dùng bạn muốn xuất hiện trong bài đăng của mình.
Tuy nhiên đừng tag quá nhiều người vì Instagram sẽ cảnh báo hoặc khóa tài khoản của bạn.
8. Chia sẻ địa điểm
Tương tự như chức năng “tag” hay “mention”, chia sẻ địa điểm cũng là một cách hiệu quả để tăng cường sự kết nối với nhiều người trên mạng xã hội.
9. Sử dụng những bức ảnh thật xuất sắc
Những bức ảnh đẹp của riêng bạn có thể thu hút một số người, nhưng nếu bạn đang bám sát vào một chủ đề chính, hãy xem xét việc sử dụng hình ảnh từ các website chuyên về hình ảnh, dù là website có thu phí hay miễn phí.
10. Tùy chỉnh hình ảnh
Sau khi tìm thấy những bức ảnh thích hợp, bạn nên chỉnh sửa để mang tính cá nhân hơn như thêm tên sản phẩm hoặc giới thiệu ngắn gọn về sản phẩm, trích dẫn một câu nói ý nghĩa của người nổi tiếng…
Hãy đặt logo hoặc địa chỉ website vào bức ảnh. Nhờ đó, sức ảnh hưởng của bức ảnh sẽ vượt ra khỏi phạm vi Instagram và những khách hàng tiềm năng sẽ tìm thấy sản phẩm/dịch vụ của bạn dễ dàng hơn.