6 mẹo không thể không biết để bán hàng hiệu quả trên Instagram

2
780

Hiện nay, bên cạnh Facebook, nhiều chủ shop đã chuyển hướng sang Instagram và dần coi đây như một kênh quảng bá sản phẩm và tiếp cận khách hàng vô cùng hiệu quả.

Instagram là mạng xã hội (MXH) chuyên về chia sẻ hình ảnh lớn nhất thế giới, với khoảng 400 triệu người dùng hàng tháng trên toàn thế giới (tính đến cuối năm 2015).

Riêng tại Việt Nam, 70% giới trẻ (từ 15 đến 25 tuổi) thường xuyên lướt Instagram hàng ngày trên di động, giúp MXH này đứng thứ 2 về độ phổ biến tại Việt Nam, chỉ sau Facebook.

Bên cạnh Facebook thì rõ ràng bán hàng trên Instagram có thể được coi là hướng đi mới cho các chủ shop online. Dưới đây là 6 mẹo hữu ích giúp bạn bán hàng hiệu quả trên Instagram không thể không biết.

1. Lưu ý cách đặt tên và viết mô tả cho shop

Sở hữu một cái tên dễ gọi, dễ nhớ và gần với sản phẩm mà bạn kinh doanh sẽ giúp tăng cơ hội khách hàng tìm thấy bạn trên Instagram. Dưới đây là một vài gợi ý có thể giúp bạn đặt được một cái tên ưng ý:

– Giới hạn tên shop trong 2-3 từ để khách hàng dễ đọc & ghi nhớ.

– Đặt tên shop theo thương hiệu riêng hoặc mang dấu dấn cá nhân của chủ shop để gây ấn tượng với khách hàng.

– Viết 1 phần mô tả về shop / sản phẩm thật ngắn gọn và súc tích.

Ví dụ có thể tham khảo:

6 meo khong the khong biet de ban hang hieu qua tren instagram 3

2. Chú trọng chất lượng ảnh sản phẩm

Instagram là nền tảng MXH chuyên phục vụ mục đích chia sẻ hình ảnh. Vì vậy, công cụ tốt nhất để bạn có thể thu hút và gây ấn tượng với khách hàng chính là những bức ảnh đẹp về sản phẩm của bạn.

Đầu tư một máy ảnh hoặc điện thoại có camera sắc nét, sử dụng bối cảnh chụp ảnh phù hợp, thay đổi góc chụp để có những bức hình hấp dẫn khách nhất.

6 meo khong the khong biet de ban hang hieu qua tren instagram 4

Bạn cũng đừng quên chèn một số thông tin của shop vào hình ảnh tránh trường hợp bị copy ảnh hoặc để tạo dấu ấn riêng của shop. Bạn nên chèn một số thông tin vào hình ảnh như: tên shop, số điện thoại hoặc logo của shop…

6 meo khong the khong biet de ban hang hieu qua tren instagram 5

Từ ngày 28/08/2015, Instagram đã hỗ trợ các khung hình khác ngoài hình vuông truyền thống như trước đây, với độ phân giải lên đến 1080×1080 pixel. Hãy cân nhắc để căn chỉnh bức hình với kích cỡ phù hợp trước khi đăng tải.

3. Hashtag là trợ thủ đắc lực cho bán hàng trên Instagram

Hashtag là một chuỗi ký tự dạng chữ hoặc số, viết liền nhau sau dấu “#”, ví dụ như: #hisella, #banhangtreninstagram, #instagram, #28hangmanh… Đây là một dạng từ khóa được sử dụng rất phổ biến, nhằm phân loại nội dung được chia sẻ trên Instagram theo các chủ đề nhất định.

6 meo khong the khong biet de ban hang hieu qua tren instagram 6

Hashtag rất cần thiết vì: Rất nhiều khách hàng tiềm năng đang tìm kiếm shop và sản phẩm họ cần mua thông qua Hashtag. Hashtag hỗ trợ tốt việc phân loại sản phẩm thành các album, giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm hơn. Hashtag giúp bạn nhanh chóng nắm bắt được những xu hướng mới mà khách hàng quan tâm.

Cách sử dụng hiệu quả nên là: Gắn hashtag mang tên sản phẩm trong phần mô tả hình ảnh, sử dụng tất cả các hashtag liên quan đến sản phẩm đó. Gắn các hashtag liên quan như tên gọi, đặc tính, màu sắc, các thông số cơ bản, xuất xứ… của sản phẩm, sẽ khiến cơ hội khách hàng tìm thấy sản phẩm sẽ cao hơn rất nhiều.

Tận dụng các hashtag phổ biến nhất để gắn vào sản phẩm: Điều này sẽ giúp khách hàng dễ dàng biết đến shop của bạn hơn. Ví dụ tận dụng hashtag #lozi nếu bạn đang bán hàng trên Instagram các sản phẩm về đồ ăn.

6 meo khong the khong biet de ban hang hieu qua tren instagram 7Tuy nhiên đừng quá lạm dụng hashtag trong mỗi bài viết của mình, mặc dù Instagram cho phép bạn gắn tối đa 30 hashtag trong cùng một hình ảnh, nhưng bạn chỉ nên lựa chọn tối đa 5-7 hashtag mà bạn nghĩ rằng khách hàng mục tiêu của mình sẽ thường xuyên sử dụng.

4. Tạo nội dung hấp dẫn đối với khách hàng mục tiêu

Chú ý hoạt động của khách hàng: Đừng quên, 90% người dùng Instagram là giới trẻ. Vì vậy, tìm hiểu xem giới trẻ đang nghĩ gì, chơi gì, ăn gì và làm gì… là việc bạn rất nên quan tâm.

Tạo sự sẻ chia với cộng đồng về những trào lưu nóng hổi: Phương án này được nhiều shop sử dụng bởi nó rất thức thời, vừa đánh trúng tâm lý khách hàng vừa giúp bạn thu hút thêm khách hàng tiềm năng.

Chia sẻ một vài thông điệp thú vị: Thi thoảng hãy chia sẻ các thông điệp như một vài những câu nói ngộ nghĩnh hay một số câu nói của người nổi tiếng để thu hút sự chú ý của khách hàng.

6 meo khong the khong biet de ban hang hieu qua tren instagram 8

Bổ sung các bài tư vấn sử dụng dịch vụ, sản phẩm: Đừng chỉ đăng tải hình ảnh hàng hóa một cách nhàm chán, hãy giúp khách hàng dễ dàng nắm bắt công dụng sản phẩm bằng các bài tư vấn thật thân thiện. Bán hàng trên Instagram cũng giống như Facebook, hãy cung cấp cho khách hàng những kiến thức về sản phẩm mà họ đang cần.

Hằng ngày, bạn chỉ nên đăng từ 3 đến 5 ảnh để tránh việc spam quá nhiều trên bảng tin của khách hàng. Và hãy lựa chọn các khung giờ “vàng” từ 9 – 12h sáng và 8-10h tối để đăng ảnh mỗi ngày.

6 meo khong the khong biet de ban hang hieu qua tren instagram 15. Tối ưu hóa cài đặt tài khoản Instagram

Tạo địa điểm cửa hàng của bạn: Để có thể check-in địa chỉ cửa hàng.

Cài đặt lại chế độ thông báo like, comment: Mỗi hành động của người dùng trong Instagram đều được hiển thị thành các thông báo riêng lẻ. Để tránh nhận quá nhiều thông báo không cần thiết, bạn có thể bấm vào Tùy chọn (Options), tiếp tục bấm vào “Thiết lập thông báo cập nhật tự động” trong phần Cài đặt (Settings) để tắt thông báo “Thích”, chỉ nên để chức năng thông báo “Bình luận” (comments).

6 meo khong the khong biet de ban hang hieu qua tren instagram 9

Sử dụng chức năng Direct (Trò chuyện trực tiếp): Giống như Facebook Messenger, bạn có thể sử dụng tính năng Direct (Trực tiếp) trên Instagram để trò chuyện riêng tư với khách hàng và đừng quên bật thông báo mục Direct này nhé.

6 meo khong the khong biet de ban hang hieu qua tren instagram 10

Chặn những người mà bạn không muốn họ nhìn thấy tài khoản của mình: Trong trường hợp bạn bị làm phiền, khách hàng có dấu hiệu lừa đảo hay bị đối thủ “chơi xấu”, hãy vào tài khoản của họ, bấm vào dấu “…” phía góc phải để chọn chế độ “Chặn người dùng” (Block) hoặc “Báo cáo” cho Instagram về tài khoản đó không phù hợp với quy định chung (Report Inappropriate).

Kết nối với các mạng xã hội khác: Khi bán hàng trên Instagram, đừng quên chia sẻ hình ảnh sản phẩm của bạn lên các mạng xã hội khác nếu bạn đang sử dụng chúng, biết đâu chúng ta có thêm nhiều khách hàng tiềm năng khác ngoài Instagram.

6 meo khong the khong biet de ban hang hieu qua tren instagram 11

6. Tăng follower để bán hàng trên Instagram hiệu quả

Khi bán hàng, để nhiều người biết đến sản phẩm hơn, tăng follower là một chiến dịch lâu dài và cần đầu tư nhiều công sức trên Instagram.

Có rất nhiều cách để tăng follower trên Instagram như đầu tư nội dung, hình ảnh chất lượng; Tạo sự kiện để thu hút khách hàng, từ đó tăng follower; Hợp tác với người nổi tiếng để quảng bá hình ảnh sản phẩm; Liên kết với các cộng đồng lớn trên Instagram để quảng bá sản phẩm; Chia sẻ khách hàng giữa các shop với nhau để tăng follower…

6 mẹo không thể không biết để bán hàng hiệu quả trên Instagram
Vote 5* nếu nội dung hữu ích!

2 COMMENTS

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here